09:57
Cần giải
quyết cái lùng nhùng của tập đoàn, tổng công ty
SGTT.VN - Việc cơ quan điều tra mới đây phát hiện những vụ án
tham nhũng lớn tại các tập đoàn, tổng công ty nhà nước như Vinashin,
Vinalines… cũng khiến nhiều đại biểu Quốc hội lo ngại. Bên lề kỳ họp Quốc hội
ngày 22.10, uỷ viên thường trực uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, TS Trần Du Lịch
đã trả lời phỏng vấn báo Sài Gòn Tiếp Thị:
Thưa ông, nhiều người
dân đang tỏ ra giận dữ về mức độ tham nhũng lớn ở một số tập đoàn, tổng công
ty nhà nước, đặc biệt là vụ Dương Chí Dũng ở Vinalines. Theo ông, tình trạng
tham nhũng ở khối doanh nghiệp nhà nước (DNNN) phải chăng, đang ngày càng
nghiêm trọng?
Thực sự những vụ tham nhũng lớn, từ Vinashin, Vinalines và một số
nơi khác ví dụ như liên quan đến ngân hàng, nông nghiệp đang được truy tố,
xét xử, sẽ quyết liệt trong xử lý. Tuy nhiên, để khắc phục một cách căn cơ,
tôi đã nhiều lần đề nghị kể cả từ Quốc hội khoá XII, đó là chúng ta phải công
khai minh bạch hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, nó phải
minh bạch ít nhất bằng các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán về
các hoạt động, thông tin, để có thể giám sát.
Thứ hai, tôi cũng đề nghị từ khoá XII phải xây dựng đạo luật về
quản lý vốn kinh doanh nhà nước, làm rõ mối quan hệ chủ sở hữu là Nhà nước
với những người quản lý ở công ty, quyền và nghĩa vụ rõ ràng, minh bạch. Đổi
mới cơ chế quản lý, những cái như vậy đề xuất cho tới nay trong nhiều năm
không có, chưa thực hiện. Thành ra những vấn đề căn cơ như vậy mà chúng ta
chưa thực hiện, thì cũng khó có thể nói được là vấn đề chống tham nhũng là
tiến bộ. Dĩ nhiên, việc trừng trị, xử lý, thanh tra, xử lý như báo cáo thanh
tra là khá nhiều, nhưng tôi cho rằng phải giải quyết từ gốc vấn đề. Đây là
vấn đề chậm trễ.
Theo ông, với thực tế
như hiện nay, có nên đặt ra vấn đề thu hẹp mạnh hơn nữa khối DNNN chứ không
thể để khối này làm “chủ đạo” hay “nòng cốt”?
Tôi cũng ủng hộ phải thu hẹp bớt số lượng các DNNN. Chủ trương
của Đảng từ lâu là những loại nào Nhà nước không cần nắm giữ thì nên cổ phần
hoá. Tôi thấy hoàn toàn có thể cổ phần hoá ngay một số tổng công ty, chứ
không phải công ty nhỏ, và chúng ta cũng không nên nghĩ rằng do thị trường
khó khăn hiện nay, thị trường chứng khoán này nọ không làm được. Dường như
chúng ta chưa dứt khoát. Tôi rất tâm đắc phát biểu của Thủ tướng hôm qua,
trong câu chúng ta dường như chưa có sự thống nhất cao, còn gì đó hơi lùng
bùng, nhận thức vai trò của Nhà nước và vai trò kinh tế nhà nước, trong đó có
DNNN.
Chính phủ cũng đã nhận
ra có sự lùng bùng về nhận thức trong khối DNNN thì cách nào, theo ông, để xử
lý mối lùng bùng đó?
Nhưng vấn đề của chúng ta không chỉ có Chính phủ. Tôi nghĩ phát
biểu của Thủ tướng có bài học, nguyên nhân rất đáng chú ý, thế thì bây giờ
giải quyết cái lùng nhùng ấy đi. Muốn giải quyết vấn đề đó phải làm rõ: Nhà
nước cần giữ DNNN để làm gì, phục vụ mục tiêu gì, minh bạch, rõ ràng, cái gì
là để.
Những đề xuất của ông
rất hay nhưng từ Quốc hội khoá XII đến giờ không được thực hiện thì theo ông,
nó có những cản trở nào?
Tôi không rõ nhưng mà tôi không dám suy diễn cái gì cả, phát biểu
của Thủ tướng tôi thấy dường như cái gì đó chưa rõ ràng. Hay là có thể, bây
giờ các bộ ngành, chủ quản các doanh nghiệp không muốn nhả ra!
Khi nghe kết quả điều tra việc ông Dương Chí Dũng tham nhũng, kê
khống tiền mua tài sản doanh nghiệp rồi lấy tiền mua nhà cho bồ nhí, cá nhân
ông có cảm giác thế nào?
Cái đó liên quan đến công tác cán bộ, do lỏng lẻo cơ chế trong
công tác cán bộ, đó là suy đồi đạo đức, thường tham nhũng gắn liền với suy
đồi đạo đức. Tôi cho là sự suy đồi quá lớn, hư hỏng.
Ở nhiều nước trên thế
giới, Quốc hội của họ còn trực tiếp giám sát, kiểm tra các tập đoàn, có quyền
buộc lãnh đạo các tập đoàn phải báo cáo. Theo ông, ở ta cũng nên làm như vậy?
Tôi cũng có nghiên cứu vấn đề này. Tập đoàn, tổng công ty lớn ở
các nước, điều lệ hoạt động có tính chất đạo luật, phải báo cáo trực tiếp cho
Quốc hội, vì chính cơ quan Quốc hội mới là đại diện chủ sở hữu. Ngay cả bán
cổ phần, làm ăn thế nào Quốc hội quyết, thậm chí đầu tư… Mình đang dần dần
tiến tới việc quy định, hoạt động trong một số lĩnh vực quan trọng, phải báo
cáo, ít ra cũng là Uỷ ban thường vụ Quốc hội, thường xuyên để giám sát hoạt
động đó, quyết định cả việc đầu tư, không đầu tư, chứ không phải như chúng ta
đang làm hiện nay. Những kỳ trước tôi nhớ có năm bổ sung vốn cho tập đoàn dầu
khí là 3.500 tỉ đồng, bằng lợi nhuận, bằng tiền khai thác dầu, nhưng bổ sung
xong giờ hoạt động ra sao không ai báo cáo cả.
Theo ông có nhiều vấn
đề tiêu cực trong khối tập đoàn, tổng công ty nhà nước như vậy, còn do các
nguyên nhân nào?
Nếu như đầu tiên minh bạch báo cáo, thông tin thì làm gì có
chuyện lùng bùng. Như những câu chuyện ở tập đoàn Điện lực (EVN) mới đây do
Thanh tra Chính phủ phát hiện thì đó là do không minh bạch. Tôi nghĩ quan
trọng nhất là minh bạch. Muốn quản lý hiệu quả, giám sát được thì phải tổ
chức làm sao giống như anh làm việc trong phòng có kính trong suốt, ai đi qua
cũng nhìn thấy anh đang làm hay anh đang chơi. Đối với các tổ chức của nhà
nước đòi hỏi phải là như vậy, phải có kính trong suốt như phòng pha lê, để
người ta đi bên ngoài, xin lỗi, biết anh đang làm việc hay ngồi giũa móng
tay, thế thôi. Còn bây giờ, với các đơn vị đó, cơ quan thanh tra, điều tra
muốn vào phải gõ cửa thì làm sao thấy được, giám sát cái gì?
Theo ông, công tác
giám sát của Quốc hội với các tập đoàn lớn hiện nay có được tốt?
Làm sao giám sát được (khi chỉ) đi tới một bữa, nghe báo cáo.
(Theo SGTT) MẠNH QUÂN THỰC HIỆN
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét