10 câu hỏi
Nga muốn Mỹ và Ukraine trả lời
Cập nhật lúc 09:25
(Petrotimes) – Trong
cuộc họp báo ngày 21/7 của Bộ Quốc phòng Nga, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ
Tổng Tham mưu Nga, Trung tướng Andrei Kartapolov đã công bố các số liệu giám
sát quân sự, trong đó cho thấy máy bay phản lực quân sự Su-25 của Kiev đã
theo dõi máy bay MH17 ngay trước khi xảy ra tai nạn vào ngày 17-7. Từ đây,
Moskva đặt ra một loạt câu hỏi với
Họp báo Bộ Quốc phòng Nga ngày 21/7 về vụ tai nạn
máy bay MH17
1 - Tại sao máy bay MH17 trệch khỏi hành lang bay quốc tế?
Cuối tuần trước, tại một cuộc họp báo ở Amsterdam, Phó chủ
tịch Malaysia Airlines, ông Kheybat Gorter cho biết, trên khu vực xung đột ở miền
Đông Ukraine, máy bay bay ở độ cao thấp hơn so với yêu cầu trong kế hoạch
bay. Hơn nữa, điều này được thực hiện theo yêu cầu của kiểm soát không lưu
Theo ông Gorter, máy bay dự kiến bay ở độ cao 10,66km, song phi công đã hạ độ cao theo yêu cầu của kiểm soát không lưu xuống 10,05km.
Tuy nhiên, theo dữ liệu của Bộ Quốc phòng Nga, chiếc
Boeing đã ở trong hành lang bay cho đến khi tới không phận
2 - Việc MH17 bay trệch hành trình có phải là do tuân theo
yêu cầu của kiểm soát không lưu Ukraina tại
Độ lệch tối đa so với ranh giới phía bắc của hành lang bay
là 14km. Máy bay lúc đó đang cố gắng trở lại hành lang bay nhưng không kịp.
Lúc 17 giờ 20 phút, MH17 bắt đầu mất tốc độ và đến 17 giờ 23 phút, chiếc máy bay
của Malaysia Airlines đã biến mất khỏi tầm kiểm soát của radar Nga.
3- Tại sao quân đội chính phủ Ukraina lại triển khai một
loạt hệ thống phòng không đến khu vực chiến sự trong khi lực lượng ly khai ở
đây không có máy bay?
Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng Tham mưu Nga, Trung tướng
Andrei Kartapolov khẳng định: “Theo như chúng tôi biết, quân đội Ukraina đã triển
khai 3 đến 4 tiểu đoàn phòng không trang bị hệ thống BUK-M1 SAM đến vùng lân
cận Donetsk vào ngày xảy ra tai nạn. Hệ thống này có khả năng đánh trúng mục
tiêu trong phạm vi bán kính 35km và độ cao lên tới 22km”.
Hình ảnh do Bộ Quốc phòng Nga công bố về vị trí
của hệ thống phòng không BUK bên phía quân đội
4- Tại sao
Những bằng chứng hình ảnh của Nga cho thấy tên lửa phòng
không BUK của
Tuy nhiên, không còn thấy khẩu đội tên lửa BUK ở
khu vực trên vào ngày 17/7 nữa
5- Tại sao vào ngày xảy ra vụ tai nạn,
Từ ngày 17/7, tần suất hoạt động của các trạm radar
6- Tại sao lại xuất hiện một chiếc máy bay quân sự trên
tuyến đường dành cho các chuyến bay dân sự?
Vào hôm 17/7, có 3 máy bay dân sự đang thực hiện các
chuyến bay thường xuyên của họ. Một chuyến từ Copenhagen đến Singapore lúc 17
giờ 17 phút, một chuyến bay từ Paris đến Đài Bắc lúc 17 giờ 24 phút và sau đó
là chuyến bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur – chuyến bay MH17.
Đồ họa về các chuyến bay bay qua khu vực MH17 gặp
nạn ngày 17/7. Máy bay được khoanh tròn màu đen là chiếc MH17
Ngoài ra, hệ thống giám sát của Nga đã phát hiện có một
máy bay phản lực của Không quân Ukraina, có thể là chiếc Su-25, đã theo dõi
và áp sát chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines.
Chiếc máy bay Su-25 bay cách máy bay của
7- Tại sao một máy bay quân sự lại bay ở gần và gần như
cùng thời gian và cùng độ cao với một máy bay chở khách?
Đằng sau sự trùng hợp này là gì? Và tại sao trước đó, các
quan chức Ukraina lại tuyên bố rằng ở khu vực xảy ra tai nạn, không có máy
bay quân sự?
8 - Các bệ phóng tên lửa BUK xuất hiện trong các video mà
truyền thông phương Tây đăng tải với cáo buộc chúng đã được vận chuyển bất
hợp pháp từ Ukraina đến Nga là ở đâu?
Tính tin cậy của video này đáng được đặt dấu hỏi khi nó
được thực hiện trên vùng đất thuộc kiểm soát của chính quyền
Ảnh chụp từ video do truyền thông phương Tây đăng
tải
9 – Những bệ phóng tên lửa đó bây giờ ở đâu? Tại sao lại
thiếu một tên lửa trên bệ phóng? Lần cuối tên lửa được bắn ra từ các bệ phóng
này là khi nào?
Ảnh chụp màn hình từ video được đăng trên tài khoản của Bộ
Nội vụ Ukraina cho thấy, một hệ thống BUK được cho là đang được di chuyển từ Ukraina
đến Nga với 2 trong số 3 tên lửa. Vậy 1 tên lửa nữa ở đâu?
10- Tại sao các quan chức Mỹ không công khai các bằng
chứng để xác minh rằng, MH17 đã bị một tên lửa do lực lượng ly khai miền Đông
Ukraina bắn rơi?
Các quan chức Mỹ tuyên bố họ có hình ảnh vệ tinh chứng
minh chiếc máy bay của
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, một vệ tinh Mỹ
đã bay qua phía đông nam Ukraina từ lúc 17 giờ 06 phút đến 17 giờ 21 phút
ngày 17/7 (theo giờ Moskva).
“Vệ tinh này là một phần của hệ thống thử nghiệm được
thiết kế để theo dõi và giám sát các vụ phóng tên lửa trong các phạm vi khác
nhau. Nếu các đồng nhiệp Mỹ của chúng tôi có hình ảnh từ vệ tinh này, họ nên
công bố chúng cho cộng đồng quốc tế thấy để kiểm tra nó một cách chi tiết. Đây
có thể là một sự trùng hợp, nhưng rõ ràng, vệ tinh Mỹ đã bay qua
(Theo
Petrotimes) Linh Phương
Có lẽ thông tin về
âm mưu bắn hạ chuyên cơ của tổng thống Nga Putin từ Nam Mỹ dự hội nghị trở về
(cùng đường bay với MH17 nhưng lệch gần 1 giờ bay) là có cơ sở. Nếu đúng vậy,
trường hợp chuyên cơ Nga bị bắn hạ thì một mũi tên đã trúng 2 đích (ám sát
được vị tổng thống mà Mỹ và Ucraine ghét nhất, đổ tội cho quân li khai)?! Rất
có thể đây là một vụ bắn nhầm. Liệu Mỹ và Ucraine có trả lời được 10 câu hỏi
trên của Nga?
Thương Giang
|
Thứ Tư, 23 tháng 7, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét