Thứ Sáu, 26 tháng 12, 2014

Xe buýt riêng cho nữ: Bất lực quản lý và làm xấu hình ảnh thủ đô?

Cập nhật lúc 08:33

Học sinh, sinh viên và NLĐ là những đối tượng thường xuyên đi học, đi làm bằng xe buýt.

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội - chỉ đạo Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco), nghiên cứu thí điểm một số tuyến để phục vụ riêng hành khách là nữ giới vào giờ cao điểm tại một số khu vực đông công nhân nữ và học sinh, sinh viên nữ đi lại bằng xe buýt. Nhiều ý kiến đồng thuận với việc làm này, ngược lại không ít ý kiến và quan điểm trái chiều đã được đưa ra.

Nhiều ý kiến trái chiều
Theo số liệu cập nhật trong 8 tháng gần đây (từ 1.4-31.11.2014), đường dây nóng của Transerco nhận được 43.012 cuộc gọi phản ánh của khách hàng, trong đó, 5 vụ phản ánh liên quan đến quấy rối tình dục, chiếm tỉ trọng 0,4% trong số vụ phản ánh về chất lượng dịch vụ và chiếm tỉ trọng 0,01% trong tổng cuộc gọi khách hàng gọi đến đường dây nóng Hanoibus. Như vậy, cứ 10.000 lượt khách hàng phản ánh thì có 1 lượt khách phản ánh về tình trạng liên quan đến quấy rối tình dục. Nhìn theo số liệu đưa ra, có thể thấy vấn đề quấy rối tình dục chưa phải là nổi cộm.
Chị Trần Thị Thu Trang - sinh viên trường Trung cấp dược Hà Nội - chia sẻ, Trang cũng chứng kiến một vài lần những “yêu râu xanh” trên xe buýt. Nếu có xe buýt dành riêng cho phụ nữ thì mình rất yên tâm, an toàn cho các bạn gái nói chung. Tuy nhiên, liệu tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ tại Hà Nội có thực hiện không? Giá vé ra sao?
Trái ngược với ý kiến của chị Trang, anh Võ Mạnh Hóa - trú tại chung cư La Khê, Hà Đông, Hà Nội - cho hay: Vấn đề này không cần thiết, đầu tiên về mặt cơ sở vật chất, sẽ cần phải tăng cường số lượng xe bus lên, sắp xếp lại tổ chức tuyến xe để phục vụ cho mục đích này. Các nước họ tính lượng khách vừa đủ cho trọng tải của xe chứ không nhồi nhét như ở Việt Nam và điều quan trọng là giáo dục ý thức hành xử ở nơi công cộng cho người dân và luật xử lý những kẻ quấy rối này.
Cần phải nghiên cứu kỹ
Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Việt Nam - cho rằng, tổ chức xe buýt dành riêng cho nữ giới là rất hài hước. Trước đây, khi vấn đề ăn cắp, móc túi trên xe buýt được đưa ra lại bị coi là nói xấu thành phố, bôi nhọ, làm xấu hình ảnh thủ đô. Bây giờ, có thêm xe buýt dành riêng cho phụ nữ giống như chúng ta đang công khai Hà Nội có nạn quấy rối tinh dục ở nơi công cộng. Ông Thanh vẫn lấy làm khó hiểu về chủ trương này.
Cùng vấn đề này, Thạc sĩ Xã hội học Thân Trung Dũng - Viện Nghiên cứu Truyền thống và Phát triển - cho rằng, cần nghiên cứu kỹ xem có nhất thiết phải dành riêng các tuyến xe buýt phục vụ cho phụ nữ để tránh những tốn kém không cần thiết về mặt kinh tế và những tác động tâm lý - xã hội đến cộng đồng dân cư. Theo ông Dũng, những người phản đối quyết định này sẽ cho rằng, việc dành riêng xe buýt cho phụ nữ sẽ gây ra sự phân biệt đối xử giữa nam và nữ trong khi chúng ta đang không ngừng đấu tranh cho bình đẳng giới. Thứ hai, bản thân nhiều phụ nữ chưa chắc đã thích việc có một tuyết xe buýt cho riêng mình vì ngoài việc thể hiện sự phân biệt đối xử nam - nữ còn liên quan tới những vấn đề nhỏ khác, một gia đình có cả nam - nữ muốn đi chung xe thì sẽ ra sao? 

 Hành khách chen chúc trên một chuyến xe buýt. Ảnh: HẢI NGUYỄN
Rõ ràng việc thực thi chính sách này cũng chỉ bảo vệ được phái yếu ở trên xe buýt còn những nơi công cộng khác phái yếu sẽ phải làm thế nào?
Trên chỉ đạo, cấp dưới cứ phải làm
Trả lời phóng viên ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội - cho biết, phía sở sẽ thực hiện theo lệnh chỉ đạo từ cấp trên. Vấn đề này Thành phố giao cho Transerco xây dựng phương án, phía sở phải có trách nhiệm phối hợp. Hiện nay, chưa có phương án, chưa có báo cáo từ phía Transerco nên chưa thể đánh giá về khó khăn về vấn đề này.
Ông Nguyễn Việt Triều - Phó TGĐ Transerco - cho hay, phía Transerco chưa nhận được văn bản chính thức nào từ thành phố , tuy nhiên ông cho biết, nếu có chỉ đạo từ cấp trên thì Transerco sẽ nghiêm túc triển khai. Khi thực hiện thí điểm thì công ty vừa làm vừa rút kinh nghiệm và có báo cáo để điều chỉnh cho phù hợp, nhất là xem phản hồi dư luận hành khách.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng: Việc này vô tình tạo sự phân biệt, bất bình đẳng giới
Theo tôi, đây là một đề xuất rất nhân văn. Nhưng, để giải quyết tận gốc vấn đề này thì việc tạo thêm một số tuyến xe buýt dành riêng cho khách nữ chưa phải là duy nhất và tối ưu.
Về mặt tích cực, sẽ giúp cho phụ nữ cảm thấy an toàn hơn khi đi bằng phương tiện công cộng, khuyến khích người dân sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại. Về mặt tiêu cực, sẽ vô tình tạo nên sự phân biệt, bất bình đẳng giới. Chưa kể là sẽ gây nên bất tiện cho hành khách là các thành viên trong gia đình có cả nam và nữ… Ngoài ra, làm như vậy sẽ tạo cho chúng ta cảm nhận về bức tranh an ninh trật tự của thủ đô không tốt.
Theo tôi, ngăn chặn hành vi quấy rối phải nâng cao ý thức của người dân nơi công cộng, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường việc kiểm soát hành vi trên xe buýt… Xuân Thu
(Theo Lao động) CAO NGUYÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét