Không cả nể nhưng cho nhà
thầu Trung Quốc... sửa đổi
Cập nhật lúc 08:48
(Tin tức thời sự)
- "Tôi khẳng định không phải cả nể, nếu không tiến triển sẽ xử phạt
theo hợp đồng nhưng không phải xử phạt ngay".
Đó là nhận định của Thứ trưởng GTVT
Trương Tấn Viên trước việc công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) vẫn còn tồn
tại như đoạn nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với QL39 vẫn đang chưa được
giải phóng.
Sẽ xử phạt theo hợp đồng
Qua kiểm tra tiến độ tại Dự án xây dựng
đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đã có 9/11 gói thầu đang chậm tiến độ, do
nhà thầu thiếu nguồn nhân lực, thiếu vốn, nguồn cung cấp vật liệu khan hiếu,
nhà thầu Trung Quốc thiếu máy móc và xử lý nền đất yếu (chờ lún) kéo dài.
Đó là nguyên nhân chậm tiến độ mà đoàn
công tác của Bộ GTVT chỉ ra tại buổi kiểm tra giám sát tiến độ Dự án xây dựng
đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cùng Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện và
đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện ngày 16/7.
Trước thực tế này, chia sẻ thông tin với Đất Việt, ngày
17/7, Thứ trưởng Viên cho biết: "Bộ sẽ tiến hành xử phạt theo
hợp đồng, chứ không phải chỉ nói thoáng qua".
Theo quan điểm của Thứ trưởng Viên thì
bây giờ cứ dựa vào hợp đồng để xử lý nhà thầu này, vì đây là nhà thầu nước
ngoài nên phải có tài liệu căn cứ.
Trước đó, Bộ trưởng Đinh La
Thăng đã chỉ đạo các nhà thầu ký kết hợp đồng kinh tế phải
thực hiện đúng, đủ nghĩa vụ của mình. Nếu làm chây ỳ, yếu kém sẽ bị phạt,
không có “xuê xoa” trong hợp đồng kinh tế. Tuy nhiên, đây là lần thứ hai, Bộ
trưởng nhắc nhở dự án này về tiến độ, trước đó Bộ trưởng đã từng gửi tối hậu
như, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ.
Trước hiện thực này, ông Viên nhận
định: "Tất nhiên, bây giờ chúng ta chỉ nên tiến hành cảnh cáo
tiếp, nhắc nhở để xem tháng tới nhà thầu này sẽ ra sao, có thay đổi
không, rồi mới tính toán được tiếp".
Cần cho nhà thầu thời gian sửa
đổi
Nhìn nhận sự việc ở một góc độ khác,
theo ông Viên, mới hôm qua kiểm tra, nên cũng cần cho họ thời gian để sửa
đổi, đến 1 lúc nào đó việc chậm trễ quá lâu thì phải xử lý, không thể cho
qua.
Về phía các nhà thầu, vướng mắc của gói
EX5, EX7, EX8, EX9, EX10 là do nguồn vốn chưa đầy đủ, còn nợ tiền thầu phụ.
Mặt khác, không chủ động được nguồn nguyên vật liệu. Tại gói EX3, nhà thầu lo
đủ tiền nhưng lại vướng vì xe vật liệu chở quá tải. Nhà thầu đề nghị với Bộ
GTVT xin cho phép xe được chở quá tải trên 7km đường qua tỉnh Hưng Yên.
Để đảm bảo tiến độ của dự án, Bộ GTVT
đã yêu cầu Vidifi phải giải quyết ứng vốn ngay cho nhà thầu, có thể tạm ứng
thêm 5% theo khuôn khổ cho phép thành 15%, không lấy lãi, nhưng phải có biện
pháp để quản lý tiền để phục vụ công trình.
Nhằm gỡ khó cho nhà thầu và đẩy nhanh
tiến độ dự án, Bộ GTVT đã yêu cầu các địa phương phải tạo điều kiện để các mỏ
đá ký kết hợp đồng cung cấp với các nhà thầu. Còn đối với các nhà thầu, phải
tập trung tăng cường lực lượng, máy móc con người, tiền trả lương cho công
nhân, máy móc. Cần phải có tiền hoàn trả trực tiếp cho xe chở nguyên vật
liệu.
Khẳng định về việc bênh vực nhà thầu
ngoại, ghẻ lạnh nhà thầu trong nước, ông Viên cho hay: "Nếu vi phạm
chúng tôi sẽ xử lý như các nhà thầu trong nước, mặc dù xử lý nhà thầu trong
nước dễ hơn, nước ngoài khó hơn vì phải theo hợp đồng".
Bên cạnh đó, ông Viên khẳng định:
"Tôi kham gia không phải vì ngại, mà mình cũng đã nói nhiều cho họ thấm,
nên chúng ta sẽ cố gắng chứ không phải là không quan tâm, còn trường hợp này đã
nói rất nhiều lần".
Đưa ra đánh giá khách quan, ông Viên
cho thấy, hoàn toàn không có sự cả nể ở đây: "Tôi khẳng định không phải
cả nể, vì mới nói hôm qua, nên cứ cho họ thời gian, nếu không tiến chuyển sẽ
xử phạt theo hợp đồng chứ không phải xử phạt ngay".
Theo ông Đào Văn Chiến - Chủ tịch TCty
phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi), tính đến ngày
30/6/2014, toàn dự án đã giải ngân được 11.880 tỉ đồng (chưa bao gồm VT), giá
trị giải ngân bao gồm cả tạm ứng và chưa tính trượt giá đạt 58% giá trị hợp
đồng dự kiến điều chỉnh. Vấn đề vướng nhất là công tác giải phóng mặt bằng
(GPMB) vẫn còn tồn tại như đoạn nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với QL39
vẫn đang chưa được giải phóng.
Cũng theo Vidifi, hiện vẫn còn một số
đoạn tuyến xử lý đất yếu thuộc các gói thầu đã có thời gian đắp tải lớn hơn
so với yêu cầu thiết kế, tuy nhiên độ lún cố kết vẫn chưa đạt yêu cầu, hoặc
độ lún đã đạt yêu cầu nhưng tốc độ lún tháng cuối thời gian quan trắc vẫn lớn
hơn 1cm, do vậy chưa thể dỡ tải.
Trước đó, ngày 22/4, làm việc với
VIDIFI và các nhà thầu quốc tế tham gia dự án xây dựng cao tốc Hà Nội – Hải
Phòng, Bộ trưởng Thăng đánh giá tiến độ của dự án quá chậm so với yêu cầu do
năng lực tài chính của các nhà thầu quốc tế quá kém.
Nếu trong thời gian tới không thúc đẩy
được tiến độ, Bộ GTVT sẽ cấm cửa các nhà thầu này tham gia dự án giao thông
tại Việt
Lý giải nguyên nhân chậm tiến độ, các
nhà thầu quốc tế đều cho rằng, nguyên nhân chính là nguồn tài chính chưa đáp ứng
được và đổ lỗi cho những nguyên nhân khách quan.
“Các ông toàn bán thương hiệu cho các
nhà thầu Việt
Bộ trưởng cũng đã từng đánh giá: “Đây
là dự án hết sức quan trọng, là tuyến đường trọng điểm quốc gia đã được Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ và địa phương đặc biệt quan tâm, lẽ ra phải hoàn
thành và năm 2013. Tuy nhiên, dự án quá chậm so với ban đầu dù nay các chủ
đầu tư thỏa thuận đạt tiến độ nhưng tiến độ mới cũng vẫn chậm".
(Theo
Đất Việt) Thanh Huyền
|
Thứ Hai, 21 tháng 7, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét