Mô
hình kinh tế kỳ lạ và lỗ hổng chết người
Cập nhật lúc 13:44
Ngước đôi mắt” to tròn hay ti hí mắt lươn” dù có “cận hay viễn
“nhìn ra thế giới ai cũng nhận ra rằng dù ở thời đại “cổ hay kim” ta cũng không
tìm thấy một “quốc gia” nào có hình thức, cơ chế điều hành nền kinh tế
được “sở hữu” bằng thứ chính sách “siêu đẳng và đương đại” như của Việt Nam với
khẩu hiệu kinh tế Việt Nam là “nền kinh tế phát triển theo kinh tế thị trường
có định hướng XHCN”.
Để
đất nước phát triển, các thành phần kinh tế cần một môi trường đầu tư công
bằng và minh bạch.
Sự kỳ lạ hay là quen rồi nhỉ: Với một thời gian dài chúng ta tự
cho mình một quyền “sở hữu” chính sách vận hành kinh tế theo cơ chế”
kinh tế thị trường,có định hướng XHCN” đã được hiểu theo
nghĩa việc kinh doanh của các “thành phần kinh tế chủ đạo” phải gắn
liền với nhiệm vụ chính trị, an sinh xã hội; Do vậy các “cục cưng“ của
thành phần kinh tế là các tập đoàn, tổng công ty nhà nước được giao
cùng một lúc làm hai nhiệm vụ, kinh doanh theo cơ chế thị trường “lấy lãi”
và thực hiện nhiệm vụ chính trị, an sinh xã hội;
Đây thực sự là một kiểu điều hành kinh tế “chẳng giống
ai" do vậy làm cho kinh tế thị trường thực sự bị bóp méo, triệt
tiêu sự cạnh tranh trên thương trường vốn có tự nhiên của nó “ thương trường
là chiến trường “bị mất ngay khi ra đời từ đó phát sinh sự bảo hộ cho
độc quyền, bất bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, tạo kẽ hở cho các “ông
lớn” trục lợi, gây khó khăn cho việc điều hành, quản lý của nhà
nước, gây hậu quả nặng nề làm cho vốn nhà nước bị thất thoát, hàng loạt
tập đoàn, tổng công ty nhà nước ngập trong nợ nần, nguy cơ phá sản là đương
nhiên, kìm hãm sự phát triển của đất nước nguy hại hơn đây chính là cơ hội
cho nhóm lợi ích tồn tại và phát triển tham nhũng tràn lan.
Sự hiện diện của cơ chế này thực sự là vô lý và vô duyên ai cũng
hiểu chỉ mình ta không hiểu thế là ta được mang danh độc quyền sở hữu một
loại hình cơ chế phát triển kinh tế Việt
Ngước đôi mắt "to tròn hay ti hí mắt lươn” dù có “cận hay
viễn" nhìn ra thế giới ai cũng nhận ra rằng ở mọi thời đại “cổ hay
kim” ta cũng không tìm thấy một quốc gia nào có cách thức, cơ chế
điều hành nền kinh tế được sở hữu bằng thứ chính sách “siêu đẳng và
đương đại” như của Việt Nam với khẩu hiệu kinh tế Việt Nam là “nền kinh tế
phát triển theo kinh tế thị trường có định hướng XHCN”! Trên thế giới đều coi
và thừa nhận việc các doanh nghiệp kinh doanh theo kinh tế thị trường hoàn toàn độc lập với nhiệm vụ chính trị, an sinh xã hội được
tách bạch một cách rõ nét với tất cả các thành phần kinh tế trong một nền
kinh tế phát triển theo quy luật tự nhiên của nó.
Sự thực ta cứ "khoác cho nền kinh tế thị trường định hướng
XHCN" mang lại nhiều cái “hại” hơn là cái “lợi”. Vì doanh nghiệp nhà
nước được coi là vai trò chủ đạo của nền kinh tế nên chúng được coi như là
con đẻ của Nhà nước, còn các thành phần kinh tế khác thì như con ghẻ vậy, từ đó
tạo ra sự bất bình đẳng trong cạnh tranh tại môi trường kinh doanh gọi là thị
trường. Sự thực, tư doanh không thể nào cạnh tranh với quốc doanh. Rồi vì
nhiều lý do, Nhà nước tạo ra độc quyền nhiều lĩnh vực, chỉ có quốc doanh mới
được làm, khiến cho người tiêu dùng phải trả giá cao mà không có lựa chọn nào
khác. Viễn thông trước đây và bây giờ là điện lực là những ví dụ rõ nhất.
Mà kinh tế học tự nhiên là sự phân bổ các nguồn lực khan hiếm
tới nơi sử dụng hiệu quả nhất gọi là "thị trường", thì sự tồn tại
của Doanh nghiệp Nhà nước lại đảo ngược lại toàn bộ nguyên lý của kinh tế học
tự nhiên ấy. Cho dù khu vực Doanh nghiệp Nhà nước hấp thụ rất nhiều nguồn lực
xã hội, nhưng mang lại hiệu quả kinh tế thấp hơn nhiều so với khu vực kinh tế
tư nhân, nhưng vì là “con đẻ” của Nhà nước, là công cụ của Nhà nước nhằm quản
lý xã hội nên lại được ưu ái rất nhiều các nguồn lực từ đất đai, tài nguyên tới nguồn
vốn, tới chính sách. Các DNNN này lại trực thuộc các Bộ nên chẳng khác nào “vừa
đá bóng, vừa thổi còi”, các DNNN như sân sau của Bộ, các chính sách được tạo
ra nhằm phục vụ cho nhóm này. Dần dà, DNNN với giới chức chính quyền trở
thành các nhóm lợi ích, liên minh cấu kết với nhau
nhằm duy trì sự tồn tại của khối quốc doanh nhằm khai thác “bầu sữa” ngân
sách. Từ đây mới nảy sinh tham nhũng, lãng phí vì người ta không quan tâm tới
hiệu quả kinh tế mà chỉ quan tâm tới lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm. Và do đó,
bất cứ đề xuất nào nhằm xóa bỏ vai trò chủ đạo của kinh tế Nhà nước cũng sẽ
bị những nhóm lợi ích phản đối bằng lý do chính trị mang tính hù dọa những
lãnh đạo kém hiểu biết nhưng thừa nhiệt tình cách mạng. Kết quả là hàng loạt
tổng công ty, tập đoàn của Nhà nước làm ăn thua lỗ triền miên nhưng vẫn tồn
tại qua nhiều năm, sống thoải mái bằng sự che chở của ngân sách nhà nước, gây
thất thoát không biết bao nhiêu tiền của mà “đỉnh cao của thất bại” là sự sụp
đổ của Vinashin, rồi tham nhũng ở Vinalines... và hàng loạt các nhà băng ...
Đã gọi là kinh tế thị trường đúng nghĩa thì các
thành phần kinh tế được tự do kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh trên
thương trường, họ được làm tất cả những gì mà pháp luật không cấm, họ có
quyền lựa chọn các việc kinh doanh trên cơ sở có lợi nhuận thì làm, từ chối
những việc không phát sinh lợi nhuận, chỉ chịu trách nhiệm với xã hội thông
qua việc nộp đầy đủ thuế cho nhà nước và tuân thủ các quy định của nhà nước
thông qua các luật “quyền đi liền nghĩa vụ" với một hành lang pháp lý rõ ràng.
Khi nền kinh tế vận hành một cách đầy đủ theo quy luật của sự phát triển kinh
tế tự nhiên. Doanh nghiệp nào làm ăn có lãi, tuân thủ pháp luật thì tồn tại,
hoạt động kém hiệu quả, vi phạm pháp luật thì phá sản là đương nhiên có
khai sinh thì có khai tử theo đúng quy luật phát triển. Mọi hoạt động
kinh doanh của các thành phần kinh tế được công khai và minh bạch, xã hội phát
triển hài hòa, các doanh nghiệp được đối xử công bằng không có sự can thiệp
của nhà nước.
Nhiệm vụ chính trị và an sinh xã hội là trách nhiệm của nhà
nước. Nhà nước lấy nguồn thu từ thuế và các nguồn khác của nhà nước làm nhiệm
vụ chính trị và an sinh xã hội qua các quỹ phúc lợi xã hội, các công ty công
ích của nhà nước để thực hiện những công việc các doanh nghiệp khác không
làm do không có lợi nhuận hoặc khó khăn và hỗ trợ cho người nghèo.
Những công ty công ích của nhà nước hoạt động theo sự chỉ đạo của nhà nước
không lấy lợi nhuận làm mục đích mà lấy trách nhiệm thay mặt nhà nước
làm công tác chính trị và an sinh xã hội là chính nhà nước sẽ dùng nguồn vốn
của nhà nước để các công ty này hoạt động và bù đắp chi phí cho các
công ty này trên cơ sở quản lý, chỉ đạo của nhà nước một cách chặt chẽ và
minh bạch.
Thực tế vài thập niên qua vấn đề ở Việt nam sự “nhập nhèm
trong quản lý, sự bất minh ngay trong luật pháp và chính sách” nó cứ “trơ trơ
tồn tại" và thể hiện một cách hiển nhiên như việc giao cho doanh
nghiệp cùng một lúc hai nhiệm vụ kinh doanh bảo toàn vốn và có lãi cùng với
thực hiện nhiệm vụ chính trị, an sinh xã hội là một việc tạo ra kẽ hở vô
cùng lớn vì chẳng có pháp chế nào thực hiện được khi tất cả các chế tài đều
bị chính cơ chế chính sách “vô hiệu hóa”!
Cụ thể các “cục cưng” của nền kinh tế khi kinh doanh
bị mất vốn, bị lỗ, đều có chung điệp khúc và có hàng tỷ lý do đổ lỗi do
việc phải thực hiện nhiệm vụ chính trị, an sinh xã hội của nhà
nước giao, họ phải đầu tư vào những vùng sâu vùng xa, vào những việc
khó khăn không phát sinh lợi nhuận nên xảy ra như vậy, chứ không
phải do chính họ là người do vô trách nhiệm, do trình độ kém để xảy ra như
vậy. Và nếu có xảy ra thì người đứng đầu lại chỉ bị phê bình, khiển trách cùng
quá thì mắc tội “vô ý, cố ý làm trái trong quản lý gây hậu quả nghiêm trọng. tội nhẹ như lông hồng”…
Một sự thật rất vô lý mà ai cũng nhận ra “phần sở hữu nhà nước”
mà nhà nước là của dân, do dân và vì dân nhưng thực tế Nhà nước và
người dân không thể kiểm soát được hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp
nhà nước - những “cục cưng” của nền kinh tế đương đại Việt Nam, không thể tách
bạch được đâu là hoạt động kinh doanh, đâu là nhiệm vụ chính trị, an sinh xã
hội. Toàn bộ hoạt động của các “ông lớn” được nằm trong bí mật nội bộ, không
công khai, không minh bạch, không thể biết được vốn giao của nhà nước
được dùng vào việc gì kinh doanh hay thực hiện nhiệm vụ được giao.
Những thất thoát vốn, lỗ, công nợ triền miên do đâu, kinh doanh bị lỗ
hay đầu tư thực hiện nhiệm vụ chính trị, an sinh xã hội, không quy được
trách nhiệm cho ai và thế rồi “trăm dâu lại đổ đầu tằm nhà nước và nhân dân
phải gánh”. Cụ thể khi hoạt động yếu kém mất vốn của nhà nước, lỗ triền miên,
nợ nần ngập đầu nhưng họ vẫn vô can, vẫn lĩnh lương thưởng cao còn lỗ thì nhà
nước, nhân dân gánh chịu. Các "ông trời con" nắm giữ tiền bạc của
nhà nước của nhân dân, nhưng được hưởng đặc quyền đặc lợi thả sức tiêu
tiền một cách vô tội vạ, thả sức độc quyền triệt hạ các doanh nghiệp khác mà
không phải chịu bất cứ trách nhiệm cá nhân nào. Như dư luận thường nói “đấy là các ông giời con tiêu tiền chùa”!
Một thực tế diễn ra thường xuyên và đúng định kỳ khi hoạt động
kém hiệu quả các ông lớn lại kêu gào nhà nước phải hỗ trợ bằng cơ chế đặc thù
để bù đắp lỗ, bằng hỗ trợ giảm thuế, bằng tăng giá để bù đắp, tạo nhóm
độc quyền để trục lợi, tạo ra những nhóm lợi ích câu kết chặt chẽ với
nhau bằng cơ chế để tham nhũng, để trục lợi gây thất thoát
tài sản của nhà nước. Một thị trường méo mó, triệt tiêu những doanh nghiệp
hoạt động kinh doanh đơn thuần không được hưởng quy chế ưu đãi như các “cục
cưng” của nền kinh tế vì không thể cạnh tranh, làm thị trường mờ ảo
không minh bạch như ma trận, làm nản lòng các nhà đầu tư, tạo ra sự những sự
bất hợp lý, vô lý như khi giá thị trường thế giới xuống thì “ông lớn”
lại tăng giá, tạo ra những cú tăng giá bất hợp lý đánh vào người dân, làm
giảm nguồn thu của nhà nước, và quan trọng nhất là làm mất lòng tin của nhân
dân vào sự lãnh đạo, điều hành của Đảng và Chính phủ là mất mát lớn nhất mà
chúng ta phải gánh chịu.
Hệ lụy của cơ chế chính sách điều hành nền kinh tế theo kiểu
“lập lờ đánh lận con đen”; cùng một lúc giao cả hai nhiệm vụ vừa kinh doanh
theo kinh tế thị trường vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị, an sinh cho doanh
nghiệp nhà nước sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho xã hội, cho đất nước
không khác gì hành động“ trộn sữa với mắm tôm vì cả hai đều là chất đạm
để có một thứ chất có nhiều đạm hơn”kết quả chúng ta sẽ nhận được một thứ
không ai có thể tiêu hóa được.
Sản
phẩm của "sữa trộn mắm tôm"
Vừa qua với sự sáng suốt trong lãnh đạo, điều hành
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhận ra sự bất hợp lý này nên tại
phiên họp thường kỳ tháng 2/2015 Thủ tướng đã chỉ đạo “kinh tế thị trường là thế
nào, định hướng XHCN là thế nào, phải nói cụ thể, không chung chung nữa”.
“Tất cả phải đi vào kinh tế thị trường và đã
là kinh tế thị trường thì phải thực hiện đầy đủ các quy luật của kinh tế thị
trường, trước hết là giá cả, phân bổ nguồn lực phải theo thị trường, và thị
trường thì phải công khai minh bạch, bình đẳng.”
Còn định hướng xã hội chủ nghĩa là nhà nước sẽ dùng chính
sách, dùng ông cụ, dùng nguồn lực của mình để điều tiết, để phân phối, phân
phối lại, bảo đảm cho công bằng xã hội, xóa đói giảm nghèo…
Có thể hiểu trong lĩnh vực kinh tế nền tảng của sự phát
triển là các doanh nghiệp được tự chủ, phải kinh doanh theo kinh tế thị
trường phải chịu trách nhiệm bảo toàn vốn, phải hoạt động có lãi, hoạt
động một cách công khai, minh bạch, công bằng, cạnh tranh một cách lành mạnh
theo quy định của pháp luật thông qua hành lang pháp lý hoàn chỉnh và nghiêm
minh. Thị trường minh mạch và lành mạnh cần có một bản báo cáo tài chính của
tất cả các thành phần kinh tế là con số thực nó phản ánh đúng phương trình kế
toán nguyên thủy và hiện đại là “tổng tài sản có = vốn sở hữu chủ + nợ phải
trả “ khi nào vế thứ 1 lớn mà vế phần 2 của vế phải về mo là “zezo” thì điều
đó thực sự là đích đến của thành công trong kinh doanh.
Hiển nhiên ở chế độ xã hội nào cũng vậy nhiệm vụ chính
trị, an sinh xã hội là việc của nhà nước, nhà nước thông qua các quỹ phúc
lợi, các công ty công ích, dung ngân sách nhà nước để hoạt động theo nhiệm vụ
của nhà nước giao, lấy mục tiêu chính trị, an sinh xã hội làm mục đích chính, để đầu tư vào những lĩnh vực khó khăn, vùng sâu vùng xa, vùng khó
khăn, những lĩnh vực không phát sinh lợi nhuận hoặc các công việc các doanh
nghiệp kinh doanh khác không làm với sự điều hành và giám sát,
kiểm tra chặt chẽ trực tiếp của nhà nước.
Tách bạch giữa hoạt động kinh doanh và nhiệm vụ chính trị, an
sinh xã hội bằng hai hệ thống doanh nghiệp, doanh nghiệp kinh doanh vận hành
theo quy luật thị trường và doanh nghiệp công ích của nhà nước định hướng
theo nhiệm vụ của nhà nước giao.
Đây là một tín hiệu vô cùng tốt để nền kinh tế của đất nước phát
triển bền vững, lành mạnh theo đúng quy luật phát triển kinh tế tự nhiên.
Hết đêm rồi ngày mai trời lại sáng đơn giản nếu chúng ta
làm đúng theo quy luật tự nhiên thì chúng ta sẽ "sở hữu" một nền kinh tế được vận hành đầy đủ theo quy luật của kinh tế thị
trường mà đặc thù vốn có của nó là công khai, minh bạch, lành mạnh các
doanh nghiệp bình đẳng cạnh tranh tạo ra một nền kinh tế phát
triển một thị trường không bị méo mó, quyền lợi của doanh nghiệp và
người dân được đảm bảo và lớn hơn chúng ta triệt tiêu được độc quyền đặc lợi,
những nhóm lợi ích câu kết với nhau bằng cơ chế , ngăn chặn được
tham nhũng lãng phí làm trong sạch bộ máy tạo được niềm tin của
nhân dân vào sự lãnh đạo điều hành của Đảng và nhà nước. Tôi mong rằng điều
này không phải là ước mơ mà nó là sự thực nếu chúng ta dũng cảm nhận ra và có
quyền hy vọng chờ đợi sự thay đổi này chứ không thể cứ tồn đọng kiểu điều
hành mọi chính sách để kết quả là “Nguyễn y vân” như những năm tháng
“mịt mù” vừa qua. Hãy hy vọng và chờ đợi …
(Theo Tầm nhìn) Phạm Ngọc Hùng
|
Thứ Hai, 23 tháng 3, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét