10:26
Thêm dự án mất trăm tỷ nộp phạt cho Nhật?
(Bất động sản)
- Tiến độ dự án tuyến metro số 1 chậm trễ, còn gần 100 hộ chưa bàn giao mặt
bằng, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM đang thương lượng với liên danh nhà
thầu Sumitomo và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco 6) để
được giảm tiền phạt.
Theo hợp đồng đã ký kết với nhà thầu,
thành phố Hồ Chí Minh phải bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công vào cuối
năm 2012. Tuy nhiên do vướng giải phóng mặt bằng, chủ yếu trên địa bàn quận
Thủ Đức và thị xã Dĩ An (Bình Dương).
Hiện nay còn gần 100 hộ quận Thủ Đức và
huyện Dĩ An (Bình Dương) chưa bàn giao mặt bằng nên Ban quản lý đường sắt đô
thị đã nhiều lần gia hạn thời gian giao mặt bằng cho liên danh nhà thầu
Sumitomo – Cienco 6. Gia hạn cuối cùng vào ngày 30/9/2013.
Chậm bàn giao sau 9 tháng, điều này
đồng nghĩa với việc thành phố phải chịu phạt với khoản tiền ước khoảng 2,5 tỉ
đồng/ngày, vừa gây tổn thất cho ngân sách nhà nước, vừa làm mất uy tín của
thành phố với nhà tài trợ và nhà thầu nước ngoài.
Ngày 28/10, ông Lê Hồng Hà, Phó Ban
quản lý đường sắt đô thị cho biết Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố đang
phải thương lượng với liên danh nhà thầu Sumitomo – Cienco 6 để xin giảm bớt
khoản tiền nộp phạt này.
Theo ông Hà, trong điều kiện hiện nay thành
phố rất khó tìm được khoản tiền 2,5 tỉ đồng/ngày để nộp phạt cho nhà thầu
theo như hợp đồng đã ký kết trước đây.
Liên danh nhà thầu Sumitomo – Cienco 6
khảo sát thiết kế, thi công gói thầu đoạn đường sắt đi trên cao của tuyến
metro số 1 bắt đầu từ phía bắc khu vực Ba Son và băng qua khu vực Văn Thánh,
Tân Cảng rồi chạy dọc xa lộ Hà Nội đến Suối Tiên với tổng chiều dài xấp xỉ
17,1 km bao gồm 11 nhà ga. Gói thầu này trị giá khoảng 45 tỉ yen Nhật, tương
đương 11.755 tỷ đồng.
Tuyến tàu điện ngầm số 1 (Bến Thành -
Suối Tiên) dài 19,7 km, trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6 km, đoạn đi trên cao
dài 17,1 km. Toàn tuyến có 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Thời
gian hoàn thành dự kiến vào năm 2017 và đưa vào vận hành khai thác năm 2018.
Dự toán ban đầu dự án này có tổng mức
đầu tư 1,09 tỉ đô la Mỹ bằng vốn vay ODA và vốn ngân sách. Tuy nhiên, do một
số hạng mục của dự án được điều chỉnh, cộng với sự biến động về giá đô la Mỹ
nên tổng mức đầu tư của dự án hiện nay đã tăng lên 2,07 tỉ đô la Mỹ.
Trước đó, dự án cầu Nhật Tân (Hà Nội)
vì chậm tiến độ 27 tháng, phía nhà thầu Nhật phạt 200 tỉ đồng chi phí phát
sinh cũng với lý do chậm giải phóng mặt bằng.
Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính
phủ cho phép bộ này trong thời gian trước mắt được sử dụng vốn dư (vốn vay
ODA của Nhật Bản) với con số hỗ trợ 155,9 tỷ đồng cho nhà thầu và lấy vốn dư
gói thầu 3 (còn dư khoảng 230 tỷ đồng) để chi trả cho nhà thầu.
Tức là, ứng tiền vay của Nhật để nộp
phạt cho Nhật khi bị chậm tiến độ sau đó lại lấy từ ngân sách TP. Hà Nội năm
2014 để hoàn trả.
Nguồn TBKTSG
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét