Doanh nghiệp xăng
dầu lãi hàng chục tỉ đồng mỗi ngày
Cập nhật lúc 08:02
TT
- Giá xăng dầu thế giới giảm liên tục suốt 10 ngày qua, đồng nghĩa với việc
ngành xăng dầu đang có lãi rất đậm.
Như mọi lần, giá
xăng thế giới giảm mạnh nhưng giá xăng bán lẻ trong nước vẫn giữ nguyên -
Ảnh: Hồng Quý
Mỗi ngày doanh nghiệp kinh doanh xăng
dầu thu về hàng chục tỉ đồng. Thế nhưng giá xăng dầu trong nước vẫn ở mức cao
kỷ lục suốt hơn hai tuần nay với 25.640 đồng/lít xăng A92.
Theo cổng thông tin của Hiệp hội Xăng
dầu VN (VINPA), bảng giá cập nhật mới nhất đến ngày 24-7 cho thấy mỗi lít dầu
hỏa đạt lợi nhuận cao nhất là 238 đồng, dầu diesel lãi 233 đồng/lít. Nếu tính
cả lợi nhuận định mức 300 đồng/lít thì hai mặt hàng này có lãi lần lượt 538
đồng và 533 đồng/lít.
Đối với xăng và dầu mazut, vì được sử
dụng mức trích quỹ bình ổn nên hai mặt hàng này cũng đang có lãi 161 đồng/lít
và 184 đồng/kg.
Cộng thêm lợi nhuận định mức 300
đồng/lít thì mỗi lít xăng doanh nghiệp ngành xăng dầu đang lãi tới 461 đồng
và dầu mazut lãi 484 đồng/kg. Trao đổi với Tuổi
Trẻ, ông Trịnh Quang Khanh - phó chủ tịch thường trực VINPA -
thừa nhận doanh nghiệp xăng dầu đang có lãi thật.
Thực tế cho thấy diễn biến giá xăng dầu
thế giới từ đầu tuần giảm mạnh. Cụ thể, ngày 24-7 giá xăng A92 giao dịch trên
thị trường
Ông Trịnh Quang Khanh cho biết trung
bình mỗi ngày thị trường nội địa tiêu thụ khoảng 38 triệu lít xăng dầu các
loại. Như vậy với diễn biến giá thế giới giảm mạnh khiến suốt mấy ngày qua
doanh nghiệp xăng dầu lãi vài chục tỉ đồng. Chẳng hạn, riêng ngày 25-7 doanh nghiệp
ngành xăng dầu bỏ túi khoảng 18 tỉ đồng.
Giải thích lý do chưa thể giảm ngay giá
xăng dầu, ông Trịnh Quang Khanh - đại diện các doanh nghiệp ngành xăng dầu -
cho rằng việc điều hành giá xăng dầu hiện nay đang nằm trong tay Cục Quản lý
giá (Bộ Tài chính), doanh nghiệp không được quyền quyết. Mặt khác, có thể lúc
này Bộ Tài chính muốn tạo thuận lợi cho ngành xăng dầu. Bởi thời gian qua,
khi giá xăng dầu thế giới tăng cao, lợi nhuận định mức bình quân sáu tháng
đầu năm tính không đủ 300 đồng/lít, kg.
Ông Khanh cũng thừa nhận việc lấy giá
bình quân 30 ngày để căn cứ tính giá cơ sở là nguyên nhân khiến giá thế giới
giảm, giá bán lẻ trong nước không giảm, thậm chí lại tăng ngay, còn khi giá
thế giới tăng thì mình giảm giá trong nước. “Giá xăng dầu thế giới điều chỉnh
hằng giờ, mà mình lấy bình quân 30 ngày thì làm sao có thể nói tăng, giảm
theo diễn biến giá thế giới được. Chính sách điều hành xăng dầu khiến người
dân cảm thấy không minh bạch, có vấn đề!” - ông Khanh nói.
Cùng quan điểm trên, chuyên gia kinh tế
Ngô Trí Long cho rằng bất cập trong cách tính giá như nêu trên là vấn đề đã
được cả Bộ Tài chính và Bộ Công thương nhận thấy từ hai năm trước và đã được điều
chỉnh rút ngắn thời gian tính giá xăng dầu bình quân xuống còn 15 ngày trong
dự thảo sửa đổi nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu. Tuy nhiên, không rõ lý
do gì mà nghị định mới vẫn chưa được ban hành. Nếu chậm ban hành và áp dụng
việc rút ngắn thời gian tính giá xăng dầu ngày nào thì quyền lợi của người
dân sẽ bị ảnh hưởng ngày đó.
|
Thứ Bảy, 26 tháng 7, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét