Dân sợ hợp tác chống tham nhũng
Cập
nhật
lúc 07:15
Rất nhiều trường hợp người tố cáo không dám hợp tác với
các cơ quan tiến hành tố tụng để phát hiện, điều tra, xử lý những vụ án hình
sự đúng người, đúng tội, đúng pháp luật
Ngày
28-6, tại Hà Nội, Viện Chính sách công và Pháp luật phối hợp với tổ chức
Hướng tới Minh bạch đã tổ chức hội thảo “Bước đầu tiếp cận kết quả 10 năm
thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng qua một số lĩnh vực”.
Sợ bị trả thù
Tại hội thảo, TS Nguyễn Văn Thịnh, Cục
Pháp chế - Bộ Công an, cho rằng cần khuyến khích quần chúng nhân dân tin
tưởng, tham gia tố giác tội phạm, cung cấp thông tin về các hành vi phạm tội
và giúp đỡ cơ quan chức năng trong việc giải quyết các vụ án. Song, trong
thực tế, rất nhiều trường hợp người tố cáo không dám hợp tác với cơ quan tiến
hành tố tụng để phát hiện, điều tra, xử lý các vụ án hình sự đúng người, đúng
tội, đúng pháp luật.
Bị cáo Dương
Chí Dũng (nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam) tại phiên tòa
xét xử vụ “Tham ô tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý
kinh tế” năm 2014
Dẫn chứng từ Báo cáo số 180/BC-TH tháng
9-2015 của Cục Chống tham nhũng - Thanh tra Chính phủ, PGS-TS Vũ Công Giao,
Viện Chính sách công và Pháp luật, cho biết kể từ khi có Luật Tố cáo năm 2011
đến tháng 3-2015, các cơ quan có thẩm quyền đã tiếp nhận gần 700 yêu cầu bảo
vệ người tố cáo, gồm cả 99 yêu cầu bảo vệ trong các vụ việc tham nhũng. Trong
đó, chỉ khoảng 1/3 yêu cầu được tiến hành, gồm cả 21 trường hợp liên quan đến
tố cáo tham nhũng.
Trong một khảo sát khác thực hiện năm
2013 về quan điểm và trải nghiệm của người dân Việt Nam đối với tham nhũng,
chỉ có 38% số người được hỏi sẵn sàng tố cáo tham nhũng. Lý do phổ biến khiến
người dân e ngại tố cáo tham nhũng là chẳng thay đổi được gì (51%), sợ gánh
chịu hậu quả (28%).
Theo PGS-TS Vũ Công Giao, khảo sát của
Thanh tra Chính phủ và Ngân hàng Thế giới cũng cho thấy 62% số người được hỏi
trả lời lý do khiến họ không tố cáo tham nhũng là “sợ bị trả thù”. Đa số các
trường hợp tố cáo trong thực tế được phản ánh trên báo chí cũng cho thấy
người bị tố cáo thường là có chức vụ, quyền hạn hay thế lực trong xã hội. Còn
người tố cáo ở vị trí yếu thế hơn, dẫn đến nguy cơ dễ bị trù dập, trả thù.
Trong khi đó, việc thiếu cơ chế bảo vệ càng khiến người tố cáo cảm thấy đơn
độc và bị cô lập.
TS Nguyễn Văn Thịnh đề xuất cần phải có
chương trình bảo vệ người tố giác tội phạm. Ở trung ương, chương trình đặt
dưới sự lãnh đạo của Bộ Công an và có sự tham gia của đại diện VKSND Tối cao,
TAND Tối cao; ở địa phương đặt dưới sự lãnh đạo của công an cấp tỉnh và có sự
tham gia của đại diện VKSND, TAND cùng cấp.
Chương trình bảo vệ được tiến hành khi
có thông tin xác thực về nguy cơ tấn công hoặc xâm hại của tội phạm, đồng bọn
hay thân nhân của chúng đối với người tố giác, người làm chứng, bị hại và
những người tham gia tố tụng khác. Trường hợp cấp bách cần ngăn chặn ngay sự
nguy hiểm của tội phạm đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của người được bảo vệ
thì ban chỉ đạo phải áp dụng ngay biện pháp khẩn cấp, cử ngay lực lượng bảo
vệ đến nhà ở, nơi làm việc của người đó hoặc tạm thời đưa họ đến nơi an toàn.
Quy định chung chung
Theo đánh giá của TS Nguyễn Văn Thịnh,
quy định của pháp luật tố tụng hình sự hiện hành về bảo vệ người tố cáo tham
nhũng mới chỉ dừng lại ở tính nguyên tắc, thiếu hướng dẫn cụ thể nên gây khó
khăn cho các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình thực hiện.
Cụ thể hơn, PGS-TS Vũ Công Giao chỉ rõ
Luật Tố cáo năm 2011 quy định UBND các cấp có trách nhiệm bảo vệ người tố cáo
tại nơi cư trú. Tuy nhiên, trong trường hợp bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài
sản, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người tố cáo thì luật không quy định
trách nhiệm chính thuộc về cơ quan nào, chỉ quy định trách nhiệm phối hợp với
cơ quan công an và các cơ quan khác có thẩm quyền.
Theo PGS-TS Vũ Công Giao, Bộ Luật Tố
tụng hình sự năm 2015 sửa đổi không quy định cụ thể về cơ quan có trách nhiệm
bảo vệ người tố cáo, chỉ quy định cơ quan có thẩm quyền quyết định áp dụng
biện pháp bảo vệ đối với người được bảo vệ (người tố giác tội phạm, người làm
chứng, bị hại và người tham gia tố tụng khác) là cơ quan điều tra của công an
và quân đội. Luật Phòng chống tham nhũng tuy là văn bản luật chuyên ngành
nhưng chỉ quy định trách nhiệm của các cơ quan, người có thẩm quyền trong
việc bảo vệ người tố cáo tham nhũng một cách chung chung.
Hạn chế, chồng chéo
PGS-TS Vũ
Công Giao cho rằng theo quy định của pháp luật hiện hành, quá nhiều cơ quan
có trách nhiệm trong việc bảo vệ người tố cáo. Trong khi đó, thẩm quyền của
các cơ quan này còn hạn chế và chồng chéo. Hiện không có cơ quan chuyên biệt
bảo vệ người tố cáo nói chung và người tố cáo tham nhũng nói riêng.
(Theo Người Lao động) NGUYỄN QUYẾT
|
Thứ Tư, 29 tháng 6, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét