Khi các
'quan' tỉnh được giám sát
Cập nhật lúc 08:13
Việc những chỉ số đo lường thái độ
của người dân, doanh nghiệp dần dần xuất hiện trong nghị trường địa phương là
một dấu hiệu đáng mừng. Các chỉ số cho thấy, trước hết, lãnh đạo UBND tỉnh,
các sở ngành là đối tượng giám sát của HĐND trong các vấn đề được phát hiện
từ chỉ số.
Môi trường kinh doanh ở địa phương không được thuận lợi;
doanh nghiệp đánh giá thấp về thủ tục hành chính liên quan đến kinh doanh;
người đứng đầu chính quyền chưa năng động trong mắt doanh nghiệp; người dân than
phiền về dịch vụ y tế, giáo dục; quy hoạch đất đai thiếu minh bạch; khiếu
nại, tranh chấp về đất đai là vấn đề nóng tại địa phương; thời gian
thụ lý kéo dài và người dân không hài lòng với kết quả giải quyết
tranh chấp, v.v...
Đây chỉ là một vài kết quả khảo sát ý kiến người dân và
doanh nghiệp qua các chỉ số quản trị địa phương ở Việt
Mới coi trọng "đầu vào"
Lâu nay, việc tự đánh giá quản trị và hành chính công
thường mang tính chủ quan và tập trung quá nhiều vào các yếu tố "đầu
vào", tức là làm gì, mà không chú ý đến đầu ra, tức là làm được gì cho
người dân - người thụ hưởng. Chính vì vậy, để tránh võ đoán và chủ quan, cần
coi trọng trải nghiệm thực tế của người dân, sử dụng kết quả khảo sát độc lập
ý kiến của những người thụ hưởng để bổ sung cho kết quả tự đánh giá.
Như một ý kiến ví von, đây là những "hàn thử
biểu" đo lường thái độ của người dân, doanh nghiệp đối với chính quyền,
để chính quyền "bốc thuốc" và "dùng thuốc" phù hợp cho
những trường hợp "nóng sốt" cần điều trị và phòng ngừa giúp cơ thể,
môi trường quản trị của địa phương phát triển lành mạnh.
Hơn nữa, việc so sánh các tỉnh/thành phố cho thấy phần nào
những điểm mạnh, điểm yếu của các địa phương, và mức độ chuyển biến qua thời
gian, từ đó tìm ra hướng cải thiện hiệu quả công tác quản trị và hành chính ở
địa phương. Sau khi được thực hiện lặp lại nhiều lần, các chỉ số sẽ là cơ sở
để đánh giá kết quả và tác động của nhiều nỗ lực cải cách ở cấp quốc gia và
địa phương.
Lên bàn chất vấn
Chính vì có tính chất như vậy, các cơ quan hành chính địa phương
(UBND, các sở ngành) theo dõi rất kỹ các chỉ số PCI và PAPI để tự điều chỉnh.
Không ít địa phương đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Đề án nâng cao chỉ số
năng lực cạnh tranh.
Chính quyền nhiều tỉnh có thứ hạng thấp đã yêu cầu các sở,
ban, ngành xây dựng đề án chi tiết về việc cải thiện hiệu quả quản trị và
hành chính công của tỉnh nhằm phát huy hơn nữa điểm mạnh và cải thiện những mặt
còn yếu kém, tập trung cải thiện chất lượng dịch vụ cung ứng cho người dân ở
cấp cơ sở. Dữ liệu và phương pháp luận của PCI, PAPI cũng đang được tham khảo
trong quá trình ra quyết sách và đẩy mạnh hiệu quả của bộ máy chính quyền các
cấp ở Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Đắk Nông v.v..., để người dân và doanh nghiệp
hài lòng hơn.
Tuy nhiên, mới trong khoảng gần một năm nay, PCI và PAPI
đã được nhắc đến tại các kỳ họp của Hội đồng Nhân dân địa phương, có HĐND còn
ra nghị quyết, trong đó có nội dung cải thiện, nâng cao chỉ số PCI và PAPI. Chẳng
hạn, trung tuần tháng 7 vừa qua, đại biểu HĐND của một số tỉnh như Bắc Giang,
Bà Rịa - Vũng Tàu đã chất vấn Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư hoặc Sở Nội vụ về
tình trạng chỉ số PCI hoặc PAPI của tỉnh sụt giảm. Các câu chất vấn buộc đại
diện của các Sở phải giải trình rõ nguyên nhân, kế hoạch cải thiện chỉ số PCI
và PAPI của tỉnh trong năm 2014.
Chuyển tiếng nói người dân vào nghị
trường
Mặc dù vậy, trong các hoạt động như các cuộc giám sát,
thẩm tra, chất vấn, thông tin từ các báo cáo về các chỉ số PCI, PAPI chưa
xuất hiện nhiều ở HĐND, nhất là chỉ số JUPI. Đặc biệt, cá nhân các đại biểu
HĐND hầu như chưa khai thác chúng, hoặc khai thác không sâu, ví dụ mới chỉ dừng
ở việc chất vấn tại sao chỉ số lại tụt, tại sao kết quả PCI hay PAPI lại
thấp..., mà chưa dùng các thông tin cụ thể của PCI, PAPI để chất vấn, biên
soạn các báo cáo thẩm tra, tờ trình...
HĐND và đại biểu HĐND có thể khai thác tối đa các thông số
từ các chỉ số nói trên để thực hiện vai trò đại diện của mình, chuyển tiếng
nói của người dân vào nghị trường. Chỉ số giúp cho đại biểu giữ mối liên hệ với
cử tri hiệu quả hơn; giúp cho HĐND và đại biểu HĐND tự nhìn lại: Tại sao
người dân ít biết, ít đến với mình? Làm gì để là một kênh giải tỏa những bức
xúc trong dân, giúp dân được hưởng dịch vụ công tốt, tìm kiếm công lý?
HĐND có thể làm những việc thiết thực từ các chỉ số này
như: Chú ý đến các vấn đề về dịch vụ công, thực thi pháp luật, công lý trong
tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp; tổ chức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, theo
nhóm đối tượng từ những phát hiện của Chỉ số; giúp cho việc tiếp công dân,
tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; quan tâm đến những phận người cụ
thể ẩn đằng sau các con số.
Các chỉ số nói trên cũng là một trong những cơ sở để HĐND
quyết định về các vấn đề của địa phương. Đây là những nguồn tham khảo đáng
tin cậy để HĐND thẩm tra, thảo luận, biểu quyết các nghị quyết liên quan. Đặc
biệt, các chỉ số này cần được đưa vào một cách chính thức trong quy trình xây
dựng, ban hành chính sách của chính quyền địa phương. Có thể coi đó là một
căn cứ, mục tiêu để cải thiện chính sách và thực hiện chính sách như một số
HĐND đã làm.
Các chỉ số là điểm xuất phát, gợi ý để HĐND ban hành nghị
quyết chuyên đề về tình hình cung cấp dịch vụ công, hoặc toàn bộ công tác tư pháp;
thực thi pháp luật; thực thi công lý cho người dân; hoặc về môi trường kinh
doanh ở địa phương; về một nội dung nhất định dựa trên phát hiện, kiến nghị
riêng biệt của Chỉ số. Các chỉ số cũng gợi ý những nhóm người cần tham vấn
trong quá trình xây dựng chính sách ở địa phương.
Việc kết hợp các chỉ số với nhau còn giúp HĐND có cái nhìn
toàn diện hơn trong ban hành, thực hiện chính sách đối với các nhóm khác nhau
ở địa phương. Ví dụ, sở dĩ sự khác biệt khá lớn giữa hai chỉ số PCI và PAPI ở
một số địa phương, vì có thể có những tỉnh được doanh nghiệp đánh giá cao do
tạo điều kiện và ưu ái các nhà đầu tư, cấp đất, giao đất dễ dàng, thì người
dân lại không ưng. Trong khi đó, đáng lẽ ra "chính quyền trải thảm đỏ
cho nhà đầu tư thì cũng phải có thảm đỏ cho người dân, không thể là thảm có
gai".
Cuối cùng, các chỉ số nói trên là nguồn thông tin giúp
HĐND và đại biểu HĐND trong giám sát. Đó là điểm xuất phát, gợi ý để tổ chức
giám sát tổng thể về toàn bộ mảng dịch vụ công, hoặc môi trường kinh doanh, hoặc
công tác tư pháp, thực thi pháp luật, thực thi công lý cho người dân ở địa
phương. HĐND hoàn toàn có thể tổ chức giám sát chuyên đề, điều trần về một
nội dung nhất định dựa trên phát hiện, kiến nghị của chỉ số; hoặc đại biểu có
thể chất vấn sâu hơn, chuyên biệt hơn về những vấn đề ẩn sau các con số. Các
chỉ số cho thấy, trước hết, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở ngành là đối tượng
giám sát của HĐND trong các vấn đề được phát hiện từ chỉ số.
Vì một chính quyền hướng tới người dân
Việc PCI và PAPI dần dần xuất hiện trong nghị trường địa
phương là một dấu hiệu đáng mừng cho cả ba bên: Những người làm các chỉ số
này phần nào đạt được mục tiêu của mình; HĐND, đại biểu HĐND có thêm nguồn thông
tin đáng tin cậy để hoạt động; và nhất là ý nguyện của người dân ở các địa
phương đã được đưa vào HĐND. Đúc kết thực tiễn trên thế giới, các chuyên gia
cho rằng, bảo đảm sự tham gia thực chất của người dân, hướng tới quyền lợi
của người dân là một trong những yếu tố của một nền quản trị địa phương tốt
(good local governance).
Sự hiện diện của các chỉ số PCI, PAPI trong hoạt động của
HĐND cho thấy, chính quyền địa phương cần đặt trong khung cảnh rộng hơn của
nền quản trị địa phương hướng tới bảo đảm cuộc sống và tự do của cư dân địa phương,
khoảng không gian dân chủ để người dân tham gia vào việc công, đối thoại với
chính quyền, sự phát triển bền vững của địa phương, chất lượng cuộc sống của
cư dân. Quan niệm rộng mở hơn này là cơ sở để xây dựng một nền quản trị địa
phương phản ứng nhanh nhạy trước những đòi hỏi của người dân, hoạt động tốt
hơn nhưng với chi phí ít hơn, và chịu trách nhiệm giải trình trước người dân.
(Theo
TuanVietNamnet) Nguyễn Đức Lam
|
Chủ Nhật, 27 tháng 7, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét