"Chính Trung
Quốc đang thúc đẩy thay đổi ngầm, cơ bản ở Việt
|
|
Khủng hoảng giàn khoan 981 cũng là cơ hội thấy rõ nhất
bộ mặt thật của Trung Quốc với tham vọng bành trướng lãnh thổ trên Biển
Đông, bất chấp luật pháp quốc tế cũng như quan hệ láng giềng bang giao.
|
Tờ Eurasia Review ngày 23/7 đăng bài phân tích của tác giả
Đỗ Thanh Hải, hiện đang là một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Trung tâm Nghiên
cứu Chiến lược và quốc phòng Đại học Quốc gia Úc bình luận, trò chơi có tổng bằng
0 của Tập Cận Bình đã làm tổn hại nghiêm trọng đến nền tảng của quan hệ Việt
- Trung.
Nền tảng cho sự ổn định của quan hệ
Việt-Trung
Theo tác giả Đỗ Thanh Hải, kể từ khi bình thường hóa quan
hệ vào năm 1991, Việt Nam và Trung Quốc đã ổn định quan hệ song phương thông
qua hai trụ cột, đầu tiên là các cuộc đối thoại dày đặc, thường xuyên giữa 2 đảng
cầm quyền và chính phủ 2 nước được thiết lập để mở rộng hợp tác, quản lý sự
cố và giải quyết các tranh chấp, khác biệt thông qua đàm phán.
Thông qua các diễn đàn đối thoại này, Việt Nam nhận được
sự đảm bảo của Bắc Kinh rằng, yên tâm không có mối đe dọa sử dụng vũ lực để
giải quyết các vấn đề còn "sự khác biệt về lịch sử", cụm từ thường
được sử dụng khi đề cập tới vấn đề lãnh thổ giữa 2 nước. Đổi lại, Việt Nam cam kết
thực hiện một chiến lược không liên kết.
Thứ 2, Việt Nam và Trung Quốc tham gia vào
các cơ chế đa phương do ASEAN lãnh đạo để thực hiện các biện pháp xây dựng
lòng tin và ngoại giao phòng ngừa. Trên cơ sở 2 trụ cột này, niềm tin đã phát
triển và hợp tác giữa 2 nước đã được mở rộng đều đặn. Vấn đề biên giới đất
liền và biên giới trên vịnh Bắc Bộ giữa 2 nước đã được giải quyết trong những
năm 1999, 2000.
Mặc dù đôi khi còn có những căng thẳng, bất đồng trên Biển
Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc, nhưng chúng được cách ly có hiệu quả mà
không gây ảnh hưởng tới mối quan hệ tổng thể Việt - Trung. ASEAN và Trung
Quốc đã ký Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC), trong đó
các bên cam kết thực hiện quản lý và giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa
bình. Các bên cũng hy vọng Trung Quốc và ASEAN sẽ sớm đàm phán, ký kết bộ Quy
tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC) có tính ràng buộc pháp lý.
|
Chính sách bành trướng lãnh thổ trên Biển Đông của các
nhà lãnh đạo Trung Quốc đang gây căng thẳng trong khu vực, đe dọa hòa bình,
ổn định ở Đông Nam Á.
|
Trò chơi tổng bằng 0 của ông Tập Cận
Bình ở Biển Đông
Kể từ giữa những năm 2000, mối lo ngại của Việt Nam ngày càng
gia tăng khi Trung Quốc đã liên tục trở nên cứng rắn trên Biển Đông. Trong
các năm 2006, 2007, Trung Quốc đã lặng lẽ đe dọa các công ty dầu khí quốc tế không
được hợp tác với Petro Vietnam
ngay trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam . Đồng
thời các tàu bán quân sự của Trung Quốc đã tìm cách thực thi quyền tài phán
của họ với phạm vi mở rộng đến tận bãi cạn James Shoal, phía Nam quần đảo
Trường Sa cách bờ biển Malaysia khoảng 80 km.
Tháng 5/2009, Bắc Kinh đã thách thức Công ước Liên Hợp
Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) bằng việc nộp yêu sách đường lưỡi bò lên Liên
Hợp Quốc mà không có một lời giải thích nào. Kể từ đó, Trung Quốc liên tục
tìm cách thay đổi hiện trạng ở bãi cạn Scarborough (vốn do Philippines kiểm soát - PV), sau đó là bãi Cỏ
Mây (nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam - PV).
Gần đây nhất, Trung Quốc di chuyển giàn khoan 981 xâm phạm
vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam đã gây ra một làn sóng phản
đối mạnh mẽ trên khắp Việt Nam. Trong con mắt của người Việt, đó là một hành
động thay đổi hiện trạng trên thực địa, biến vùng không tranh chấp thành có
tranh chấp, đi ngược lại thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao 2 nước.
Không những thế, Trung Quốc còn thách thức tự do hàng hải
khi khoanh vùng bán kính 3 dặm xung quanh giàn khoan cấm tàu thuyền đi lại.
Thậm chí Trung Quốc cố tình sử dụng bạo lực, bao gồm dùng mũi tàu đâm va, bắn
vòi rồng công suất lớn vào tàu Cảnh sát biển, Kiểm ngư Việt Nam, thậm chí đâm
chìm và xua đuổi tàu cá Việt Nam.
Vụ giàn khoan 981 đã cho người Việt thấy rõ 3 thực tế. Đầu
tiên đó là sự cố ý của Trung Quốc, được chuẩn bị kỹ lưỡng và Trung Quốc đã
lựa chọn thời điểm xâm phạm vùng biển Việt Nam chỉ 6 tháng sau chuyển thăm
của ông Lý Khắc Cường, Thủ tướng Trung Quốc tới Hà Nội.
Thứ 2, động thái này do chính quyền trung ương Trung Quốc
trực tiếp hoạch định và chỉ huy bởi nó có một sự phối hợp liên ngành cao cấp.
Thứ 3, việc cấm sử dụng vũ lực không ngăn cản các loại bạo lực. Trung Quốc đã
sử dụng các lực lượng tàu thuyền công vụ, máy bay chiến đấu của không quân và
tàu chiến hạm đội Nam Hải tham gia, điều này đã làm thay đổi cuộc chơi ở Biển
Đông.
|
Trung Quốc chủ trương sử dụng sức mạnh quân sự để uy
hiếp, đe dọa láng giềng, thay đổi "luật chơi" ở Biển Đông.
|
Phản ứng của Việt Nam
Ngay từ đầu khi nổ ra vụ giàn khoan 981, Việt Nam đã nỗ
lực tìm kiếm đối thoại song phương để xoa dịu căng thẳng, tuy nhiên 30 lần nỗ
lực giao thiệp với Trung Quốc đều không nhận được phản hồi tích cực nào từ
phía Bắc Kinh. 4 đường dây nóng giữa Việt Nam và Trung Quốc đã trở nên
nguội lạnh trong lúc cần thiết nhất.
Chuyến sang Việt Nam dự họp Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song
phương Việt Nam - Trung Quốc của ông Dương Khiết Trì nói theo giọng điệu của
Bắc Kinh là để "dạy Việt Nam cách ứng xử" chứ không phải thiện chí tìm
cách tháo gỡ bế tắc. Ngay trước chuyến đi của ông Trì, Trung Quốc đã kéo giàn
khoan Nam Hải 9 vào khu vực chưa phân giới trên cửa vịnh Bắc Bộ, nơi hoạt
động đàm phán vẫn đang được tiến hành.
Việt Nam
sau đó đã chủ động đưa ra một chiến dịch tuyên truyền tố cáo những hành động
phạm pháp của Trung Quốc. 5 cuộc họp báo quốc tế đã được tổ chức tại Hà Nội
công bố các bằng chứng về hành động hung hăng, gây hấn của Trung Quốc. Các
nước ASEAN, G7 và một chục quốc gia khác lên tiếng bày tỏ lo ngại trước diễn
biến tình hình. Mỹ, Nhật Bản và Úc coi chủ nghĩa đơn phương của Trung Quốc ở
Biển Đông là gây mất ổn định và vô ích.
Trong kỳ Đối thoại Shangri-la năm nay tại Singapore ,
các quan chức Trung Quốc phải đối mặt với những lời chỉ trích nghiêm trọng và
những câu hỏi chất vấn hóc búa.
Bước tiếp theo, Việt Nam đã đưa vấn đề này ra diễn đàn
ASEAN. Tuy nhiên Việt Nam
không thể đảm bảo sự đồng thuận tuyệt đối trong ASEAN để lên án hành động
phạm pháp của Trung Quốc. Người Việt cũng thấy rõ không thể kỳ vọng vào ASEAN
có thể hạn chế các hành vi hung hăng của Trung Quốc. Cuối cùng, Việt Nam đã đưa vấ
đề ra Liên Hợp Quốc trong khi Trung Quốc cũng khởi xướng phản công tại diễn
đàn này. Lần đầu tiên Trung Quốc dần kéo họ ra khỏi chính sách phản đối quốc
tế hóa vấn đề Biển Đông.
Việt Nam
đã tạm thời không thể kiểm soát hiệu quả khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép
giàn khoan 981. Bây giờ giàn khoan 981 được Trung Quốc rút về vùng biển Hải Nam nhưng vẫn
còn đó nỗi lo thường trực với người Việt, đó là nó có thể quay trở lại bất cứ
lúc nào. Rõ ràng chỉ có số ít người tin rằng Trung Quốc dời giàn khoan 981 về
Hải Nam là do các cuộc biểu tình phản đối của Việt Nam.
Những thay đổi ngầm cơ bản tại Việt Nam
Trung Quốc dường như đã quá liều lĩnh trong việc gây sức
ép với Việt Nam, mặc dù cuộc khủng hoảng 981 đã được làm dịu, nhưng đã tạo
thành một số thay đổi cơ bản có khả năng biến đổi hoàn toàn cảm quan chiến
lược của Việt Nam.
Đâu tiên, người Việt ngày càng xem Trung Quốc là một nguy
cơ gây bất ổn nếu không phải là một mối đe dọa. Rõ ràng Trung Quốc đã phớt lờ
thông điệp xây dựng lòng tin chiến lược của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Đối
thoại Shangri-la 2013. Nó như 1 tín hiệu về sự tin cậy của Việt Nam với Trung
Quốc đang xấu đi khi Bắc Kinh ngày một hung hăng và liều lĩnh.
Phát biểu mạnh mẽ khác thường gần đây của các nhà lãnh đạo
Việt Nam như "sử dụng tất cả các biện pháp cần thiết", "bảo
lưu quyền tự vệ", "không bao giờ đánh đổi chủ quyền lấy một thứ hữu
nghị viển vông nào đó" là dấu hiệu cho thấy sự mất dần kiên nhẫn trước Trung
Quốc.
Rõ ràng Việt Nam sẽ khó có thể tìm thấy mối
liên hệ với cái gọi là phát triển hòa bình của Trung Quốc. Chưa bao giờ
phương châm 4 tốt, 16 chữ một thời tượng trưng cho quan hệ hữu nghị Việt -
Trung lại "tiêu tan nhanh chóng trên các phương tiện truyền thông"
đến thế.
Thứ 2, khủng hoảng 981 không chỉ đẩy 2 nước vào cuộc tranh
cãi ngoại giao mà các cuộc biểu tình, tuần hành phản đối Trung Quốc xâm phạm
vùng biển Việt Nam đã nổ ra với quy mô chưa từng có. "Thoát Trung",
tức làm thế nào để Việt Nam "thoát khỏi quỹ đạo Trung Quốc chi
phối" đã trở thành chủ đề phổ biến trong dư luận. Doanh nghiệp Việt Nam đang tìm
kiếm đa dạng hóa nguồn cung nguyên liệu và thị trường, giảm bớt sự phụ thuộc vào
thị trường Trung Quốc.
Xung quanh vấn đề xử lý căng thẳng Biển Đông bằng con
đường pháp lý, lo ngại sự leo thang đến mức xung đột vũ trang hoặc một sự cố
bất ngờ trong quan hệ Việt - Trung, Việt Nam đã thận trọng chờ đợi những hành
động của Trung Quốc sau 15/8, thời hạn Bắc Kinh tuyên bố rút giàn khoan. Các nhà
lãnh đạo Việt Nam
đã tuyên bố sẵn sàng sử dụng mọi biện pháp hòa bình, nhưng vẫn chờ đợi đúng
thời điểm.
Hiện chưa rõ liệu các giải pháp chính trị và ngoại giao để
xử lý căng thẳng đã cạn kiệt hay chưa. Nhưng rõ ràng Việt Nam sẽ không
khởi động tiến trình pháp lý cho đến khi chuẩn bị đầy đủ cho việc thoát khỏi
ảnh hưởng của Trung Quốc cả về kinh tế và chính trị, học giả Đỗ Thanh Hải bình
luận.
Vùng đặc quyền kinh tế dọc theo bờ biển của Việt Nam quan
trọng không chỉ về tài nguyên thiên nhiên mà nó còn là một vùng đệm an ninh.
Nếu những lá chắn ven biển bị xâm phạm bởi những kẻ hiếu chiến, miền Trung mỏng
manh của Việt Nam
khi thiếu đi chiều sâu chiến lược sẽ bị đe dọa nghiêm trọng. Vì vậy Việt Nam chắc chắn
sẽ tiếp tục bảo vệ bờ biển của mình ngay tại chỗ khi giàn khoan Trung Quốc
rời khỏi.
Nếu Trung Quốc tiếp tục ép Việt Nam
đến một lúc nào đó Việt Nam
không còn lựa chọn nào khác ngoài việc xem xét chính sách không liên kết hiện
tại của mình. Việt Nam
có thể lấp lỗ hổng chiến lược của mình bằng việc tìm kiếm nguồn vũ khí hiện
đại từ Hoa Kỳ để tăng tính răn đe. Các nhà lãnh đạo cấp cao Việt Nam sẽ sớm sang Washington để thảo luận các vấn đề liên
quan.
Lịch sử đã cho thấy 2 bài học. Một là, Việt Nam không bao
giờ biết khuất phục hay quỳ gối trước sức mạnh. Thứ 2, tình bạn được xây dựng
lâu dài có thể nhanh chóng bị phá vỡ một khi niềm tin đã biến mất.
(Theo
Giáo dục VN) Hồng Thủy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét