Facebook muốn thao túng
thương mại điện tử toàn cầu
Cập nhật lúc 07:40
Facebook sẽ đi theo
con đường mà Apple và Google đã đi, tức là muốn trở thành nơi bạn muốn giết
thời gian và muốn tiêu tiền. Họ biết rõ được những gì bạn “Like” và biết chắc
được những người bạn của bạn.
Mới đây Facebook công bố cung cấp chức năng
gửi tiền trực tiếp, thanh toán nợ qua Messenger. Với cơ sở dữ liệu của 500
triệu tài khoản, Facebook sẽ chiếm được nhiều lợi thế so với nhiều đại gia
khác trong lĩnh vực thanh toán điện tử. Người tiêu dùng, doanh nghiệp (DN) sẽ
được mất gì khi “nộp mạng” cho Facebook?
Muốn moi thêm tiền người dùng
Facebook từ một mạng xã hội chuyên về
giải trí kết nối người dùng đã làm một cuộc hoán đổi ngoạn mục khi lộ rõ tham
vọng nhảy vào lĩnh vực thanh toán điện tử. Điều này khiến không ít DN phải lo
lắng, đặc biệt là những “đại gia” vốn là số một trong lĩnh vực này.
Việc Facebook công bố dịch vụ thanh
toán mới gây xôn xao giới công nghệ trong và ngoài nước. Đây chính là bước đi
đầu tiên của mạng xã hội này sau khi chiêu mộ cựu Chủ tịch David Marcus của
hãng thanh toán trực tuyến PayPal từ năm ngoái.
Công cụ mới của Facebook sẽ được triển
khai trong vài tháng tới tại thị trường Mỹ. Tại thời điểm ra mắt, dịch vụ
chuyển tiền của Facebook chỉ hỗ trợ người dùng máy tính cá nhân và người dùng
điện thoại hệ Android, iOS.
Theo đó, với công cụ thanh toán mới
Facebook đã lấy ý tưởng từ ứng dụng nhắn tin miễn phí WeChat, cung cấp các
dịch vụ thanh toán và cho thuê taxi, tương tự như Uber. Tính năng mới của
Facebook sẽ cạnh tranh với nhiều ứng dụng xã hội khác đã cho phép người dùng
chuyển tiền cho bạn bè, như Venmo, Snapchat, eBay. Trước đó Facebook cho biết
đã xử lý hơn một triệu giao dịch đảm bảo mỗi ngày, bao gồm cả các thanh toán
của những người chơi game và các nhà quảng cáo.
Theo một số phân tích, Facebook có thể
mở rộng các hình thức thanh toán khác như việc cho khách hàng mua các sản
phẩm trực tiếp từ nhà quảng cáo ngay trên mạng xã hội. Có thể giả định là sau
cuộc hội thoại về tiền bạc trên ứng dụng Messenger, người dùng sẽ kết thúc
thương vụ bằng việc thanh toán ngay trên Facebook chứ không phải chuyển sang
một dịch vụ khác để thực hiện.
Nhiều chuyên gia cho rằng các mạng xã hội cần có thông
tin của người dùng để cung cấp cho nhà kinh doanh quảng cáo từ đó tạo nguồn
thu. Do vậy, nếu như Facebook đứng giữa những người mua sắm
trên di động và những người tạo ứng dụng, họ có thể xử lý nhanh chóng quá
trình thanh toán trên di động vốn rất lằng nhằng.
Cơ hội hay hiểm họa với doanh nghiệp trong nước
Ông Trương Văn Quý, Giám đốc Trường Đào
tạo Digital Marketing EQVN, phân tích việc triển khai công cụ thanh toán qua
Messenger trước mắt là một đánh dấu của Facebook trong thị trường thanh toán
trực tuyến và thanh toán qua di động. Tăng thêm sự thuận tiện cho cá nhân khi
thanh toán hay chuyển tiền. Điều này về lâu dài sẽ thúc đẩy thị trường thương
mại điện tử (TMĐT) C2C (consumer to consumer - giữa khách hàng với khách
hàng). Các cá nhân kinh doanh mô hình C2C qua Facebook sẽ có thêm tiện lợi
trong thanh toán.
Theo ông Quý, hiện tại tính năng này
mới triển khai tại Mỹ. Tuy nhiên, có thể sớm phát hành ở các quốc gia khác
nếu họ thành công ở Mỹ. Còn với Việt Nam, nếu công cụ này triển khai, điều
này ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến các sàn giao dịch C2C trong nước. Do đó các sàn
giao dịch vẫn có thể tích hợp sâu hơn với Facebook để tận dụng những tiện ích
trên môi trường này.
Nhận định xa hơn về vấn đề này, ông Quý
nêu sau việc tích hợp thanh toán C2C rất có thể Facebook sẽ tích hợp thanh
toán C2B hay B2C. Và họ có thể sẽ lấn sâu hơn vào TMĐT và sẽ có những cạnh
tranh mạnh mẽ hơn với các DN trong lĩnh vực này. Và theo một số thống kê nội
bộ, thị phần quảng cáo trực tuyến của Facebook đang tăng mạnh tại Việt
Tuy nhiên, theo ông Trần Hải Linh, Tổng Giám đốc sàn giao dịch
điện tử Sendo.vn, thực tế Facebook sẽ khó tạo sự tác động, thứ nhất trong
TMĐT Việt Nam có đến trên 90% giao dịch mua hàng qua mạng được thực hiện với
hình thức thanh toán COD (nhận hàng rồi mới thanh toán bằng tiền mặt). Số
giao dịch được thanh toán điện tử không cao. Thứ hai, ứng dụng thanh toán của
Facebook yêu cầu người dùng có thẻ debit card để nối vào tài khoản Facebook.
Đây không phải là loại thẻ phổ biến tại Việt
Trong khi đó ông Nguyễn Hòa Bình, Tổng
Giám đốc Chợ điện tử, DN liên kết với eBay, cho biết ứng dụng nhắn tin thanh
toán của Facebook chưa lan tới Việt Nam nên các DN chưa có nhiều áp lực cạnh
tranh và lo lắng gì. Bởi một giao dịch thanh toán phải có ba yếu tố là nguồn
tiền từ đâu, thanh toán giữa tài khoản này với tài khoản khác, rút tiền ở
đâu. Bên cạnh đó, hiện nay không nhiều người xài thẻ tín dụng... Hình thức
này tính địa phương hóa chưa cao nên các DN trong nước cũng chưa bị ảnh hưởng
gì nhiều.
(Theo Pháp luật TP HCM) TÂM BẢO - TÚ UYÊN
|
Chủ Nhật, 29 tháng 3, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét