Thu phí đường bộ: Khó chế tài
chặt
Cập nhật lúc 08:20
Không chỉ
UBND phường, xã có thẩm quyền xử phạt chủ phương tiện nếu không nộp phí sử
dụng đường bộ, nhiều ý kiến đề nghị thanh tra giao thông, CSGT cũng có thể
tham gia kiểm tra, xử phạt
Dù còn nhiều ý kiến khác nhưng Tờ trình
về thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy từ ngày 1-1-2015
tại TP HCM vẫn được đưa ra lấy ý kiến tại kỳ họp bất thường lần thứ 17
TP HCM khai mạc vào hôm nay (30-12). Nếu Tờ trình này được thông qua, hơn 5
triệu xe máy hoạt động ở TP HCM phải đóng phí.
Trông
chờ chế tài
Bình
Chánh là huyện có số người nhập cư khá đông. Ông Nguyễn Văn Tươi, Chủ
tịch UBND huyện, cho biết công an huyện đang thống kê, khảo sát số
xe máy trên địa bàn nhưng phải chờ hướng dẫn cụ thể từ UBND TP nếu bắt
đầu triển khai thu phí từ ngày 1-1-2015. Theo ông Tươi, việc bảo đảm thu
đúng, thu đủ còn phải trông chờ vào ý thức tự giác của người dân. Ngoài ra,
vấn đề huyện quan tâm là biện pháp chế tài, ai thực hiện chế tài này?
Ông
Trần Văn Tâm - Chủ tịch UBND phường 15, quận Tân Bình - một trong những phường
có số người nhập cư nhiều nhất, nhì của quận - băn khoăn: Sẽ rất khó khi giao
cho phường, xã thu phí bởi địa phương gánh rất nhiều việc. Chưa kể, cán bộ
tại phường, xã thu thuế phi nông nghiệp hằng năm cố gắng lắm cũng chỉ đạt
80%, còn việc chế tài nếu giao phường, xã chưa chắc khả thi bởi người dân
không thực hiện sẽ xử lý cách nào? “Ngoài trông chờ vào ý thức người dân, nên
chăng TP nghiên cứu thu phí đường bộ qua xăng, dầu. Ai chạy nhiều thu nhiều,
chạy ít thu ít, như vậy sẽ công bằng hơn, bảo đảm thu 100%” - ông Tâm đề nghị.
Nếu được HĐND TP HCM
thông qua Tờ trình thu phí đường bộ khi sử dụng xe máy, đây là địa phương có
lượng phương tiện đóng phí nhiều nhất nước Ảnh: TẤN THẠNH
Nói
về tính khả thi khi giao cho phường, xã thực hiện việc thu phí cũng như đưa
ra biện pháp chế tài, một cán bộ tham gia xây dựng Đề án thu phí bảo trì
đường bộ của Sở Giao thông Vận tải TP cho rằng: Tờ trình của UBND TP đã giải
tỏa được băn khoăn lớn nhất là biện pháp chế tài nhằm bảo đảm
tính công bằng, thu đúng, thu đủ (quy định phạt tiền từ 1 đến 3 lần số tiền
phí, lệ phí gian lận). Tuy nhiên, khi đặt vấn đề lực lượng
thu phí ở địa phương khá mỏng nên khó có thể giám sát hết các trường hợp
không nộp phí thì cán bộ này thừa nhận: “Đây là vấn đề khó”. Cũng theo
cán bộ này, tờ trình của UBND TP nêu rõ: Phí sử dụng đường bộ sẽ trích cho
phường, xã từ 10%-20%, còn lại sẽ trích cho quỹ duy tu, bảo trì hạ tầng của
quận, huyện theo quy định nên đây là lợi thế lớn so với việc thu hộ thuế phi
nông nghiệp và phòng chống lụt bão...
Cần
hỗ trợ từ CSGT
Nhận
định về Tờ trình thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy đã được UBND TP
chỉnh sửa, đại biểu Lâm Thiếu Quân cho rằng dù UBND TP đã làm rõ thêm
một số vấn đề nhưng vẫn chưa giải quyết được vướng mắc mà các địa
phương khác gặp phải, đó là chế tài xử phạt không khả thi dẫn đến sự không
công bằng giữa người đóng phí và không đóng phí. Đại biểu Quân cũng lưu ý số
tiền thu được từ phí đường bộ năm 2014 giảm hẳn so với 2013 tại tất cả các
tỉnh, thành cho thấy hiệu suất kém của phương pháp thu phí thủ công.
Dẫn chứng
việc TP HCM trình phương án thu phí sau 2 năm tạm hoãn do có sự băn khoăn của
các sở - ban - ngành và UBND TP, đại biểu Quân đề nghị: Tốt nhất là TP hoãn
thu phí thêm ít nhất một năm nữa cho đến khi các cơ quan trung ương ban hành
các quy định về chế tài xử phạt có tính nghiêm minh hơn. Còn nếu TP
nhất quyết phải thu phí, trước hết các cơ quan trung ương (Bộ Tài chính và Bộ
Giao thông Vận tải) cần ban hành quy định cho phép TP hoặc ủy quyền cho
các lực lượng chức năng như thanh tra giao thông, trật tự đô thị được phép
kiểm tra đột xuất và xử phạt việc tuân thủ đóng phí bảo trì đường bộ đối với
chủ phương tiện.
TS
Phạm Sanh, chuyên gia giao thông, cho rằng để thu phí đạt hiệu quả, TP không
nên giao định mức tỉ lệ (tức để lại 10% tổng mức thu cho phường, xã) chi trả
cho cán bộ thu phí mà nên tính theo định mức ngày công. Chẳng hạn, một cán bộ
mỗi ngày thu được bao nhiêu phương tiện thì quy ra công ngày đó, hiệu quả sẽ
cao hơn. Về cách chế tài, theo ông Phạm Sanh, Chính phủ nên quy định lực
lượng CSGT khi kiểm tra phương tiện thì kiểm tra luôn hóa đơn đóng phí bảo
trì đường bộ (quy định hóa đơn này là một trong những giấy tờ bắt buộc phải
có khi tham gia giao thông) và chủ phương tiện nào không có hóa đơn thì xử
phạt vi phạm hành chính. “Để tạo sự đồng thuận từ người dân, TP nên phân loại
người nghèo, những đối tượng đặc biệt để có chính sách miễn, giảm phí” - ông
Sanh nói.
Chịu
trách nhiệm thẩm định tờ trình, ông Phạm Văn Đông - Trưởng Ban Kinh tế và
Ngân sách HÐND TP - cho biết các thành viên của ban đã thẩm tra lần 2
tờ trình của UBND TP song điều mà Ban Kinh tế và Ngân sách vẫn còn băn khoăn
là việc giao UBND phường, xã, thị trấn tổ chức thu phí, do đó nội dung
này sẽ được tiếp tục thảo luận lấy ý kiến tại kỳ họp HĐND TP ngày 30-12.
UBND
TP HCM trình lần thứ 3
Sau
khi trình lần thứ 2 Tờ trình tổ chức thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương
tiện đối với mô tô trên địa bàn TP HCM, ngày 27-12, UBND TP lại có tờ trình
lần thứ 3 với một số nội dung điều chỉnh. Theo tờ trình này, học sinh,
sinh viên vẫn phải đóng phí sử dụng đường bộ khi đi xe máy, khác với tờ trình
lần thứ 2 quy định đối tượng này được miễn đóng phí bảo trì đường bộ.
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm,
Chủ tịch HĐND TP, nhấn mạnh tại kỳ họp HĐND TP mới
đây: “Các địa phương khác đã triển khai nên TP HCM không thể trì hoãn
nữa nhưng thu như thế nào bảo đảm công bằng, thu đúng, thu đủ là vấn đề cần
bàn thêm”.
(Theo
Người LĐ) THU HỒNG - PHAN ANH
|
Thứ Ba, 30 tháng 12, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét