08:44
Bộ
trưởng Thăng duyệt quy hoạch thêm một sân bay
(Tin tức thời
sự) - Bộ trưởng bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa ký quyết
định phê duyệt Quy hoạch sân bay Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận giai đoạn đến
năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Theo đó sân bay Phan Thiết có diện tích
543ha, dự kiến được xây dựng tại xã Thiện Nghiệp, TP. Phan Thiết, sẽ là sân
bay dân dụng và quân sự kết hợp.
Trong đó giai đoạn đến năm 2020, sân bay Phan Thiết sẽ phục vụ bay taxi, bay hàng không chung, bay phục vụ tìm kiếm cứu nạn; giai đoạn định hướng đến năm 2030 có thể bay thường lệ khi có thị trường.
Theo kế hoạch, liên doanh Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) và Công tư CP đầu tư bất động sản Thành Đông sẽ đầu tư trên 5.600 tỉ đồng để xây dựng sân bay trong thời gian từ 3-5 năm. Sân bay Phan Thiết dự kiến đón đoàn khách đầu tiên vào năm 2017.
Dự kiến, trong vòng 15 năm tới, sân bay Phan Thiết chỉ xây
dựng một khu nhà ga hành khách có diện tích khoảng 5.000m2, công suất tối đa
300 hành khách/giờ cao điểm.
Trước đó TS Trần Đình Bá – Hội Khoa học kinh tế Việt Nam -
một nhà khoa học luôn tâm huyết về sự nghiệp đường sắt và hàng không đã đưa
ra những con số để thấy được chúng ta đang nhao theo hàng không nhưng lại để
lãng phí quá nhiều.
TS Bá phân tích, hiện hàng không Việt Nam với trên 63 sân
bay trong đó có 26 sân bay tầm cỡ đang hoạt động với 10 sân bay quốc tế gấp 3
lần Nhật Bản.
Tổng giá trị tài sản hạ tầng hàng không trên 70 tỷ USD với tiềm năng không nhỏ hơn 200 triệu hành khách/năm mà năng lực vận tải hiện nay là 12 triệu hk/năm, lãng phí trên 94% thị phần. Do vậy, nếu cứ tiếp tục bàn xây thêm sân bay nữa thì e rằng tiếp tục lãng phí và lấy đâu ra lượng khách để bù đắp.
Trong khi đó bối cảnh thị trường hàng không hiện đang đìu
hiu, lãng phí sân bay, rơi vào cảnh “nợ nần Chúa Chổm” tới mức phá sản của
nhiều hãng như ICA, MCA, thua lỗ của JPA thì nay việc bàn xây dựng một sân
bay mới nữa TS Bá cho rằng: quả là quá xa xỉ lãng phí đầu tư công.
(Theo
Đất Việt) Phương Nguyên
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét