Bó tay với Uber - Bộ ngành vẫn cãi
nhau
Cập nhật lúc 07:10
Là ngành nghề kinh doanh mới tại Việt Nam, dịch vụ kết nối vận
tải của Uber đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều từ các
cơ quan chức năng: đây là loại hình kinh doanh nào, làm sao thu được thuế?
Kinh doanh vận tải hay cung cấp công nghệ?
Đang có hai
luồng ý kiến xoay quanh lĩnh vực kinh doanh của Uber tại Việt Nam.
Ý kiến thứ nhất
coi Uber là nhà cung cấp dịch vụ vận tải, dựa trên nhận định sau: Uber tự
quyết định giá cước và trực tiếp thanh toán, xuất biên lai thu tiền cho khách
hàng. Đơn vị này chỉ thuê lại các tổ chức các nhân có đăng ký kinh doanh,
hoặc không có đăng ký kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách để cung cấp dịch
vụ vận tải. Sau khi thu 100% tiền cước, theo định kỳ, Uber mới chuyển trả cho
các đối tác vận tải của mình. Như vậy, đây chính là DN cung cấp dịch vụ vận
tải.
Ý kiến thứ hai
coi Uber là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin để hỗ trợ hoạt
động vận tải. Những người theo ý kiến này đưa ra lý luận: Uber không trực tiếp
có hợp đồng với các lái xe và vận hành mạng lưới xe, mà chỉ cung cấp giải pháp công nghệ,
dựa trên nền tảng thiết bị di động, hỗ trợ các đơn vị kinh doanh vận tải hoạt
động.
Xác định Uber
là DN cung cấp dịch vụ vận tải, không phù hợp, vì Uber không đủ điều kiện để
được cấp phép theo quy định của Luật Giao thông vận tải.
Trong khi các
cơ quan như UBND TP.HCM, Cục Thuế TP.HCM và một vài cơ quan khác nghiêng về ý
kiến thứ nhất, coi Uber là doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải, thì các
bộ: KH-ĐT, Công Thương, GTVT, Thông tin Truyền thông, Phòng Thương mại và
Công nghiệp Việt Nam (VCCI)... lại nghiêng về ý kiến thứ hai.
Ông Nguyễn
Quang Tiến, Vụ trưởng, Phó trưởng ban thường trực Ban cải cách Thuế, cho
biết, qua tìm hiểu, phía cơ quan thuế nhận thấy, Uber có thỏa thuận hợp tác
với các tổ chức cá nhân tại Việt Nam, cung cấp giải pháp công nghệ tự động
tính cước và thu tiền hộ thông qua thẻ tín dụng.
Các tổ chức, cá
nhân tại Việt Nam chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ vận tải, hai bên thỏa
thuận chia sẻ doanh thu theo tỷ lệ Uber hưởng 20% và đơn vị vận tải hưởng
80%. Doanh thu của phía Việt Nam chiếm tỷ lệ lớn, nên xét về bản chất kinh
doanh, việc nhận định Uber là nhà cung cấp dịch vụ vận tải là không phù hợp.
Thu thuế ra sao hay chịu mất trắng?
Các ý kiến cho
Uber là nhà cung cấp dịch vụ vận tải, cho rằng, Uber tại Hà Lan nhận 100%
tiền cước, sau đó theo định kỳ họ mới chuyển trả cho các đối tác ở Việt Nam.
Theo quy định của luật hiện hành, bên nào nhận tiền và chi trả thu nhập, bên
đó có trách nhiệm phải kê khai và nộp thuế.
Hiện Uber Việt Nam mới kê khai thuế thu nhập doanh
nghiệp về phần chi phí quản lý mà bên Uber Hà Lan trả cho họ và thuế thu nhập
cá nhân phát sinh. Đến nay, Uber Hà Lan chưa kê khai thuế theo quy định dù
phía cơ quan thuế đã có văn bản gửi yêu cầu họ phải thực hiện nghĩa vụ thuế,
tuy nhiên đến nay họ chưa có hồi đáp. Chính vì vậy, nhóm ý kiến này cho rằng,
cơ quan thuế đang thất thu thuế với hoạt động kinh doanh của Uber.
Với phương án
hai cho rằng, Uber đã được các đối tác vận tải tại Việt Nam kê khai và nộp
thuế thay theo thỏa thuận giữa các bên. Do xác định chỉ hoạt động cung cấp
giải pháp công nghệ và được tạm xếp vào loại hình kinh doanh khác, nên Uber
chỉ phải kê khai nộp thuế trên 20% doanh thu được chia sẻ theo quy định của
pháp luật.
Theo ông Nguyễn
Quang Tiến, hiện Uber Hà Lan đã có thư ủy quyền cho Công ty PWC là đại lý
thực hiện kê khai nộp thuế cho Uber tại Việt Nam. Phía Uber xác nhận nghĩa vụ
kê khai thuế của Uber tại Việt Nam là phần doanh thu nhận được theo tỷ lệ
thỏa thuận chia sẻ và Tổng cục Thuế đã đề nghị Cục thuế TP.HCM, hướng dẫn đại
lý thuế của Uber kê khai thuế GTGT, thu nhập doanh nghiệp.
Tuy nhiên,
những người theo ý kiến thứ nhất cho rằng, ngành thuế hiện chỉ mới nắm được
“kẻ có tóc”, là các doanh nghiệp và HTX vận tải, có kê khai nộp thuế mà thôi.
Trong khi đó, Uber có nhiều đối tác là xe cá nhân nhàn rỗi, không đăng ký
kinh doanh dịch vụ vận tải, tham gia hoạt động, nên ngành thuế thất thu lớn,
bởi không thu được từ đối tượng này.
Về vấn đề này,
ông Tiến cho biết, nếu cá nhân kinh doanh không đảm bảo điều kiện thì đó là
kinh doanh trái phép. Phát hiện ra xe cá nhân tham gia mô hình này, không có
giấy phép kinh doanh thì các nhân đó sẽ bị xử lý trách nhiệm và toàn bộ khoản
thu nhập bất hợp pháp nêu trên sẽ phải nộp vào ngân sách Nhà nước.
“Do đi xe phải
sử dụng thẻ tín dụng, nên chúng tôi đang đề nghị các ngân hàng vào cuộc, để
kiểm tra những cá nhân này. Ngoài ra, ngành thuế cũng mong muốn các cơ quan
chức năng đẩy mạnh kiểm tra và xử lý với những đối tượng này như TP.HCM trước
đây đã làm”, ông Tiến nói.
Theo chuyên gia
kinh tế Lê Đăng Doanh, dịch vụ kết nối vận tải của Uber là ngành nghề kinh
doanh mới tại Việt Nam, chưa được quy định trong hệ thống ngành kinh tế Việt
Nam và chưa được điều chỉnh bởi luật chuyên ngành. Ngành này cũng không thuộc
danh mục ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh, hay kinh doanh có điều kiện.
Hơn nữa, việc
ứng dụng công nghệ trong vận tải được khuyến khích phát triển, cũng như các
mô hình kinh doanh đổi mới, sáng tạo, đem lại lợi ích cho nền kinh tế quốc
dân. Mô hình này sẽ trở thành xu hướng phát triển mạnh trên thế giới và Việt
Nam, có thể lan tỏa sang các lĩnh vực khác như du lịch, khách sạn,...
Vì vậy, việc
hoàn thiện khung pháp lý là cần thiết, tuy nhiên để quản lý, đòi hỏi phải có
tư duy mới và sự phối hợp đồng bộ của các ngành nhằm góp phần tạo môi trường
kinh doanh lành mạnh.
(Theo VietNamNet)
Trần Thủy
|
Chủ Nhật, 26 tháng 6, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét