Thứ Hai, 28 tháng 10, 2013

14:55

 Dừng thu phí trạm Hoàng Mai, Bãi Cháy:

Vì sao nhà đầu tư phản ứng Bộ GTVT?


Công ty CP An Sinh vừa có công văn gửi các báo, đài về nguyên nhân chưa thể xóa bỏ trạm thu phí Hoàng Mai, Bãi Cháy và cho rằng Bộ GTVT đã làm trái chỉ đạo của Thủ tướng. Trao đổi với PV Báo Giao thông về những cáo buộc này, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định việc xử lý 2 trạm đã bảo đảm quyền lợi nhà đầu tư theo hợp đồng, xe qua trạm không phải trả phí. Quan trọng hơn là Nhà nước không phải chi trả các khoản tiền bất hợp lý. 

Nhiều người ngạc nhiên khi trạm thu phí Bãi Cháy vẫn hoạt động  
Nhiều người ngạc nhiên khi trạm thu phí Bãi Cháy vẫn hoạt động

Nhà đầu tư: Muốn bảo toàn vốn

Tại công văn gửi báo chí, với tư cách là nhà đầu tư đã mua quyền thu phí tại 2 trạm, Công ty An Sinh khẳng định, trong quá trình thương thảo để dừng thu phí theo chỉ đạo của Chính phủ đã bị Bộ GTVT "ép".

Theo Công ty An Sinh, “từ khi thu Quỹ Bảo trì đường bộ và có chủ trương dừng các trạm thu phí Hoàng Mai và Bãi Cháy, từ tháng 3/2013 đến nay, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) và Công ty An Sinh đã nhiều lần thương thảo nhưng vẫn chưa thống nhất được giá trị mua lại quyền thu phí 2 trạm này. Nguyên nhân là do quan điểm tính toán của hai bên hoàn toàn khác biệt.

"Bộ trưởng Bộ GTVT đã 2 lần chủ trì cuộc họp với nhà đầu tư, thậm chí đã đề nghị Tổng cục ĐBVN cùng với nhà đầu tư tiếp tục thương thảo theo hướng xác định giá mua lại là mức giá trung bình giữa giá tính của nhà đầu tư và mức giá của Tổng cục ĐBVN. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn đề nghị thực hiện theo chứng thư của VVFC". 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường
Công ty An Sinh đề xuất tính toán dựa trên nguyên tắc doanh nghiệp không bị thiệt hại (nhà đầu tư bảo toàn số vốn, đủ bù đắp các chi phí hợp lý thực tế) và tuân thủ theo nội dung của hồ sơ mời thầu, hợp đồng chuyển giao quyền thu phí và Luật Doanh nghiệp. (Bộ GTVT dựa trên nguyên tắc trả tiền theo thực thu của nhà đầu tư theo hợp đồng - NV).
Công ty An Sinh cho rằng: Bộ GTVT đã làm trái với chỉ đạo của Chính phủ, không chấp thuận kết quả xác định giá mua lại quyền thu phí thông qua trung gian định giá. “Chứng thư là văn bản có giá trị pháp lý cuối cùng của quá trình thẩm định giá”, nhưng khi làm việc với Công ty An Sinh, Bộ GTVT lại không sử dụng kết quả Chứng thư thẩm định giá của Công ty CP Định giá và tài chính VN  (VVFC)... đại diện nhà đầu tư cho biết.
Việc yêu cầu Công ty không thu phí bằng tiền mặt từ 15/10/2013, sử dụng phương thức đếm xe xác định số thu làm căn cứ để Quỹ Bảo trì đường bộ trực tiếp chi trả cho nhà đầu tư - cũng bị An Sinh cho là biện pháp hành chính không có sự đồng thuận của nhà đầu tư. 
Trạm Hoàng Mai chính thức dừng thu phí vào 0h ngày 15/10 
Trạm Hoàng Mai chính thức dừng thu phí vào 0h ngày 15/10

Bộ GTVT: Căn cứ thu nhập thực tế để mua lại

"Hiệp hội hoan nghênh Bộ GTVT đã dừng thu phí đường bộ tại 2 trạm Hoàng Mai, Bãi Cháy ngày 15/10 vừa qua dù còn rất nhiều vướng mắc. Điều này cho thấy, Bộ đã nỗ lực thực hiện đúng các cam kết khi triển khai Quỹ Bảo trì đường bộ. Chúng tôi cũng mong  Bộ GTVT và Công ty An Sinh có sự tuyên truyền, thông báo để lái xe qua đây không bất ngờ khi thấy trạm vẫn hoạt động nhưng lái xe không phải trả tiền vé".

Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN
Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Đức Thắng - Q.Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN khẳng định, những cáo buộc của nhà đầu tư là không hợp lý.  Nếu thực hiện theo phương án giá như đề nghị của An Sinh gây thiệt hại cho Nhà nước hàng chục tỷ đồng. 
Ông Thắng cho biết, việc An Sinh muốn bảo toàn toàn bộ số tiền đã bỏ ra là rất khó chấp nhận. Không phải nhà đầu tư nào cũng luôn kinh doanh có lãi, bảo toàn được tiền vốn nếu quyết định đầu tư không tính toán kỹ, chi phí thực hiện lớn...  Ông Thắng lý giải: Việc nhà đầu tư lúc đầu đã trả giá gấp đôi giá chào bán của chủ đầu tư, hay đã chi phí cho tổ chức thu bao nhiêu, không phải là căn cứ bắt buộc để Tổng cục ĐBVN, Bộ GTVT phải tính toán khi đề xuất giá mua lại.

Tổng cục chỉ căn cứ vào quyền thu phí quãng thời gian còn lại theo hợp đồng của An Sinh để mua lại. Tuy nhiên, dù đã đưa ra nhiều phương án, nhiều lần thuyết phục nhưng nhà đầu tư vẫn đề nghị mức giá rất cao dựa trên những chi phí họ đã phải bỏ ra. Do vậy,  Bộ GTVT buộc phải đề xuất phương án nhà đầu tư tiếp tục thực hiện hợp đồng thu phí ban đầu. Phương tiện qua trạm không phải nộp phí và được kiểm đếm làm căn cứ để Tổng cục thanh toán cho An Sinh. Trước khi áp dụng được công nghệ kiểm đếm hiện đại, cán bộ của Tổng cục sẽ cùng nhân viên tại trạm kiểm đếm phương tiện, đảm bảo chính xác, không gây ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp.

Không bắt buộc thực hiện kết quả tư vấn định giá

Về việc vì sao đã thuê một tổ chức tư vấn thẩm định do Bộ Tài chính giới thiệu và được Thủ tướng chấp thuận nhưng lại không chấp nhận kết quả của tổ chức này, Bộ GTVT đã nói rõ trong báo cáo Chính phủ ngày 8/10: "Công ty CP Định giá và Tài chính VN (VVFC) đã đưa ra 2 kết quả tính toán chênh lệch nhau khoảng 90 tỷ, đồng thời quyết định lựa chọn trong Chứng thư mức giá tính theo phương pháp chi phí - là phương pháp không hợp lý".

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định: Mức giá của tư vấn tài chính đưa ra cũng chỉ mang tính chất tham khảo, không có giá trị pháp lý bắt buộc.  Bộ GTVT có thể không chấp nhận nếu thấy không thuyết phục  và chịu trách nhiệm về quyết định của mình. 

Bộ GTVT cũng hoàn toàn tôn trọng quyết định của nhà đầu tư. Do vậy, khi thương thảo không đạt được thống nhất, Bộ đã chấp thuận để nhà đầu tư tiếp tục thực hiện nốt hợp đồng đã ký kết.

Định giá chênh tới 90 tỷ đồng

Ngày 13/5/2013, Công ty CP An Sinh có Văn bản số 64 gửi Tổng cục Đường bộ VN đề nghị giá mua lại trạm Hoàng Mai và Bãi Cháy là hơn 390,8 tỷ, thời điểm dừng thu từ 1/7. Bộ GTVT cho rằng, mức giá này chưa hợp lý và đề nghị thương thảo lại.  Sau đó, Công ty định giá VVFC được mời định giá. Điều đặc biệt là Công ty này đưa ra 2 cách tính dựa trên phương pháp  thu nhập và phương pháp chi phí, chênh lệch nhau trên 90 tỷ đồng. VVFC đề nghị, Bộ GTVT sử dụng cách tính theo phương pháp chi phí, số tiền lên tới 374 tỷ đồng, tính từ thời gian dừng thu 15/10/ 2013.

Được biết năm 2010, Công ty An Sinh đã trúng thầu mua lại quyền thu phí 2 trạm này với tổng giá trị bỏ thầu hơn 556,9 tỷ đồng. 
(Theo Báo GTVT) Phương Anh
Sao Bộ GTVT không để cho các trạm thu phí này bán vé đến hết hợp đồng? Để tránh chồng phí thì xử lý rất đơn giản: Lái xe giữ lại cuống vé, khi nộp tiền phí bảo trì thì được khấu trừ. Như vậy rất đơn giản, khỏi tranh cãi.
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét