TS Bùi Kiến Thành: Để
Coca Cola lợi dụng, người dùng không đáng trách
Cập nhật lúc 09:04
(GDVN) - Trào lưu khắc tên khách hàng trên lon Coca Cola
cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam quá dễ bị lợi dụng để PR cho doanh nghiệp.
T uy nhiên họ không đáng trách...
Trước hiện tượng người tiêu dùng Việt Nam, đặc
biệt người tiêu dùng trẻ chờ đợi xếp hàng chờ đăng ký in tên mình trên lon
Coca Cola trong khi doanh nghiệp này vẫn đang đứng đầu bảng trong nghi vấn
chuyển giá trốn thuế ở Việt Nam, chia sẻ quan điểm của mình, chuyên gia kinh
tế Bùi Kiến Thành cho rằng: Người tiêu dùng Việt Nam quá dễ bị lợi dụng để PR
cho doanh nghiệp. Điều này hoàn toàn đúng, xuất phát từ suy nghĩ đơn giản của
người tiêu dùng Việt, nó mang tính nhất thời, theo thị yếu nhất thời. Tuy
nhiên, người tiêu dùng không đáng trách...
Trách nhiệm thuộc về cơ quan quản lý
Nhìn lại nghi án chuyển giá trốn thuế của Coca Cola, trên góc độ quản lý phải khẳng định trách nhiệm thuộc về cơ quan quản lý nhà nước.
Trên thế giới, hiện tượng doanh nghiệp chuyển giá trốn
thuế không phải mới xảy ra những năm nay mà diễn ra từ lâu, tại các nước phát
triển nhóm, các quy định về điều chỉnh chống chuyển giá đã được đưa ra từ những
năm 1980. Trung Quốc cũng đã thực hiện các biện pháp chống chuyển giá từ
những năm 1990.
Việt Nam bắt đầu thu hút đầu tư trực tiếp từ nước ngoài từ
những năm 1990, thời điểm này, các xí nghiệp liên doanh phát triển mạnh mẽ
trở thành hình thức đầu tư phổ biến nhất, hoạt động ưu đãi đầu tư (quyền sử dụng
đất…), ưu đãi thuế diễn ra khá tràn lan, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp
FDI sử dụng nhiều lao động ở vùng sâu, vùng xa.
Tranh thủ cơ hội được miễn tiền thuê đất và thuế thu nhập
doanh nghiệp trong 10-15 năm đầu và tiếp tục giảm thuế 50% trong 5-7 năm tiếp
theo, Việt Nam đã thu hút hàng loạt tập đoàn đa quốc gia đến đầu tư tại Việt
Nam. Như vậy có thể nói vấn đề chuyển giá, trốn thuế của doanh nghiệp FDI
không phải mới, mà chúng ta biết từ trước nhưng ít quan tâm.
Chính con số liên tục tăng về nguồn vốn, số lượng doanh
nghiệp đến đầu tư đã khiến chúng ta quên đi chiêu bài chuyển giá của doanh
nghiệp FDI.
Nói như vậy bởi trong số hàng nghìn doanh nghiệp nước
ngoài đang đầu tư tại Việt
Trong thực tế đến thời điểm điểm này chúng ta chỉ duy nhất
thành công trong việc chỉ ra hành vi gian lận chuyển giá, trốn thuế của nhà
đầu tư nước ngoài đó là một số doanh nghiệp từ Đài Loan hoạt động trong lĩnh vực
xuất khẩu chè. Còn lại tất cả các doanh nghiệp khác mới ở mức độ nghi vấn
chung chung chưa đưa ra kết luận cụ thể.
Trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước ở đây là việc
giám sát và những câu chuyện sau những con số hào nhoáng về nguồn vốn, con số
doanh nghiệp đầu tư tại Việt
Phải khẳng định chủ trương mở cửa thu hút đầu tư nước
ngoài của Chính phủ là đúng đắn, ưu tiên doanh nghiệp đến đầu tư là hợp lý.
Tuy nhiên ưu tiên như thế nào? Ưu tiên với doanh nghiệp nào? Với ngành nghề
kinh doanh nào lại là câu chuyện khác.
Hành vi chuyển giá được thực hiện chủ yếu qua việc nhập
khẩu nguyên liệu. Ví dụ như Coca Cola, nghi án chuyển giá được đưa ra qua
việc doanh nghiệp này nhập nguyên liệu từ nước ngoài với giá thành khai với
cơ quan hải quan Việt
Trong khi thực chất nguyên liệu đầu vào nhập với giá thấp,
khi bán sản phẩm thành phẩm Coca Cola xuất qua công ty trung gian của Coca
Cola với giá thấp, sau đó doanh nghiệp này xuất sang thị trường tiêu thụ với giá
cao. Đây là cách lách luật chủ yếu của doanh nghiệp FDI.
Trở lại vấn đề thu hút đầu tư, chúng ta quan tâm đến doanh
nghiệp FDI mới chỉ chú trọng nguồn vốn, tạo việc làm cho lao động mà ít quan
tâm đến nguồn nguyên liệu doanh nghiệp sử dụng.
Việt
Với ngành nghề phải lựa chọn, ví dụ với
Vấn đề nữa về lao động, nhìn vào không ít dự án đầu tư của
doanh nghiệp FDI có thể thấy không ít dự án công nhân làm việc chủ yếu là người
nước ngoài. Đặc biệt khi nhìn vào dự án đầu tư, dự án mà nhà thầu Trung Quốc
thi công, họ chủ yếu đưa lao động của họ sang Việt
Đừng vội trách người tiêu dùng
Trở lại vấn đề trào lưu in tên trên lon Coca Cola nở rộ
gần đây, qua theo dõi báo chí không ít ý kiến cho rằng người tiêu dùng Việt
Nhưng nhìn lại vấn đề phải thấy, người tiêu dùng Việt
Tuy nhiên do không hiểu bản chất vấn đề nên người tiêu
dùng mới chạy theo thị yếu.
Trách nhiệm lần nữa thuộc về cơ quan quản lý, khi đến thời
điểm này người tiêu dùng chỉ biết hai luồng ý kiến qua phương tiện truyền
thông. Thứ nhất là những ý kiến cho rằng Coca Cola chuyển giá, trốn thuế
nhưng cùng lúc này Coca Cola lại liên tục đưa ra thông điệp đóng thuế đầy đủ?
Trong khi cơ quan quản lý nhà nước cụ thể Tổng Cục Thuế từng nói sẽ thanh
kiểm tra, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có bất cứ kết luận chính thức nào rằng
Coca Cola có chuyển giá hay không? Hành vi chuyển giá đó như thế nào...?
Chính vì mọi thứ chưa rõ ràng với nghi vấn nên không thể
đổ lỗi tất cả cho người tiêu dùng, nhất là với những chiêu PR khôn khéo của
Coca Cola. Nếu có một kết luận chính thức với nội dung Coca Cola chuyển giá, trốn
thuế với số thuế là con số cụ thể có lẽ người tiêu dùng Việt
Vì thế trước hết trách nhiệm thuộc về cơ quan quản lý nhà
nước, còn người tiêu dùng chỉ có lỗi hay chạy theo thị yếu trước mắt, theo
phong trào mà chưa hiểu hết bản chất sự việc.
(Theo Giáo dục VN) TS Bùi Kiến Thành
|
Thứ Năm, 17 tháng 7, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét