Giảm nhân sự "ký gửi" mới
tinh giản được biên chế
Cập
nhật lúc 15:00
"Tinh
giản biên chế mới có thể cải cách được tiền lương, và đưa bộ máy cán bộ công
chức về đúng với vị trí của mình" nguyên ĐBQH Lê Như Tiến nói.
Một tỉnh, một cơ quan có hai bộ máy thực hiện cùng một mục đích
Ông bình luận thế nào về câu chuyện tinh giản biên chế, cơ cấu
lại đội ngũ cán bộ công chức mà ta đang thực hiện?
Bộ máy hành
chính của ta hiện nay quá cồng kềnh, nặng nề, và số lượng cán bộ công chức
quá đông. Qua các kì họp Quốc hội, cũng như ý kiến cử tri kết hợp với dư luận
xã hội, đã có những tiếng nói bức xúc..
Không đất nước
nào mà tiền thuế của dân, đồng lương để trả cho cán bộ công chức lại khổng lồ
đến như vậy. Tinh giản biên chế mới có thể cải cách được tiền lương, và đưa
bộ máy cán bộ công chức về đúng với vị trí của mình.
Hiện nay có
tình trạng một vị trí công tác mà có đến 5, 6 người đảm nhiệm, dẫn đến tình
trạng chồng chéo về chức năng nhiệm vụ, việc có thể bị bỏ sót, vì người này
tưởng người kia làm. Điều này có đúng với quy định sử dụng nguồn nhân lực của
thế giới hay không? Khi tinh giản biên chế, vị trí ấy chỉ có một người làm,
đặc biệt lúc đó rất dễ quy trách nhiệm.
Là ĐBQH, hẳn ông thu lượm được nhiều câu chuyện thực tế qua
những chuyến giám sát, thị sát?
Tổ chức bộ máy
trong thời gian vừa qua lúc thì nhập vào rồi lại tách ra. Dường như vẫn chưa
có triết lí minh bạch về tổ chức nhà nước như thế nào là phù hợp.
Khi tôi đi
nghiên cứu tổ chức bộ máy nhà nước ở Singapore, một bộ máy tinh giản nhất là
nhỏ nhưng hiệu quả, trong một nhà nước hiệu quả nhất, và làm được những việc
vĩ đại nhất. Chúng ta có thể học tập mô hình tổ chức bộ máy của Singapore.
Tổ chức lại bộ
máy là việc cần làm ngay và gắn với việc xác định lại vị trí công tác của
từng người. Học tập kinh nghiệm của các nước có tổ chức bộ máy nhà nước, tổ
chức chính quyền địa phương.
Quốc gia dù giàu mạnh đến mấy cũng không thể có đủ ngân sách để
nuôi một bộ máy ăn lương cồng kềnh và phình to. Quốc gia dù giàu mạnh đến mấy
cũng không thể có đủ ngân sách nếu yêu cầu chi luôn lớn hơn khả năng thu….
Đúng là chúng
ta vẫn phân bổ ngân sách theo kiểu dàn đều, cào bằng. Việc phân bổ ngân sách
theo kiểu này không tạo nên cú hích để kinh tế phát triển. Nên phân bổ theo
tính hiệu quả của sử dụng ngân sách.
Chừng nào phân
bổ theo tính hiệu quả mới kích thích được những đơn vị, ngành, địa phương
phát triển theo hướng tích cực, chứ không phải chờ đợi ngân sách một cách bị
động, hoặc khi không có ngân sách thì không hoạt động nữa. Bởi vì, ngân sách
nhà nước chỉ là những cú hích tạo điều kiện ban đầu thôi. Bản thân các địa
phương, bộ ngành phải chủ động trong việc sử dụng ngân sách có hiệu quả đồng
thời tạo ra những giá trị thặng dư ngoài ngân sách.
Ông có biết chuyện thực hiện thí điểm nhất thể hóa của Quảng
Ninh đang được dư luận quan tâm?
Tôi rất ủng hộ
thí điểm của Quảng Ninh hoà nhập giữa cơ quan Đảng và Nhà nước. Không hà cớ
gì mà một tỉnh, một cơ quan có hai bộ máy cùng làm với một mục đích như nhau.
Quốc hội, Nhà
nước và Đảng hoá thân vào nhau để tiết kiệm được ngân sách, đầu tư và đặc
biệt, tạo sức mạnh hợp lực lớn, hơn là để tách riêng thành 3 cơ quan độc lập.
Đó cũng chính
là mục tiêu tinh giản biên chế.
Chính phủ kiến tạo, hành chính phục vụ
Vì sao việc chuyển từ hành chính công vụ sang hành chính phục vụ
mãi vẫn chưa được như ý chí chính trị mà chúng ta đã đặt ra?
Hành chính công vụ chính là phục vụ cho mục đích công. Chuyển từ
hành chính công vụ sang hành chính phục vụ, thì chữ phục vụ rõ ràng hơn. Tôi
thích đổi từ công vụ sang phục vụ hơn.
Công chức, viên
chức nhà nước không phải ăn lương để phục vụ hành chính công, mà chính là
phục vụ nhân dân. Việc này là mục tiêu cao nhất, vừa là điểm khởi đầu cũng là
điểm kết thúc của sự phục vụ nhân dân.
Cơ quan hành
chính là công bộc của dân, ăn lương để phục vụ dân, gồm tất cả đối tượng xã
hội, chứ không phải là người đứng trên dân. Đó cũng là nhiệm vụ của họ, chứ
không phải biến nhiệm vụ thành cơ chế xin cho. Lâu nay vẫn cứ có tình trạng,
dân muốn xin dấu thì phải có gì thì tôi mới cho, thì bây giờ thay đổi lại,
buộc họ phải phục vụ cho dân.
Nếu không phục
vụ tốt, người dân có quyền phản ánh đến cơ quan thẩm quyền. Người đó sẽ không
còn là vị trí công bộc của dân nữa.
Không thể là
quan dân mà phải là người phục vụ dân. Đây cũng chính là điều mà tôi đau đáu
rất nhiều. Tôi đã nói suốt hai nhiệm kì và trên các diễn đàn quốc hội rằng,
cán bộ công chức có phải là của dân hay không, hay là o ép, hành dân?!
Có nhiều ý kiến cho rằng biên chế cồng kềnh còn là do Nhà nước
ôm đồm, làm thay....
Có lần tôi phát
biểu trên nghị trường, chúng ta tạo lập một chính phủ kiến tạo phát triển chứ
không phải một chính phủ làm thay, chính phủ bao cấp và ôm đồm. Từ đó, doanh
nghiệp sẽ hoạt động theo luật doanh nghiệp, luật thuế, luật sử dụng lao động
và các luật khác.
Nói vậy để hiểu
rằng, trên đầu doanh nghiệp lúc đó chỉ có luật, không có cơ quan trung gian
như bộ chủ quản, hay lãnh đạo bộ này bộ kia chỉ đạo doanh nghiệp. Vì vậy,
việc xóa bỏ bộ chủ quản, ngành chủ quản, thì các doanh nghiệp sẽ được cởi
trói, tự do hoạt động theo khuôn khổ pháp luật.
Có như vậy,
chúng ta mới trả về cho sự điều tiết của xã hội, điều chỉnh theo cơ chế thị
trường giúp các doanh nghiệp cất cánh.
Giảm thiểu tối đa nhân sự
"ký gửi"
Có
phải chúng ta vẫn chưa có dàn công chức phục vụ như yêu cầu phát triển của
thực tiễn đổi mới?
Tôi đã trả lời
báo chí cũng như trên diễn đàn Quốc hội, những người cán bộ công bộc phải hết
lòng vì dân chứ không phải chỉ nói những lời hay ý đẹp cho được lòng cấp
trên, để rồi không làm gì thì có khi lại được nâng đỡ và thăng tiến. Trong
khi có những người xả thân vì dân đôi khi lại bị thiệt thòi hơn, vì nhiều khi
có làm sẽ có sai chỗ này, chỗ kia vì thế mà không được đánh giá đúng mức.
Đó là những tín
hiệu cho thấy công tác tổ chức, đánh giá cán bộ không bình thường. Đây chính
là cái cần phải khắc phục trong công tác đánh giá cán bộ.
Chuyện cán bộ, chỗ đứng chỗ ngồi chúng ta bàn nhiều rồi. Đất
nước đổi mới mà con người vẫn chưa đổi mới thì làm sao có thể cất cánh được?
Thời gian qua
chúng ta có sự tiến bộ, đổi mới, nhích lên, nhưng những bước nhích rất nhỏ.
Chưa theo kịp sự phát triển của đời sống xã hội, chưa theo kịp sự đổi mới của
đất nước và hoà nhập với thế giới.
Bởi vì ta quá
dè dặt. Đó là tư duy vẫn đang tìm kiếm con đường đi cho phù hợp, nhưng cũng
chính vì chúng ta không dám chịu trách nhiệm, không dám khẳng định mình.
Vì sao ở Đà
Nẵng có một thời kì phát triển mạnh vì có người cán bộ như Nguyễn Bá Thanh,
dám chịu trách nhiệm trước Trung ương và người dân Đà Nẵng. Nếu như ở đâu
cũng như Đà Nẵng thì không có chuyện đùn đẩy và không dám chịu trách nhiệm
như hiện nay, chắc chắn chúng ta sẽ tìm ra được con đường đi đúng đắn.
Có phải chuyện tái cấu trúc nguồn lực con người ta làm mãi chưa
xong là bởi tâm lý cả nể, bởi các "nhân sự ký gửi” bởi “con ông cháu
cha”, bởi “ngồi nhầm chỗ” vẫn tồn tại phổ biến?
Đây là một việc
khó. Chúng ta làm sao giữ được người làm việc tốt, người có tâm tài trí đức
và loại ra khỏi bộ máy nhà nước những người vô dụng, chỉ ngồi đấy với vai trò
“cây tầm gửi”. Chính chúng ta phải có những tiêu chuẩn rõ ràng, công khai
minh bạch, chuẩn hoá được những tiêu chí đặt người đúng vị trí và phải đưa
các tiêu chí ấy vào vị trí công tác.
Chẳng hạn những
người làm văn hoá, như lĩnh vực chúng tôi phụ trách, cần phải am hiểu về văn
hoá, xã hội, thế nào là xây dựng nền văn hoá mới, tạo điều kiện để văn hoá
phát triển. Nếu cứ đưa những người kiểu con cháu các cụ cả mà không đúng lĩnh
vực am hiểu thì sẽ khó mà phát triển.
Xin cám ơn ông.
(Theo
TuanVietNam) Lan Anh thực
hiện
|
Thứ Tư, 29 tháng 6, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét