Làm rõ DN vận tải bắt tay nhau làm giá
Cập nhật lúc
08:10
TP - Cước vận tải
chưa chịu giảm sau đợt giá xăng dầu giảm sâu nhất mới đây. Việc “án binh bất
động” này không ngoại trừ khả năng các doanh nghiệp (DN) vận tải bắt tay nhau
“làm giá”.
Ông Nguyễn
Tất Thành, GĐ Bến xe Giáp Bát (Hà Nội) cho hay, giá vé xe khách chưa có biến
động sau đợt giảm sâu nhất giá xăng dầu hôm 22/12.
“Vẫn chỉ có 20 doanh nghiệp giảm giá cước như trước ngày 22/12.
Sau ngày đó, chỉ có Cty Phương Trang giảm từ 80.000 đồng xuống 75.000 đồng
tuyến Hà Nội - Nam Định” - ông Thành nói.
Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Đỗ Quốc Bình cho biết, sau đợt
giảm giá xăng gần đây, các DN vẫn đang nghe ngóng chưa điều chỉnh giá. Trước
đó, trung bình, hơn 100 hãng taxi ở Hà Nội chỉ giảm ở mức nhỏ giọt, 500
đồng/km.
Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Vụ trưởng Vận
tải (Bộ GTVT) cho biết, sau chỉ thị của Bộ GTVT về điều chỉnh giá cước hôm
23/12, các tỉnh vẫn chưa báo cáo về Bộ. “Ước tính hiện nay, số DN giảm giá
cước chưa đến một nửa” - Bà Hiền nói.
Một GĐ bến xe Hà Nội cho rằng, không
loại trừ khả năng các DN vận tải bắt tay, “cam kết ngầm” không giảm giá; nhất
là trong điều kiện trên một tuyến chỉ có vài DN tham gia.
Chiều 30/12, Cục trưởng Cục Quản lý giá
(Bộ Tài chính) Nguyễn Anh Tuấn cho biết đã yêu cầu các đơn vị quản lý giá địa
phương có văn bản gửi các DN đề nghị kê khai giảm giá cước, tính toán lại chi
phí đầu vào.
“Nếu các DN không kê khai lại giá theo
thời hạn nhất định, sẽ bị xử phạt. DN kê khai chiếu lệ sẽ bị kiểm tra yếu tố
làm giá. Thông tin báo chí đưa các hãng vận tải bắt tay nhau không giảm giá
nếu có thật, tức là các DN này vi phạm Luật Cạnh tranh”- ông Tuấn nhấn mạnh.
“Nếu các DN không kê khai lại giá theo thời hạn nhất định, sẽ
bị xử phạt. DN kê khai chiếu lệ sẽ bị kiểm tra yếu tố làm giá. Thông tin báo
chí đưa các hãng vận tải bắt tay nhau không giảm giá nếu có thật, tức là các
DN này vi phạm Luật Cạnh tranh”.
Cục trưởng Cục quản lý giá Nguyễn Anh Tuấn
Chủ tịch Hiệp hội Vận
tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho rằng, giá cước vận tải ô tô đã được
Nhà nước cho phép vận hành theo cơ chế thị trường; không thể dùng các biện
pháp hành chính để buộc giảm giá.
Trước mắt, ông Thanh đề nghị cơ quan quản lý Nhà nước cần công bố công khai DN nào không chịu giảm giá cước để “bêu xấu” và biểu dương DN giảm giá sâu. “Việc Nhà nước cần làm lúc này là khuyến khích các DN giảm giá cước, để khuyến khích cơ chế cạnh tranh. Cụ thể là công khai tên DN giảm giá cước, biểu dương họ kịp thời; không thể vào kiểm tra xong rồi cứ im thít như hiện nay”- ông Thanh nói.
Hiện, mức phạt tiền tối đa đối với cá nhân vi phạm hành
chính trong lĩnh vực quản lý giá tối đa 150 triệu đồng; đối với tổ chức tăng
lên gấp đôi.
(Theo Tiền phong) Sỹ Lực – Tuấn Đức
|
Thứ Tư, 31 tháng 12, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét