Thu
phí xe máy là chưa thuyết phục
Cập
nhật lúc 14:41
TT - Việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy hai bánh
tại TP.HCM sẽ tiếp tục được thảo luận tại kỳ họp thứ 17 HĐND TP.HCM khai mạc
sáng 30-12.
Đây là lần thứ hai
vấn đề vốn còn nhiều ý kiến chưa đồng thuận này tiếp tục được trình HĐND TP.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại
biểu HĐND TP TRẦN QUANG THẮNG nói:
- Có truyền thống
là một TP năng động, đối với những chủ trương, chính sách chung của Nhà nước,
nếu hợp lý thì chắc chắn TP.HCM sẽ đi đầu, đi nhanh trong thực hiện, nhưng
quả thật quyết sách này (thu phí xe máy) có nhiều điều làm người dân cảm
thấy chưa được thuyết phục, chưa hài lòng.
Cầm tờ trình lần thứ
hai của UBND TP, tôi luôn tự hỏi tại sao chỉ với việc thu một khoản phí
50.000-150.000 đồng/chiếc xe máy/năm mà phải đưa cả hệ thống chính trị phục
vụ cho việc thu loại phí này và cảm thấy năng lực xã hội chưa được dùng
đúng trọng tâm.
Mặt khác, khi thực
hiện thu, để đảm bảo hiệu quả và công bằng thì phải có cả một lực lượng các
tổ, đoàn thể đến từng hộ gia đình kiểm tra việc kê khai, nộp phí; lực
lượng công an cũng phải tham gia kiểm tra xe của người dân đã đóng phí hay
chưa...
Nói chung, việc thực
hiện có thể sẽ tạo nên một tâm lý xã hội rất căng thẳng. Trong khi đó, thực
tế áp dụng cho thấy hiệu suất thu được ở các địa phương nhìn chung là rất
thấp.
Nếu chưa hợp lý thì nên sửa
* Nhưng hiện chỉ còn TP.HCM chưa thu loại phí này do vẫn
còn nhiều ý kiến chưa đồng thuận, còn lại tất cả tỉnh thành đã thu rồi, thưa
ông...
- Với xe máy hai
bánh, người dân đang phải đóng năm loại phí, lệ phí, thuế. Tôi cho rằng trong
việc thực hiện chủ trương thu loại phí này, tiếng nói của người dân chưa được
quan tâm đúng mức.
Tất cả gánh nặng suy
cho cùng cũng quy về người dân phải chịu đựng, phí càng lúc càng nặng hơn.
Tất cả quyết sách của
Nhà nước cần có sự tham gia ngày càng tích cực hơn của người dân và đây
cũng là điều mà chúng ta đang bước đầu thực hiện. Khi quyết sách
gần gũi, đi vào lòng dân thì sự tự nguyện thực hiện của dân sẽ tốt hơn, khi
đó cơ hội thành công của chính sách sẽ lớn hơn.
Nếu thật sự thấy
chính sách chưa hợp lý thì cần tỉnh táo để nhìn nhận và sửa chữa, cụ thể là
với việc thu phí xe máy hai bánh, theo tôi là chưa nhận được sự đồng thuận
trong nhân dân sau một thời gian áp dụng.
* Người phát ngôn của UBND TP đã nói thẳng TP.HCM không mặn
mà với việc thu phí xe máy vì nhận thấy người dân đang chịu quá nhiều sức ép
từ các khoản thu.
Cũng vì lý do đó mà mấy năm qua TP.HCM cứ nấn ná mãi (chưa
trình HĐND TP thông qua)... Là đại biểu của dân, ông nghĩ sao về lý do này?
- Tôi nghĩ phải tìm
điểm chung để sự phát triển của TP được vững bền, ổn định, trong đó cơ sở
lòng dân và sự đồng thuận xã hội trên mọi phương diện phải được xem trọng. Đó
là chìa khóa chung cho mọi giải pháp.
Chấp hành là tốt
nhưng hệ quả, hướng đi, kết quả sau cùng mới là cái quyết định, ở đó phải có
sức thuyết phục và sự đồng thuận cao nhất.
Trước một chính sách
đụng chạm đến đông đảo người dân, trước hết cần nghĩ thế nào để có sự vận
dụng sáng tạo, có tính độc lập tương đối của địa phương nhưng vẫn đảm bảo
trách nhiệm hài hòa với chính sách chung.
Tôi nghĩ đó là hướng
mà chúng ta cần suy nghĩ nhiều hơn. Với trung ương, tôi cho rằng tạo điều
kiện bằng chính sách, thể chế cho một địa phương phát triển tốt hơn thì cơ
hội đóng góp sẽ nhiều hơn.
Có nhiều người dân
cảm giác như cơ chế hành xử theo kiểu chỉ đạo còn cứng nhắc quá và tính phản
biện của người dân, địa phương và các cộng đồng đối với những chính sách
chung chưa đủ mạnh hay chưa được lắng nghe đầy đủ.
“Tôi sẽ phát biểu...”
* Ông sẽ phát biểu gì ở kỳ họp HĐND TP thứ 17 sắp tới, nơi
tiếp tục xem xét việc thu phí xe máy?
- Đại biểu nhân dân
thì trước hết phải vì lợi ích chính đáng của người dân mà hành động.
Đại biểu của dân cũng
là dân, nên phải làm thế nào nhận thức được vấn đề thông qua sự đồng cảm
và làm sao để đóng góp của mình được nhìn nhận là mang lại lợi ích tích
cực, hiệu quả lâu dài cho dân.
Trên quan điểm đó,
tôi thấy đây là một quyết sách (áp dụng thu phí xe máy) chưa có sức thuyết
phục cao.
Lẽ dĩ nhiên, xét về
yêu cầu đảm bảo tính kỷ luật, kỷ cương, bắt phải thi hành, chắc chắn tôi cũng
là một trong số những người sẽ thi hành nghiêm chỉnh, nhưng trong lòng sẽ cảm
thấy day dứt vì có điều gì đó chưa thấu tình hợp lý, còn thiếu lắng nghe
người dân, lắng nghe thực tiễn.
Người dân bao giờ
cũng trông đợi có những quyết sách sáng suốt, có tầm nhìn, gắn bó với dân,
chia sẻ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho dân làm ăn, sinh sống...
* Trước thực tế đó, tại sao không đặt vấn đề HĐND TP cân
nhắc thông qua một nghị quyết kiến nghị với trung ương xem xét lại tính khả
thi, hiệu quả, sự đồng thuận xã hội... của việc thu phí xe máy, thưa ông?
- Tôi cho rằng đây là
đề xuất hay, cần thảo luận nghiêm túc, thể hiện sự đột phá, nhận định có tính
riêng, đi sát thực tế chứ không phải mang tính cá nhân, cục bộ.
Nếu chúng ta làm được
điều này thì đây là bước đầu rất tốt để khuyến khích toàn dân đóng góp tốt
hơn trong việc xây dựng thể chế của đất nước. Tôi ủng hộ 100% và sẽ phát biểu
ở HĐND TP.
Tôi nghĩ cái đích
cuối cùng là những điều gì không hợp lòng dân, chưa nhận được sự đồng thuận
cao cần sớm được sửa đổi, bổ sung, cần thiết thì phải hủy bỏ, thay thế.
Nếu cần phải có một
nguồn thu nào đó để bổ sung cho nguồn đầu tư hiệu quả thì nên chuyển vào
hình thức thu qua xăng dầu (thay vì thu trực tiếp đối với từng hộ gia đình)
thì người dân dễ đồng thuận hơn, hợp lý hơn, đi nhiều gây tác động hao mòn
nhiều hơn lên cầu đường (đồng thời sử dụng nhiều xăng) thì phải có nghĩa
vụ đóng góp nhiều hơn.
Mặt khác, một khi
việc quản lý nhà nước, chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng chưa hiệu quả
như mong muốn thì việc thu thêm bất kỳ khoản nào trong dân cũng cần hết sức
cân nhắc.
(Theo Tuổi trẻ) QUỐC THANH thực hiện
|
Thứ Hai, 29 tháng 12, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét