Mệnh lệnh chồng chéo và những tổn thất vô giá
Cập nhật lúc 07:05
Nếu không có kiểm toán chiến lược (KTCL), hiện tượng chồng chéo
là điều khó tránh khỏi. Nếu điều này cứ tiếp tục diễn ra, Việt Nam sẽ không
chỉ mất đi cơ hội phát triển vô giá mà còn chịu nhiều tốn thất, dù cố gắng
đến đâu cũng không thể hồi phục.
Công cuộc đổi
mới 30 năm, khởi đầu từ năm 1986, đã đưa Việt Nam từ một nền kinh tế bao cấp,
lạc hậu, và cô lập trở thành một nền kinh tế thị trường sống động với độ hội
nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.
Việt Nam đã
khai thác khá tốt lợi thế vị trí chiến lược, ổn định chính trị, và nguồn lực
lao động dồi dào để đạt được những thành quả ấn tượng này. Tuy nhiên, mô hình
khai thác lợi thế thô như giai đoan 30 năm qua chỉ đủ để giúp đất nước thoát
nghèo đói chứ chưa đủ đưa quốc gia đến phồn vinh. Bẫy thu nhập trung bình và
mô hình phát triển thiếu bền vững hiện tại sẽ không chỉ làm chậm lại tốc độ
tăng trưởng mà còn dễ xảy ra tích tụ nguy cơ khủng hoảng nếu Việt Nam không
có một điều chỉnh căn bản về chiến lược phát triển và cải biến sâu sắc về
phương thức vận hành nền kinh tế trong thời gian tới.
Chính phủ mà
người đứng đầu là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc gặp các doanh nghiệp
hôm 29/4 vừa qua đã thể hiện sự đồng cảm đặc biệt với giới doanh nghiệp và
quyết tâm cao trong nỗ lực đổi mới. Nếu được định hướng và phối thuộc
chặt chẽ bởi khung thức chiến lược có hiệu lực và thống nhất cao, các nỗ lực
này sẽ mang lại kết quả mong đợi. Kiểm toán chiến lược (KTCL) là một bước đi
then chốt giúp tạo nên khung thức chiến lược này. Do vậy, tiến hành KTCL cần
là một ưu tiên hàng đầu của chính phủ và doanh nghiệp trong thời gian tới.
Kiểm toán chiến lược là gì?
KTCL có thể
hiểu là một qui trình đánh giá toàn diện và sâu sắc các khía cạnh chiến lược
trong nỗ lực phát triển của một quốc gia, địa phương, ngành công nghiệp, hay
một doanh nghiệp.
Mục tiêu của
KTCL là thấu hiểu thực lực, lợi thế, và hạn chế của nền kinh tế trong mô hình
tăng trưởng hiện tại trước các cơ hội, thách thức, và xu thế toàn cầu. Từ đó
đưa ra các khuyến nghị về các hướng đi chiến lược, chương trình cải cách, và
sáng kiến hành động nhằm tạo ra những chuyển biến bước ngoặt, làm tăng tốc
mạnh mẽ công cuộc phát triển.
Tại sao cần kiểm toán chiến lược?
KTCL đem lại
những giá trị đặc biệt bởi bốn lý do sau. Thứ nhất, sự thay đổi nhanh chóng
của cả môi trường khách quan và điều kiện nội tại của nền kinh tế thường làm
mô hình tăng trưởng trở nên lạc hậu sau một thời gian nhất đinh.
Mô hình tăng
trưởng lạc hậu không chỉ làm thấp đi hiệu quả của nền kinh tế mà còn tích tụ
những rủi ro có thể gây nên khủng hoảng khi nền kinh tế gặp phải những cú sốc
từ bên ngoài. KTCL giúp mỗi quốc gia cũng như doanh nghiệp điều chỉnh đúng
lúc mô hình tăng trưởng để kịp thời thích ứng với đổi thay.
Thứ hai, KTCL
giúp lãnh đạo chính quyền cũng như doanh nghiệp tránh được sự bùng phát của
các yếu tố triết giảm thường phát sinh từ một thời kỳ tăng trưởng nhanh.
Chẳng hạn, vị
thế thuận lợi thường làm giảm mức độ sâu sắc của tư duy và tầm nhìn; nguồn
lực dồi dào thường làm giảm sút ý thức học hỏi và cầu hiền tài; cơ hội phong
phú dễ dẫn đến những lựa chọn thiếu sáng suốt.
Thứ ba, KTCL
tạo một diễn đàn quan trọng khai thác trí tuệ xã hội, đặc biệt từ giới doanh
nghiệp và chuyên gia, cho hoạch định chiến lược phát triển.
Các thảo luận
rộng khắp và sâu sắc trong diễn đàn này cũng giúp tạo nên sự đồng thuận
và tinh thần hợp tác cao trong toàn xã hội; đặc biệt là giữa các cơ quan
chính phủ, doanh nghiệp, và giới chuyên gia; cũng như giữa các doanh nghiệp
của mọi thành phần kinh tế.
Thứ tư, KTCL
giúp chỉ ra những hướng đi chiến lược và giải pháp khả thi, làm nền tảng đặc
biệt giá trị cho hoạch định chính sách và triển khai các chương trình hành
động. KTCL sẽ cho thấy rằng nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh nhằm thúc
đẩy tăng trưởng kinh tế sẽ hiệu quả hơn nếu nó đặt trong chiến lược tổng thể
giúp nền kinh tế có bước tiến vượt bậc.
Thiếu KTCL, nỗ
lực cải thiện môi trường kinh doanh đơn lẻ, thiếu tầm chiến lược, sẽ chỉ đem
lại các kết quả hạn chế. Nó có thể ví như việc tưới nước, bón phân theo chỉ
thị có thể giúp vườn cây xanh tốt hơn trong thời khoảng nhất định, nhưng
không đảm bảo tạo nên một hệ sinh thái dồi dào sức sống và mùa hoa trái bội
thu.
Cũng như vậy,
KTCL có thể giúp Chính phủ thấy rõ hơn tính quan trọng và cấp bách trong giúp
các doanh nghiệp “kiến nghiệp”. Nghĩa là làm sao các doanh nghiệp nhỏ
có thể lớn nhanh hơn, tăng năng suất lao động mạnh mẽ hơn, và có sức cạnh
tranh toàn cầu cao hơn. “Khởi nghiệp”là một nỗ lực quí cần được đặc biệt hỗ
trợ; thế nhưng coi đây là nội dung trọng tâm hàng đầu để hỗ trợ doanh nghiệp
như thảo luận trong cuộc họp của Thủ tướng với doanh nghiệp hôm 29/4 có lẽ
chưa phải là một lựa chọn đúng.
Cũng qua KTCL,
chúng ta có thể nhận thấy vấn đề bảo vệ môi trường và phát triển bền vững
không chỉ cấp bách cho Vũng Áng mà cho tất cả các khu công nghiệp và các dự
án đầu tư lớn. Từ đó chúng ta sẽ thấy cần áp dụng mạnh mẽ hơn kinh nghiệm
quốc tế (chẳng hạn buộc tất cả các nguồn nước thải phải thu gom về trạm trung
chuyển có sự giám sát quản lý chặt chẽ của cơ quan quản lý môi trường và
thiết lập các trạm quan trắc với thông tin công khai hàng ngày về chất lượng
khí và nước ở tất cả các địa điểm có nguy cơ ô nhiễm).
Kiểm toán chiến lược: Một ví dụ khởi đầu
KTCL thường là
nỗ lực hợp tác sâu rộng giữa chính phủ, doanh nghiệp, giới chuyên gia, và các
tổ chức xã hội. Nó đòi hỏi tổ chức hàng trăm cuộc thảo luận với thời gian kéo
dài khoảng 6 tháng. Hội đồng KTCL và các tiểu ban của nó có thể bao gồm đại
diện lãnh đạo chính phủ và bộ ngành cùng đại diện giới doanh nghiệp, chuyên
gia, và các tổ chức xã hội.
KTCL là một vấn
đề rất quan trọng và có thể đem lại những giá trị đặc sắc. Tuy nhiên, do chưa
có tiền lệ, việc đi đến quyết định tiến hành KTCL ở Việt Nam có lẽ còn cần
nhiều tranh luận và thời gian. Để gợi ra những ý tưởng bước đầu cho thảo
luận, người viết bài này xin đề cập đến một nội dung chắc chắn sẽ phải bàn
đến một khi KTCL được thực hiện; đó là xuất khẩu dịch vụ của Việt Nam.
Xuất khẩu dịch
vụ là một chỉ số đặc biệt quan trọng về thực lực cạnh tranh, đẳng cấp nguồn
nhân lực, và khả năng nắm bắt cơ hội của nền kinh tế tri thức mà các nước
muốn thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình đều cần đặc biệt quan trọng. Vì vậy,
hiểu rõ hơn kết quả hoạt động và thách thức mà Việt Nam đang gặp phải trong
nỗ lực vươn lên trong lĩnh vực này cần là một nội dung quan trọng của KTCL.
Bảng
tổng hợp số liệu về xuất khẩu dịch vụ của Việt Nam trong tương quan với khối
ASEAN trong thời gian 10 năm qua (2005-2014) cho thấy một số vấn đề rất đáng
suy nghĩ sau.
Thứ nhất, xuất khẩu dịch vụ của Việt Nam trong
thời kỳ 2005-2014 tuy tăng khá nganh bằng với toàn khối ASEAN (11,3% so với
11,6%) nhưng tỷ trọng của Việt Nam so với ASEAN vào năm 2014 vẫn còn rất thấp
trên chỉ số này (3,6%) so với tỷ trọng về dân số (14,6%) và GDP (7,4%).
Thứ hai, xuất khẩu dịch
vụ từ hai lĩnh vực đặc biệt giá trị là dịch vụ tài chính và quyền sở hữu trí
tuệ của Việt Nam đều có tăng trưởng âm (-2,5% cho dịch vụ tài chính; -25% cho
quyền sở hữu trí tuệ); trong khi mức tăng này của toàn khối ASEAN trong cùng
thời kỳ rất cao (16,5% cho dịch vụ tài chính; 16,8% cho quyền sở hữu trí
tuệ). Hơn thế nữa, khoản thu 3 triệu US$ từ quyền sở hữu trí tuệ của Việt Nam
vào năm 2014, chỉ chiếm 0,1% của khối ASEAN, là quá nhỏ bé so với tiềm năng.
Thứ ba, chúng ta nói khá
nhiều về thế mạnh đặc biệt của Việt Nam trong phát triển CNTT. Thế nhưng tăng
trưởng về xuất khẩu dịch vụ CNTT của nước ta là 7,8%, chỉ bằng phân nửa mức
tăng của toàn khối ASEAN (14,6%).
Thêm nữa, Việt
Nam mới chỉ chiếm tỷ trọng 3% trong tổng xuất khẩu dịch vụ CNTT của ASEAN,
thấp hơn nhiều với ngành du lịch (6,8%), là ngành mà Việt Nam còn đang cần
nhiều cải cách để vượt lên.
Ông Trần Bắc Hà
trong cuộc gặp của Thủ tướng với cộng đồng doanh nghiệp hôm 29/4 có đưa ra
một đề xuất hay thông qua ước muốn công cuộc phát triển kinh tế ở nước ta sẽ
như một bản nhạc giao hưởng hùng tráng của dân tộc; trong đó, Thủ tướng là
nhạc trưởng, các cơ quan công quyền là nhạc công, và doanh nghiệp là ca sĩ.
Với ví von này,
KTCL có thể coi là một dịp tập luyện cần thiết để mọi thành viên thuộc vai,
nhuần nhuyễn bản nhạc, và tạo nên cảm xúc gắn bó. Nếu không có KTCL, hiện
tượng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” là điều khó tránh khỏi. Đây cũng là
điều dễ nhận thấy trong cung cách quản lý kinh tế ở nước ta hiện nay.
Nếu điều này cứ
tiếp tục diễn ra, Việt Nam sẽ không chỉ mất đi cơ hội phát triển vô giá mà
còn chịu nhiều tốn thất lớn mà nhiều thế hệ sau, dù cố gắng đến đâu cũng
không thể hồi phục.
(Theo
TuanVietNam) Vũ Minh Khương, ĐHQG Singapore
|
Thứ Năm, 5 tháng 5, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét