Trung Quốc vũ trang cho đội tàu cá trên Biển Đông
Cập nhật lúc 08:17
Bắc Kinh đã mạnh tay đào tạo và trang bị tận răng cho đội
tàu cá tại đây, bất chấp việc các chuyên gia và nhà ngoại giao thế giới liên
tục cảnh báo nguy cơ xảy ra xung đột trên Biển Đông.
Hãng tin Reuters đã tìm hiểu chi tiết
việc một đội tàu cá ở Hải Nam đã được đào tạo như thế nào trước khi ra khơi ở
Biển Đông.
“Lực lượng dân quân hàng hải đang mở
rộng vì đất nước cần họ và cũng vì mong muốn của các ngư dân được tham gia
việc nước, bảo vệ các lợi ích của quốc gia” - một cố vấn cho chính quyền Hải
Nam lớn tiếng giải thích.
Với lý do này, Bắc Kinh đã mạnh tay đào
tạo và trang bị tận răng cho đội tàu cá tại đây, bất chấp việc các chuyên gia
và nhà ngoại giao thế giới liên tục cảnh báo nguy cơ xảy ra xung đột trên
Biển Đông.
Dù Bắc Kinh vẫn công khai phủ nhận việc
dùng tàu cá để giành chủ quyền trên Biển Đông, Hãng tin Reuters lại dẫn ra
nhiều cuộc phỏng vấn các lãnh đạo công ty đánh cá, nhà ngoại giao khu vực và
chính quyền Hải Nam xác nhận việc các tàu cá cũng được yêu cầu thu thập thông
tin về các tàu nước ngoài.
Đào tạo quân sự
Viên cố vấn của Hải Nam cho biết các
đơn vị cấp thành phố của Các lực lượng vũ trang nhân dân Trung Quốc chịu
trách nhiệm đào tạo quân sự cho ngư dân, dưới sự giám sát của quân đội và các
cơ quan của Đảng Cộng sản phụ trách các hoạt động dân quân toàn quốc.
Trong hoạt động đào tạo này, ngoài phần
về các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ thảm họa trên biển, phần quan trọng chính
là “bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc” trên Biển Đông.
Việc đào tạo, bao gồm nhiều cuộc diễn
tập thực tế, thường diễn ra từ tháng 5 đến tháng 8. Chính quyền Bắc Kinh sẽ
trả tiền cho những ngư dân tham gia đào tạo, vì thế Reuters cho rằng viên cố
vấn Trung Quốc tự tát vào mặt sau khi đã nói rằng ngư dân mong muốn “bảo vệ
lợi ích quốc gia”.
Chính quyền Bắc Kinh cũng khuyến khích
ngư dân sử dụng các tàu lớn vỏ bằng thép. Các lãnh đạo ngành thủy sản cho
biết Bắc Kinh đã trang bị thiết bị định vị toàn cầu GPS cho ít nhất 50.000
tàu nhằm giúp họ liên lạc với lực lượng tuần duyên Trung Quốc trong trường
hợp khẩn cấp, bao gồm việc đụng độ với tàu nước ngoài.
Theo một số ngư dân, nhiều tàu cũng
được trang bị vũ khí loại nhỏ. Khi cần “bảo vệ chủ quyền”, chính phủ sẽ phối
hợp với quân dân và yêu cầu họ thu thập thông tin về các hoạt động của tàu
nước ngoài trên biển.
Ví dụ điển hình của sự phối hợp này là sự
kiện một tàu tuần duyên của Trung Quốc đã can thiệp giải cứu một tàu cá bị
phía Indonesia bắt giữ vì đánh bắt trái phép trong vùng biển Natuna của nước
này. Vụ việc đã gây căng thẳng ngoại giao giữa hai nước.
Không bất ngờ khi các công ty đánh cá
nhà nước chiếm phần lớn các đội tàu thường ra Biển Đông và cũng nhận nhiều
trợ cấp lẫn đào tạo.
Phần giới thiệu của Tập đoàn hải sản
Biển Đông Hải Nam nhuốm màu quân sự khi tự nhận mình “vừa quân đội vừa thương
mại, vừa là người lính vừa là người dân”.
Một trong những mục tiêu của họ là đưa
cờ Trung Quốc bay trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Tập đoàn hải sản Biển Đông Hải Nam tài
trợ cho ngư dân nhiên liệu, nước, nước đá để họ đưa thuyền ra Biển Đông và
mua cá mà họ đánh bắt được.
Thiếu các thỏa thuận
về đụng độ
Các ngư dân Trung Quốc liều mạng đi vào
vùng biển tranh chấp dù biết rằng “tình hình ngày càng nguy hiểm khi có đủ
mọi loại tàu nước ngoài ngoài kia”, như lời ngư dân Huang Jing nói với nhà
báo.
Nhưng ông Huang vẫn tin rằng: “Chính
phủ sẽ bảo vệ chúng tôi. Trung Quốc bây giờ rất mạnh”. Còn chủ tịch Chen
Rishen của Tập đoàn Giang Hải Hải Nam mạnh miệng rằng “nếu có tàu cá nước
ngoài xâm phạm lãnh thổ của chúng tôi và ngăn chúng tôi đánh cá ở đó, chúng
tôi sẵn sàng bảo vệ chủ quyền”.
Ông Chen cho biết ngư dân Trung Quốc
được phép vào trú tại đảo Phú Lâm ở Hoàng Sa mà Trung Quốc chiếm đóng trái
phép của Việt Nam để tiếp nhiên liệu và báo cáo với lực lượng tuần duyên. Ông
này khẳng định họ sẽ được sử dụng các cơ sở tương tự mà Bắc Kinh sắp xây xong
trên quần đảo Trường Sa.
Tuy nhiên theo giới chuyên gia, điều
nguy hiểm là “các tàu cá chỉ biết đến nơi có cá và cua. Nếu yêu cầu họ thực
hiện các quyền, chủ nghĩa ái quốc và tuyên bố chủ quyền, các thuyền trưởng
hiểu rằng họ có thể liều lĩnh hơn vì đã có người bảo lãnh.
Vì vậy họ có thể đẩy giới hạn đi rất
xa” - nhà phân tích Rodger Baker của Công ty Stratfor (chuyên về phân tích
tình báo) nhận định.
Trong khi đó, các thỏa thuận về thủ tục
và giao tiếp khi chạm trán trên biển hiện nay chỉ áp dụng cho tàu hải quân và
các tàu quân sự khác.
“Tất cả đều cho thấy việc cần thiết
phải thiết lập các giao thức được thống nhất nhằm đảm bảo giao tiếp rõ ràng
và hiệu quả giữa các tàu dân sự và lực lượng hành pháp trên biển của các nước
đang hoạt động tại khu vực” - Hãng tin Reuters dẫn lời giám đốc phụ trách
châu Á Michael Vatikiotis của Trung tâm đối thoại nhân đạo.
(Theo Tuổi trẻ)
TRẦN PHƯƠNG
|
Thứ Ba, 3 tháng 5, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét