Học vì cha mẹ, a dua theo bạn bè nên
cử nhân, thạc sĩ mới thất nghiệp
Cập nhật lúc 07:49
Tâm lý vào đại học bằng mọi giá và không đánh giá đúng khả năng
của mình khiến cho nhiều cử nhân bỏ qua sở trường, chọn sở đoản.
Tâm lý vào đại học bằng mọi giá
Hàng trăm nghìn cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp và con
số ấy vẫn đang dài ra, tạo gánh nặng lên xã hội. Điều đó không chỉ đặt ra áp
lực cho các cơ quan quản lý kinh tế, sức ép đổi mới đào tạo mà còn là dịp để
các gia đình nhìn nhận lại khả năng học tập và cơ hội tìm kiếm việc làm của
con em mình.
Trao đổi với
Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh - Giám đốc trung tâm
Dịch vụ việc làm Thanh niên Hà Nội nhận định, sở dĩ có tình trạng này là
do xuất phát từ một số nguyên nhân như sau:
Thứ nhất, trong
nhiều năm vừa qua công tác tuyên truyền tư vấn nghề nghiệp, định hướng nghề
nghiệp của chúng ta đã đạt một số tiến bộ nhưng nhìn chung chưa đạt yêu cầu,
cộng với nếp suy nghĩ đã trở thành “truyền thống” của xã hội đã tạo cho một
bộ phận thanh niên không có khả năng vào đại học nhưng vẫn quyết tâm vào đại
học bằng moi giá.
“Tâm lý phải
vào đại học bằng mọi giá dẫn đến tỉ lệ người vào học cao đẳng, đại học hằng
năm rất cao, tạo áp lực không nhỏ cho nền giáo dục nước nhà”, bà Trinh nhấn
mạnh.
Thứ hai, chất
lượng đào tạo của một sống trường cao đẳng, đại học chưa tốt, số tiết thực
hành của sinh viên không cao, các kỹ năng mềm (ngoại ngữ, làm việc nhóm, giao
tiếp…) của một bộ phận sinh viên chưa tốt.
Điều này khiến
cử nhân tiếp cận với môi trường làm việc rất khó khăn trong khi yêu cầu của
thị trường lao động đang biến đổi từng ngày.
Thứ ba, chỉ
tiêu đào tạo, các ngành học, quá trình dạy và học chưa gắn với thực tiễn như
cầu phát triển kinh tế xã hội, dẫn đến đào tạo thừa sinh viên các ngành học mà
xã hội cần ít và ngược lại.
Tuy nhiên, theo
bà Trinh, nguyên nhân thứ 4 – nguyên nhân rất cần chú ý là đa phần thanh niên
chưa đánh giá đúng kỹ năng, sở trường, sở đoản của bản thân nên dẫn đến lung
túng trong quá trình lựa chọn hệ học, ngành học.
Việc chọn nghề
theo mong muốn của cha mẹ, a dua theo bạn bè mà không căn cứ vào khả năng,
đam mê của bản thân và nhu cầu của xã hội, dẫn đến sai lầm ngay trong bước đi
đầu tiên của quá trình lựa chọn nghề nghiệp.
Bà Trinh chia sẻ:
“Chúng tôi đã tiếp xúc rất nhiều với sinh viên năm đầu, các em không hiểu lắm
về ngành mình đã chọn, ngành mình vừa trúng tuyển.
Chúng tôi tiếp
xúc với không ít sinh viên năm cuối, nhiều em tỏ ra chán nản không có hứng
thú học tập. Nhiều em nói rằng: “Mình đã phát hiện ra sai lầm ngay từ những
năm thứ hai nhưng đâm lao thì phải theo lao”.
Vì không đam mê
nên các em không tìm thấy hứng thú say mê trong học tập, dẫn đến hiện tượng
học để đối phó với những môn thi, dẫn đến kết quả học tập không cao”.
Siết chặt chất lượng đào tạo
Sau nhiều năm
gắn bó với công tác tư vấn việc làm cho thanh niên Hà Nội, bà Trinh chia sẻ,
có một thực tế hết sức phổ biến tại trung tâm là: Lao động phổ thông và công
nhân dễ tìm việc thậm chí tìm được những công việc có thu nhập “cao”.
Trong khi đó,
lao động có trình độ đại học, cao đẳng khó xin việc hơn với hai lý do chính:
Đối tượng này
chỉ nghĩ mình có bằng đại học hoặc cao đẳng (kỹ năng cứng) mà chưa qua tâm
đến phần mình thực có, đó là chất lượng của tấm bằng và các kỹ năng mềm kèm
theo.
Tâm lý của các
lao động có trình độ đại học, cao đẳng khi tiếp cận đến các thông tin việc
làm, phỏng vấn còn kén chọn, hy vọng tìm được việc làm đúng với trình độ
ngành nghề đào tạo.
Đây là thực
trạng chung của thị trường lao động, là một trong những nguyên nhân dẫn tới
hơn 200 nghìn cử nhân thất nghiệp theo số liệu tổng kết của Bộ Lao động
Thương binh và xã hội đầu tháng 1/2016.
Để khắc phục
tình trạng này cần nhiều thời gian và bằng rất nhiều giải pháp đồng bộ, và
theo bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh thì cần lưu ý ba vấn đề sau:
Thứ nhất, cần
huy động sức mạnh tổng hợp của ngành, các đoàn thể xã hội có liên quan để
kiên trì làm tốt hoạt động tư vấn định hướng về nghề nghiệp cho lao động trẻ
để người lao động có những hiểu biết cần thiết, khoa học trong quá trình lựa
chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng của bản thân và nhu cầu phát triển của
xã hội.
Thứ hai, giáo
dục để thanh niên sớm nhận thức sự thành công của một đời người không nhất
thiết là phải vào đại học.
Học hành là
việc của cả cuộc đời, người ta có thể thành công là người chọn được nghề phù
hợp với chính mình, nâng cao trình độ của bản thân bằng nhiều cách khác nhau
để có việc làm phù hợp với khả năng và phát triển của bản thân trong xã hội.
Thứ ba, nâng
cao chất lượng tuyển sinh, chất lượng giảng dạy và học, đảm bảo chất lượng
thực chất của người học sau khi tốt nghiệp để đất nước ta hình thành đội ngũ
thầy ra thầy, trò ra trò.
“Đã đến lúc
chất lượng đào tạo quyết định sự tồn tại của cơ sở đào tạo đúng với ý nghĩa
của nó”, bà Trinh nhấn mạnh.
(Theo Giáo dục
VN) Ngọc Quang
|
Thứ Tư, 4 tháng 5, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét