Bể
thử 1.500 tỷ to nhất châu Á: Lại phải cứu Vinashin!
Cập nhật lúc 08:00
(Quan điểm) -
Vinashin từng có dự án bể thử tàu thủy lớn nhất châu Á, nhưng sau khi nhập
130 container máy về VN năm 2009, dự án đắp chiếu cho đến nay
Tham
vọng vô địch bể thử châu Á
Ngày 13/8/2009, dự án Phòng Thí nghiệm trọng điểm quốc gia - Bể thử mô
hình tàu thủy (gọi tắt là bể thử) được khởi công tại khu công nghệ cao Láng
Hòa Lạc (Hà Nội) với tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng với nguồn vốn vay
ODA của Ba Lan.
Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin khi đó, và SBIC bây giờ)
là cơ quan chủ quản của dự án. Theo dự kiến, đến năm 2013, dự án sẽ hoàn
thành và đi vào sử dụng.
Theo mục đích của dự án, Việt Nam khi đó mang tham vọng xây dựng bể thử
với quy mô lớn nhất châu Á, vượt mặt cả các bể thử của những quốc gia có
ngành công nghiệp đóng tàu hàng đầu thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung
Quốc.
Theo thiết kế, dự án gồm có 3 bể thử kéo tốc độ tới 10m/s, một hồ thử mô
hình ngoài trời, một ống thử thủy động học và một ống thử khí động học, xưởng
chế tạo mô hình thử nghiệm tạo năng lực công nghệ giải quyết các vấn đề khoa
học trong nghiên cứu và thiết kế các phương tiện vận tải thủy, công trình nổi
và giàn khoan, công trình công nghiệp bờ biển...
Và đối tác trong dự án này với Vinashin là tập đoàn CENZIN/CTO (cũng của
Ba Lan). Sau khi nhập toàn bộ máy móc về (ước chừng khoảng 130 container,
trong đó nhiều container siêu trường siêu trọng), dự án đắp chiếu từ đó cho
đến nay, chỗ máy móc thiết bị này hiện vẫn nằm chất đống ở cảng Hải Phòng.
Đại học Hàng Hải "gánh nạn"?
Chiều ngày 28/10/2014, phóng viên báo Đất Việt đã có cuộc làm việc với Trường
Đại học Hàng Hải Việt Nam. Ông Lại Huy Thiện, Trưởng phòng Hành chính Tổng
hợp, xác nhận Trường đã được bàn giao cho quản lý dự án Phòng Thí nghiệm
trọng điểm quốc gia - Bể thử mô hình tàu thủy.
Theo biên bản kết luận cuộc họp về công tác tiếp nhận Dự án từ ngày
3/9/2014, Trường đã hoàn thành cơ bản công tác tiếp nhận hồ sơ thiết kế do
đối tác Ba Lan lập và báo cáo giám sát đánh giá đầu tư cho toàn bộ dự án.
Đã hoàn thành công tác thăm dò địa chất phục vụ điều chỉnh thiết kế tại
khu vực thôn Đền, xã Lâm Động, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng, sẽ
không thi công tại khu công nghệ cao Láng Hòa Lạc (Hà Nội). Kho bãi chứa
thiết bị cũng đã được thiết kế và thi công xây dựng.
Tổng
cục Hải quan cũng đã có công văn chấp thuận cho di lý các lô hàng thiết bị đã
nhập khẩu về bãi chứa của trường. Đồng thời cũng có thỏa thuận với các hãng
tàu về việc chấp thuận giảm giá lưu kho bãi lô hàng 130 container này. Còn
một vướng mắc lớn là 2 kiện hàng siêu trường siêu trọng tại Cảng Hải Phòng
chưa xác định chính xác kích thước, trọng lượng để lên phương án và chi phí
vận chuyển.
Khi
được hỏi về hiện trạng thiết bị trong các kiện hàng, bởi đã bị bỏ mặc khoảng
5 năm trời, ông Thiện cho biết: “Chúng tôi chỉ được nhận nguyên trạng các
kiện hàng như thế, còn bên trong tình trạng, chất lượng thế nào chúng tôi
không thể biết được.”
Nỗi
khổ của trường Hàng Hải
Khi
trao đổi với Giám đốc Ban quản lý dự án Bể thử, ông Thái Hoàng Yên vào tối
ngày 28/10/2014, ông Yên đã phải than trời về những tàn dư mà Vinashin để
lại. Mà theo cách gọi của ông Yên, đây là “di chứng của lịch sử”
“Chính
phủ đã giao, Bộ cũng trao trách nhiệm thì chúng tôi phải hết sức mà làm.
Nhưng khi tiếp nhận thì dự án gần như chưa có gì.” – Ông Yên cho biết.
Khi
được hỏi về hiện trạng của dự án, ông Thái Hoàng Yên cho biết: “Dự án đang
còn vướng mắc rất nhiều vấn đề, tôi chẳng thể nào mà trả lời được. Dự án thì
hết hạn, thậm chí bây giờ phải xin gia hạn dự án cũng rất nhiều thủ tục. Máy
móc bây giờ cũng rất phức tạp, Vinashin chỉ nhập về, còn các thủ tục bàn giao
thuế quan, lưu kho lưu bãi, quản lý rất lung tung.
Trường
phải xông vào mà tháo gỡ cho Vinashin, cũng vì sự nghiệp phát triển đào tạo,
sự nghiệp phát triển công nghệ đóng tàu của đất nước. Nhưng thực sự thì cực
kỳ phức tạp, thực sự rất khó.”
(Theo Đất Việt) Minh Tú thực
hiện
Đây có thể lại một câu chuyện “kẻ
ăn ốc, người đổ vỏ”. Sao không để có cái ông “Tân Vinashin” đó làm nốt công
việc và chịu trách nhiệm về chất lượng thiết bị? Liệu thiết bị có bảo đảm
chất lượng? Phải chăng làm thế này để cắt luôn trách nhiệm khâu nhập khẩu. Nhà trường thì để họ chú tâm vào giảng dạy, sao lại bắt họ "ôm" đống nợ này?
Thương Giang
|
Thứ Ba, 23 tháng 12, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét