Gào
khóc khi gặp 7 nhóm nhạc Hàn Quốc, vì sao?
Cập nhật lúc 08:56
Chào đón bảy nhóm nhạc nổi tiếng đến từ Hàn Quốc, những người hâm
mộ trẻ VN đã vây kín các sân bay, người cười lớn, người thì gào khóc, có
người như ngất đi... Vì sao vậy?
Đám đông vây kín gây
náo loạn sân bay, cản đường di chuyển của xe chở các nhóm nhạc, làm lực lượng
an ninh bất lực.
Thậm chí, để tỏ lòng
yêu mến thần tượng, có bạn còn... ôm hôn chiếc ghế mà thần tượng ngồi.
Rất nhiều bình luận
trên các diễn đàn chê trách các bạn trẻ là thái quá. Như bạn Thành Duy bình
luận: “Làm quá khiến các ca sĩ nước ngoài coi thường người Việt
Minh Thu (du học sinh
Hoa Kỳ) nhận xét: “Hâm mộ thần tượng là nguyện làm mọi điều tốt nhất cho họ.
Hâm mộ đến nỗi chen lấn đến nỗi họ phải bỏ chạy rồi cản đường xe thì thật khó
hiểu”.
Bà Dương Thùy Mai (Q.3, TP.HCM) nói: “Ngày xưa chúng tôi
cũng có thần tượng nhưng không biểu lộ như bây giờ. Khi gặp thần tượng thì
xin chữ ký, tặng hoa chứ không có những biểu hiện quá khích”.
Nên tôn trọng sở thích người
khác
Song, ở khía cạnh
khác, nhiều bạn trẻ nói rằng thần tượng ai đó không có gì là xấu.
Bạn Mai Phương (P.13,
Tân Bình, TP.HCM) nêu ý kiến: “Tôi cũng có thần tượng, không chỉ một mà nhiều
thần tượng”. Phương cho biết, các thần tượng của bạn xuất hiện trong lĩnh vực
học tập và giải trí.
“Trong ca nhạc tôi hâm mộ một số nhóm nhạc K-pop vì họ hát
hay. Tôi nghĩ, việc thần tượng không có gì là xấu, nó giúp tôi đặt ra những
mục tiêu học tập và cố gắng đạt được để chứng tỏ với bố mẹ mình rằng dù tôi
có nhiều thần tượng nhưng vẫn học tốt” - Phương nhấn mạnh.
Đồng ý với Mai Phương, Anh Thy (Học viện
công nghệ bưu chính viễn thông) chia sẻ: “Mình thần tượng nhóm nhạc Hàn Quốc
DBSK từ năm lớp 8 đến nay là sinh viên năm hai rồi. Để có được tấm vé đi xem họ
biểu diễn, mình phải tiết kiệm và cố gắng để được điểm cao”.
Theo Mai Phương, mọi người nên có cái nhìn thoáng hơn với hiện
tượng hò hét, phấn khích khi thấy thần tượng.
Phương cho rằng là
con người thì ai cũng có những lúc bộc lộ cảm xúc phấn khích, riêng một vài
trường hợp thái quá như hôn ghế thần tượng thì là tiêu cực. “Nhưng nếu để ý,
bạn sẽ thấy đó chỉ là số ít trong những người hâm mộ nói chung” - Phương cho
hay.
"Mọi người nên tôn trọng sở thích của người khác. Bạn
có thể thích thần tượng ở Nhật, Trung Quốc, Thái Lan..., thì vì sao chúng tôi
không thể thích nghệ sĩ Hàn Quốc? Không nên lên án việc hâm mộ thần tượng là
xấu vì nếu nó xấu thì tự thân nó đã không thể lan tỏa đến các quốc gia khác”
- Phương nói.
Thần tượng là động lực
Phó giáo sư (PGS) Văn
Như Cương (THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội) nói: “Ai cũng có thần tượng, ví dụ sẽ
có người hâm mộ ông Lý Quang Diệu vì những việc làm, cống hiến của ông. Riêng
tôi, tôi từng thần tượng Chủ tịch Fidel Castro và cả tổng thống Putin”.
"Mỗi thời, mỗi người có một thần tượng khác nhau, chỉ
là họ không thể hiện ra. Sau mỗi giai đoạn, thần tượng trong mỗi người có thể
thay đổi để phù hợp với hoàn cảnh", PGS Cương chia sẻ.
Chuyên gia tâm lý Minh Huệ tâm sự: “Khi đi
học thì thần tượng của mình là các thầy cô, khi đi làm thì hâm mộ các chuyên
gia, thậm chí là những tác giả của các quyển sách về chuyên ngành mà bản thân
thường đọc. Tất nhiên, mình thần tượng theo kiểu không đến mức mù quáng để mất
kiểm soát bản thân”.
“Thời cấp 3 tôi từng ngưỡng mộ một người
thầy tâm lý học. Chính người thầy này là động lực để tôi theo đuổi ước mơ” -
Thạc sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An chia sẻ.
ThS. Hòa An cho biết: Các bạn ở lứa tuổi cấp 2 bắt đầu có những
thần tượng của riêng mình. Đó là những người có tài năng, ưu điểm đặc biệt.
"Có những em sưu tầm hình ảnh, đoạn video clip của
thần tượng và để khắp ở căn phòng của mình. Độ tuổi nhỏ thì có những người
nổi tiếng, trong giới showbiz, có vẻ đẹp, có bài hát hay. Lớn lên thì thần
tượng chuyển từ nhu cầu giải trí sang lĩnh vực mà họ quan tâm", ThS Hoà
An nói.
Chuyên gia tâm lý Võ Thị Minh Huệ định
nghĩa: “Thần tượng là một người cụ thể có những tố chất, thành tích mà người
khác cảm phục và mong muốn có được như họ. Mỗi người sẽ có định nghĩa, đánh giá
về thần tượng khác nhau. Tựu chung lại thần tượng là đích mà mỗi người phấn đấu
hướng đến”.
Phải công bằng với bạn trẻ
ThS. Đào Lê Hòa An
giải thích: Xét về góc độ tâm lý học thì trong giai đoạn tuổi trẻ, ai cũng có
nguồn năng lượng dồi dào trong cơ thể mình, ước mơ gặp được thần tượng của
mình quá lớn, nhưng cơ hội được gặp thần tượng lại rất là nhỏ làm cho các bạn
có những phản ứng thái quá.
"Xét về giai đoạn độ tuổi thì nó là biểu hiện rất bình
thường. Có nghĩa là nó đặc trưng cho tuổi trẻ. Khi bước qua giai đoạn này
chúng ta sẽ không bắt gặp được hình ảnh như vậy nữa", Th.S An nói.
Chuyên gia tâm lý Minh Huệ phân tích: “Nếu chỉ nhìn vào các bạn trẻ
hâm mộ ngôi sao trong làng giải trí mà cho là đua đòi thì chưa phù hợp. Phải
công bằng hơn với bạn trẻ".
Bà Minh Huệ nói thêm:
"Phải xác định các hình ảnh thần tượng đó là những người lao động cật
lực cho nghệ thuật và đạt được những thành tựu lớn thì điều đó hoàn toàn tốt”.
"Chúng ta cần quan tâm các bạn trẻ học được gì và làm
được gì từ những thần tượng của mình. Riêng bạn trẻ phải tỉnh táo để xác định
đó có phải thần tượng hay chỉ vì người khác thích thì mình cũng thích",
bà Minh Huệ nói.
Bà Huệ cho rằng, khi có thần tượng thì ai cũng muốn gặp, giao tiếp
và được chia sẻ những kinh nghiệm để học hỏi theo. Mỗi người sẽ bộc lộ cảm xúc
khi gặp thần tượng khác nhau, phụ thuộc vào tính cách người đó.
“Ai cũng có quyền bộc
lộ cảm xúc thật của mình khi gặp thần tượng nên mọi người đừng đánh giá những
biểu hiện đó trừ khi đó không phải là những cảm xúc thật của họ” - chuyên gia
tâm lý Minh Huệ nhắn nhủ.
ThS. Hòa An cho rằng chúng ta hâm mộ thần tượng chứ không
đắm đuối, mê muội theo thần tượng. Ta sẽ học hỏi điều hay của thần tượng để
nâng tầm cho chính bản thân mình. Từ thần tượng, bản thân mỗi người phải đề
ra mục tiêu phấn đấu của mình.
"Học hỏi từ thần
tượng là một chuyện nhưng cần khẳng định cá tính của bản thân mình chứ đừng
theo tâm lý đám đông. Làm sao để biến ưu điểm của thần tượng thành ưu điểm
của bản thân mình”, ThS. An nói.
ThS. An ví con: “Thần
tượng như cánh buồm định hướng con thuyền của chúng ta”.
(Theo Tuổi trẻ)
ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG - TÀI PHONG
Các nhóm nhạc HQ có thể ví
như những "sản phẩm công nghiệp" về ca nhạc của nền công nghiệp ca nhạc
Hàn Quốc. Sau một thời gian ngắn sản phẩm sẽ hết thời. Diễn viên cũng nhanh
chóng hết thời, lỗi mốt như sản phẩm CN, được thải loại để họ đưa ra dòng sản
phẩm mới. Những diễn viên HQ mà nhóm trẻ VN coi như thần tượng thực ra không
phải là những tài tăng. Họ chỉ là sản phẩm "hàng chợ". Sự ngộ nhận đến từ
giới trẻ VN chẳng qua hiện nay họ không có nhiều tấm gương tốt trong cuộc
sống để làm thần tượng.
Thương Giang
|
Thứ Hai, 30 tháng 3, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét