Rút khỏi UNCLOS, Trung Quốc sẽ dùng
'luật rừng'?
Cập nhật lúc 07:49
(Tình hình Biển Đông - Vấn đề Biển Đông)
- Giải quyết tranh chấp trên Biển Đông khi không tôn trọng và tuân thủ luật
pháp quốc tế, UNCLOS thì chỉ có thể là...
Luật pháp quốc
tế trên biển có “tính lịch sử và truyền thống phải được tôn trọng” như tuyên
bố của Mỹ, đó chính là UNCLOS.
Tranh chấp trên
Biển Đông, tự do an toàn hàng hải trên Biển Đông phải luôn lấy UNCLOS để giải
quyết mà ngay cả Mỹ-cường quốc quân sự, kinh tế số 1 thế giới, dù không phải
là thành viên của UNCLOS cũng đã, đang tôn trọng, tuân thủ.
Điều gì sẽ xảy
ra nếu như Trung Quốc, một nước lớn thuộc bên tranh chấp, một nước lớn có sức
mạnh quân sự hùng hậu, có tư tưởng bành trướng lại bất chấp luật lệ trong
phương cách giải quyết?
UNCLOS dưới góc
nhìn an ninh chủ quyền
Tuyên bố lãnh
hải quốc gia là tuyên bố chủ quyền trên biển của quốc gia đó. Đây là mấu chốt
vấn đề mà nhiều quốc gia từ việc tuyên bố lãnh hải của mình rộng bao nhiêu
hải lý đến việc phê chuẩn để trở thành thành viên của UNCLOS hay không.
Trước khi có
UNCLOS, tùy theo khả năng quốc phòng mà các quốc gia ven biển tuyên bố vùng
lãnh hải của mình. Những nước có lực lượng hải quân hùng hậu thường tuyên bố
lãnh hải hẹp, những nước yếu thì tuyên bố rộng hơn.
Với Trung Quốc,
UNCLOS trước đây luôn là điều kiện và phương tiện để Trung Quốc bảo vệ an
ninh chủ quyền.
Trong tình hình
thế đang bị đẩy vào cuộc khủng hoảng eo biển Đài Loan lần thứ hai khiến Mỹ
đưa Hạm đội 7 tiến vào eo biển Đài Loan, can thiệp và đe dọa Trung Quốc thì
ngày 4/9/1959, Bắc Kinh ra tuyên bố chính thức về hải phận của họ, bao gồm 12
hải lý.
Cuộc khủng
hoảng lần thứ 3 từ tháng 7/1995 đến ngày 11/3/1996. Mỹ cũng lập tức điều 2
nhóm tàu sân bay chiến đấu đi vào eo biển Đài Loan sẵn sàng quyết chiến,
khiến Trung Quốc lùi bước, xuống thang để “tránh xung đột với Mỹ”.
Và chính thời
điểm này, năm 1996, không còn cách nào khác, Trung Quốc phê chuẩn UNCLOS, dù
rằng, giới lãnh đạo Trung Quốc thời đó thừa biết tại sao Mỹ không phê chuẩn
UNCLOS và rất muốn cũng như Mỹ, bởi tư tưởng bành trướng, cậy mạnh vốn có của
mình.
Như vậy, tuyên
bố lãnh hải 12 hải lý và tiếp theo là phê chuẩn UNCLOS năm 1996 của Trung
Quốc xảy ra chỉ khi khả năng quân sự của Trung Quốc không đủ sức ngăn cản
được Mỹ trên eo biển Đài Loan, vùng biển này có nguy cơ mất an toàn khi Hải
quân Mỹ tự tung tự tác.
Việc Trung Quốc
phê chuẩn UNCLOS, dùng nó làm vũ khí đấu tranh, hạn chế được sự “tự do hàng
hải” của Mỹ hoặc ít nhất làm cho Mỹ do dự, tính toán khi muốn “tự do hàng
hải” kiểu Mỹ trong vùng biển thuộc điều chỉnh của UNCLOS mà Trung Quốc đã phê
chuẩn.
Việt Nam cùng
các quốc gia khác trên Biển Đông không muốn chiến tranh, muốn giải quyết
tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên có sở luật pháp quốc tế và UNCLOS
chính là phương tiện và điều kiện để đấu tranh bảo vệ an ninh, chủ quyền.
Chính UNCLOS
ngăn chặn dã tâm bành trướng chủ quyền của Trung Quốc về mặt pháp lý, nên thế
lực diều hâu trong giới cầm quyền Bắc Kinh, khi cảm thấy có chút cơ bắp, lập
tức phê phán các bậc tiền bối đã phê chuẩn UNCLOS, cho rằng đây là công ước
“kiềm chế lợi ích” của Trung Quốc.
Sự “kiềm chế
lợi ích” của Trung Quốc mà UNCLOS tạo ra chỉ có thể là kiềm chế
hành động bành trướng chủ quyền biển đảo.
Tình thế Biển Đông khi Trung Quốc rút
khỏi UNCLOS
Vụ kiện của Philipines đang sắp đến giờ
phán quyết có thể có lợi cho Philipines, có nghĩa là cơ sở về tuyên bố “đường
lưỡi bò” của Trung Quốc là không có giá trị. Đây là một thắng lợi về mặt pháp
lý và tất nhiên sẽ là trọn vẹn, lý tưởng hơn nếu như Trung Quốc tuân thủ phán
quyết của Tòa.
Đáng tiếc là Trung Quốc đã cho thấy họ
không bao giờ tuân thủ. Trung Quốc đã dùng rất nhiều cách để chống phá, trong
đó đe dọa là sẽ rút khỏi UNCLOS.
Việc Trung Quốc rút khỏi UNCLOS lợi,
hại với Trung Quốc như thế nào là việc tính toán của Bắc Kinh. Ở đây, chúng
ta chỉ quan tâm là tình thế Biển Đông khi Trung Quốc rút khỏi UNCLOS.
Rút khỏi UNCLOS, Trung Quốc sẽ như Mỹ,
không thuộc điều chỉnh của UNCLOS, lúc đó, Trung Quốc liệu có hành xử như Mỹ
hay không?
Thực tế cho thấy, Mỹ không có tranh
chấp vùng biển, đảo với ai và do đó chưa có quốc gia nào kiện Mỹ vi phạm
UNCLOS. Không những thế, “Lập trường của Mỹ rất rõ ràng, rất đúng với luật
biển. Mỹ muốn sự tự do hàng hải, hàng không, mang tính lịch sử truyền thống
phải được tôn trọng” (Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ tại Đối thoại chiến lược
và kinh tế Trung - Mỹ ngày 7/6/2016).
Trong khi đó, Trung Quốc đang có tranh
chấp trên biển với Nhật Bản, Việt Nam…ở Tây TBD thì liệu có biện pháp nào để
giải quyết tranh chấp bằng hòa bình nếu như không có cơ sở pháp lý chung
(UNCLOS) để xử lý?
Rút khỏi UNCLOS là nguy cơ Trung Quốc
sẵn sàng dùng sức mạnh quân sự để giải quyết tranh chấp?
Có thể nói, đây mới là sự nguy hiểm
nhất, nguy cơ đe dọa đến an ninh chủ quyền của các quốc gia trong khu vực
nhất, trong tình thế Trung Quốc tuyên bố rút khỏi UNCLOS.
Đến đây, chúng ta có thể hiểu rằng, khi
có sự hung hăng, bất chấp, sẵn sàng dùng biện pháp quân sự của Trung Quốc thì
các quốc gia trong khu vực, đặc biệt những quốc gia có tranh chấp với Trung
Quốc trên Biển Đông sẽ làm gì?
Mỹ đã xoay trục sang Châu Á-Thái Bình
Dương mà Biển Đông được coi như là một khu vực trọng điểm quyết chiến chiến
lược cả về địa chính trị lẫn địa quân sự với Trung Quốc.
Càng hung hăng, bất chấp, Trung Quốc
càng cô độc, càng dễ bị Mỹ đưa vào tròng. Có thể Trung Quốc chưa đủ khả năng
và thừa khôn ngoan để không mạo hiểm thách thức tất cả như vậy.
(Theo Đất Việt)
Lê Ngọc Thống
|
Thứ Năm, 30 tháng 6, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét