Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2015

Xây sân bay Long Thành lúc này là có tội với đất nước  

Cập nhật lúc 20:00

 (Tin tức thời sự) - Các chuyên gia hàng không đều cho rằng cần cẩn trọng phân tích chi tiết về thông số kinh tế cũng như hiệu quả của sân bay Long Thành.

Việc đưa sân bay rời xa trung tâm là thiếu cơ sở
Ngày 21/3, tại hội thảo khoa học “Xây mới sân bay Long Thành hay nâng cấp Tân Sơn Nhất”, PGS - TS Nguyễn Thiện Tống, Chủ tịch Chi hội hàng không thuộc Hội tư vấn Khoa học công nghệ và Quản lý HASCON bày tỏ quan điểm không nên khai tử sân bay Tân Sơn Nhất để xây dựng Long Thành khi mà chưa có số liệu đánh giá và phân tích chi tiết.
Ông cũng cho rằng, lập luận mới đây của Thứ trưởng GTVT Phạm Quý Tiêu về việc sân bay lớn phải rời xa trung tâm thành phố lại càng không đúng và thiếu cơ sở vững chắc.
Bởi, theo nghiên cứu của ông có đến 29 trong số 100 sân bay lớn đông khách nhất thế giới năm 2011 chỉ cách trung tâm thành phố từ 10km trở xuống.
Bằng chứng là sân bay Schiphol có 52,5 triệu khách năm 2013 cách trung tâm thủ đô Amsterdam của Hà Lan 9km, sân bay Kingsford Smith có 37,9 triệu khách cách trung tâm thành phố Sydney ở Australia 7km…
Đặc biệt, trước lo ngại, Tân Sơn Nhất sẽ bị quá tải, vượt năng suất thiết kế 25 triệu khách một năm vào 2020 và việc mở rộng sân bay này tốn kém hơn Long Thành, theo ông Tống lại càng chủ quan khi mà các đơn vị này chưa hề nghiên cứu nghiêm túc và đưa ra con số chính xác.
Ông dẫn chứng, hiện nay đường băng cất hạ cánh của Tân Sơn Nhất chưa khai thác hết năng suất.
Bởi lẽ, trong khi sân bay Nội Bài có 2 đường băng cất hạ cánh song song với chiều dài 3.200 và 3.800m, cách nhau chỉ 250m thì Tân Sơn Nhất có 2 đường băng với chiều dài 3.050m và 3.800m, cách nhau 365m, đảm bảo cho cả máy bay lớn như B747-400 và A340-600 cất hạ cánh an toàn.

Phối cảnh sân bay Long Thành
Phối cảnh sân bay Long Thành

So sánh với thế giới, như sân bay quốc tế Mumbai ở Ấn Độ, có 2 đường băng cất hạ cánh dài 2.990m và 3.660m ngắn hơn Tân Sơn Nhất, nhưng năm 2013 họ có 260.000 chuyến bay và năng suất 32 triệu khách.
Còn Tân Sơn Nhất 2013 chỉ đạt 140.000 chuyến bay, bằng 54% sân bay Mumbai.
Như vậy, căn cứ vào khả năng đường băng thì năng suất Tân Sơn Nhất có thể tăng lên bằng cách tăng số chuyến từ 1,9 đến 3,4 lần so với hiện nay và sẽ không xảy ra quá tải.
Khi kết hợp việc tăng số chuyến bay, khả năng năng suất sẽ tăng lên 60-100 triệu khách một năm.
Xây vội sân bay Long Thành là có tội với đất nước
Trước nhận định của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nếu không cho dự án Long Thành một cơ hội thì mai sau lịch sử sẽ có tội với đất nước, "thì tôi lại cho rằng vội xây dựng sân bay Long Thành mới là có tội" - ông Tống nói.
Đồng tình quan điểm, TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch hội đồng tư vấn HASCON cho rằng: “Hiện nay, Long Thành gần bờ biển Đông Nam Á, nó chỉ nằm trên tuyến hàng không quốc tế bay đến Indonesia, Philippines và Australia nên chỉ có thể làm trung chuyển cho 3 nước. Dẫu vậy, xét gần hơn Long Thành chỉ làm trung chuyển cho duy nhất Australia vì 2 quốc gia trên quá gần với sân bay này”.
Ngoài ra, theo ông, xét về khía cạnh kinh tế, TP HCM là trung tâm kinh tế cả nước với sân bay Tân Sơn Nhất có nhiều lợi thế hơn Long Thành.
Nhấn mạnh nhiều hơn về những tính toán hiệu quả kinh tế, TS Nguyễn Đăng Liêm cho rằng, nếu muốn xây Long Thành hiệu quả và không ảnh hưởng đến vấn đề nợ công thì tốt nhất nên giao cho nhà đầu tư tư nhân xây dựng, thay vì Nhà nước "ôm" khoản lỗ còn tư nhân lại được chọn đầu tư những phần dễ sinh lời.
Đặc biệt, nên thu hút đầu tư theo kiểu BOT, đồng thời tính toán lại địa điểm xây dựng sao cho phù hợp chứ không nhất thiết phải ở Long Thành.
Trước đó, về nguồn vốn đầu tư dự án, tại phiên họp thứ 35 Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 26/2, làm rõ những băn khoăn về chủ trương đầu tư xây dựng dự án sân bay quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Thăng cho biết: "Cơ chế tài chính cho dự án này đã được nêu rất rõ trong báo cáo là tổng số khoảng 30% vốn ngân sách. Đây là vốn tối đa đã được trình.
Chúng tôi đã chuẩn bị phương án báo cáo chính phủ xin chủ trương để cho tổng Cty cảng hàng không sử dụng toàn bộ phần vốn CPH được giữ lại của cảng cũng như các đơn vị thành viên; thứ hai là bán cảng hàng không Phú Quốc để không dùng NSNN. Còn vốn ODA thì Nhà nước vay và cho DN vay lại".
Mặt khác, Bộ trưởng còn tự tin cho rằng, tất cả các dự án cảng hàng không từ trước đến nay đều làm ăn có lãi cả, chưa có cảng nào phá sản cả không trả được nợ và đang trả nợ rất tốt.
Về lượng hành khách, thì ông Thăng cũng giải thích, dự án phân thành 3 kỳ đầu tư.
Giai đoạn đầu là 25 triệu hành khách, giai đoạn 2 là 50 triệu khách và giai đoạn 3 là 100 triệu khách. Khi khai thác thực tế thì chúng ta mới quyết định đầu tư từng giai đoạn và thời điểm cho phù hợp chứ không chốt ngay.
Ngày 9/3, Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến thông qua nội dung báo cáo Bộ Chính trị về việc đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành như đề nghị của Ban cán sự đảng Bộ GTVT.
(Theo Đất Việt) Thái Linh
Tựa đề của Kinh Bắc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét