Cập nhật lúc 09:45
(Thị trường) - Giá xăng của
Tờ Một thế giới thông tin, giá xăng của
Malaysia rẻ thứ 8 trong tổng số 227 quốc gia sử dụng xăng dầu trên toàn thế
giới. Nguyên nhân là do chính sách trợ giá của chính phủ.
Theo đó, lần tăng giá xăng gần đây nhất
của
Theo một nghiên cứu được mạng lưới kế
toán quốc tế UHY có trụ sở tại Lonndon (Anh) công bố,
Tính toán cho thấy, tổng số tiền mà
chính phủ chi cho trợ giá nhiên liệu là một con số khổng lồ lên đến 14 tỷ USD
mỗi năm.
Bên cạnh một vài hạn chế, chính sách
trợ giá xăng dầu của chính phủ
Xăng Việt
Trong khi đó, tại Việt Nam giá xăng năm
2013 đã liên tục tăng 5 lần liên tiếp với tổng tăng là 1.440 đồng/lít xăng
khiến giá xăng của Việt Nam hiện ở mức 25.640 đồng/lít, cao hơn Malaysia
khoảng 12.000 đồng/lít.
Mỗi lít xăng của Việt Nam đồng thời còn
cõng theo khoảng hơn 8.000 đồng lần lượt bao gồm 18% thuế nhập khẩu, 10% thuế
tiêu thụ đặc biệt, 1.000 đồng/lít thuế bảo vệ môi trường, 10% thuế giá trị
gia tăng...
Lý giải cho việc vì sao xăng Việt Nam
đắt hơn hơn một số nước trong khu vực như Malaysia, Indonesia, ông Ngô Hữu
Lợi - Vụ trưởng Vụ chính sách Thuế Bộ Tài chính từng cho biết, một số nước có
chung đường biên giới với Việt Nam còn áp dụng thêm các loại thuế, phí đặc
thù khác đối với xăng dầu, như: Trung Quốc có thêm thuế giáo dục, thuế kiến
thiết; Lào có thêm phí cầu đường, phí rủi ro doanh nghiệp và chi phí hao phí;
Campuchia có thêm phụ thu.
Ông Ngô Hữu Lợi khẳng định, giá bán lẻ
xăng dầu ở Việt
"Nay nếu Việt
Trước đó, vào hồi tháng 3/2013 khi
quyết định cho tăng giá xăng lên mức 24.580 đồng/lít, liên bộ Tài chính –
Công Thương cũng từng lấy lý do là vì xăng dầu Việt Nam thấp hơn các nước có
chung biên giới, nên xảy ra tình trạng buôn lậu, tăng giá lên ngang bằng để
chống buôn lậu.
Trong khi đó, Petrolimex là doanh
nghiệp có thị trường phát triển ở bên ngoài nội địa như Trung Quốc,
Campuchia, Lào.
Đối với Campuchia, với nhu cầu 1,7
triệu tấn/năm, Campuchia nhập khẩu 100% từ Việt Nam, Thái Lan, Singapore và
Malaysia, trong đó nhập khẩu từ Việt Nam chiếm tới 60-70%. Hiện Campuchia có
12 đầu mối nhập khẩu kinh doanh xăng dầu, thị trường xăng dầu Campuchia cạnh
tranh khá gay gắt bởi được thị trường hoá hoàn toàn.
Ông Đàm Tá Nho - Trưởng Văn phòng Đại
diện Petrolimex tại Campuchia từng cho biết: “Kinh doanh xăng dầu tại
Campuchia được thị trường hóa hoàn toàn, Nhà nước không can thiệp hành chính,
chỉ quản lý bằng quy định của pháp luật và thuế, phí. Việc giá cả như thế
nào là do doanh nghiệp tự quyết".
(Theo ĐVO) Hà Anh
Lý luận tăng giá xăng để chống buôn lậu xăng dầu là sự
ngụy biện vô căn cứ vì hiện tình trạng buôn lậu vẫn đang diễn ra rất lớn, khó
kiểm soát. Công an, biên phòng và hải quan đã phát hiện ra không ít vụ buôn lậu
trên tuyến đường biển với quy mô không nhỏ. Chính thuế, phí cao nên đã diễn
ra tình trạng buôn lậu để trốn thuế. Ngược lại khi xăng dầu giá thấp cũng sẽ
có tình trạng buôn lậu xăng dầu trong nước tuồn ra nước khác. Đó là sự tất
yếu của thị trường. Vấn đề là sự quản lý của bộ máy Nhà nước như thế nào mà
thôi. Thử hỏi xăng ở
Thương
Giang
|
Thứ Hai, 21 tháng 7, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét