09:19
Việt
|
TS Trần Đình Bá: Trong bối cảnh thị trường hàng không
đìu hiu, việc bàn xây dựng một sân bay mới nữa quả là quá xa xỉ lãng phí
đầu tư công.
|
PV: - Thưa
ông, theo phát ngôn của Cục trưởng Hàng không, Việt Nam đang rơi vào tình trạng “quá
tải sân bay, kẹt đường hàng không”. Ông đánh giá thế nào về nhận định này?
TS Trần Đình Bá: - Họ “lo bò trắng răng” thật vô duyên.
Này nhé ta có trên 63 sân bay từ hiện đại như Tân Sơn Nhất đến những sân bay
thời chiến tranh như Phước Long – Gia lâm , Biên hòa Nước Trong…,
Hiện có tới 26 sân bay tầm cỡ đang hoạt động, tới 10 sân
bay quốc tế - gấp 3 lần Nhật Bản. Tiềm năng trên 200 triệu hành khách khách
/năm mà chỉ mới khai thác 12 triệu hành khách/năm, lãng phí tới hơn 94% thì
có đâu mà “quá tải hay tắc nghẽn đường hàng không”, có chăng là tắc nghẽn tư
duy.
Cục Hàng không đã trở thành là “pháo đài bảo thủ” không
chịu đổi mới “với ba thập kỷ bế quan tỏa cảng ngăn các hãng hàng không tư
nhân giá rẻ vào và đã bức tử các hãng hàng không tư nhân như ICA, MCA và JPA
đang dồn gánh nợ 2 triệu USD/tháng cho Chính phủ. Sau phá sản của ICA - MCA, cục
Hàng không mời gọi họ vào bay tiếp nhưng ai bay…!
Hàng không một mình một chợ theo kiểu “Đóng cửa là con ế
chồng” và giờ thì họ đã thấm.
PV: - Thế
nhưng trên thực tế Bộ Giao thông vận tải, Cục hàng không dân dụng vẫn đang
tính toán để xây dựng sân bay Long Thành với những kỳ vọng đón lượng khách
quốc tế khổng lồ. Theo ông điều này có gì bất thường?
TS Trần Đình Bá: - Việt Nam bị “hội chứng sân bay”, thi
nhau xây sân bay làm mất cân đối gữa hạ tầng và phương tiện bay gây
lãng phí rất lớn. Hiện hạ tầng Hàng không có giá trị trên 70 tỷ USD. Cứ đầu
tư vào sân bay là một sai lầm phải trả giá vì chồng chất nợ nần ODA lên đầu
các thế hệ con cháu.
Theo số liệu của Cục Thống kê TP HCM cho thấy trong 8 năm
qua, số chuyến bay quốc tế, số hành khách quốc tế và số lượng hàng hóa quốc
tế đều giảm. Sự gia tăng số chuyến bay, hành khách và hàng hóa là do thành
phần nội địa.
Cụ thể, số chuyến bay tăng bình quân 4,5%/năm, trong đó
bay quốc tế giảm bình quân 2,15%/năm, bay nội địa tăng bình quân 10,91%/năm.
Tỉ lệ số chuyến bay quốc tế giảm từ 56,5% còn 35%.
Số hành khách tăng bình quân 4,9%/năm, trong đó khách quốc
tế giảm bình quân 3,38%/năm, khách nội địa tăng bình quân 11,38%/năm. Tỉ lệ
số hành khách bay quốc tế giảm từ 58,7% còn 38,4%. Số lượng hàng hóa không
tăng mà giảm bình quân dưới 0,09%/năm, trong đó hàng hóa quốc tế giảm bình
quân 4,05%/năm, hàng hóa nội địa tăng bình quân 7,42%/năm...
Nếu tiếp tục tính toán theo khuynh hướng trên thì đến năm
2015, số chuyến bay sẽ là 89.800, số hành khách 11.461.500 và số lượng hàng
hóa sẽ là 301.900 tấn. Theo kết quả dự báo trong dự án xây dựng sân bay Long
Thành, đến năm 2015, số lượng hành khách sẽ là 18.827.000 và số lượng hàng
hóa 458.005 tấn.
Nhìn vào con số sẽ thấy sự khác biệt giữa 2 kết quả tính
toán trên rất lớn. Vì thế, dự báo về sản lượng hàng không ở sân bay Tân Sơn
Nhất cần phải được kiểm chứng một cách độc lập. Điều này là cần thiết nhằm
tránh lãng phí lớn khi xây dựng sân bay Long Thành. Và nhìn vào con số thống
kê này cho thấy, sẽ không có đủ lượng khách để đáp ứng cho sân bay Long Thành.
Theo TS Bá, ngành hàng không cần tính toán lại thay vì
tiếp tục xây dựng sân bay mới
|
Tin vào sự sáng suốt của Quốc hội
PV: -Theo các chuyên gia kỳ cựu thì
hàng không nội địa ở Việt Nam
chưa bao giờ có lãi. Tại sao lại có chuyện này, thưa ông?
TS Trần Đình Bá: - Chính xác là hàng không nội địa chúng
ta thì không bao giờ có lãi cả. Tôi đã từng có “PP Trần Đình Bá” về bài
toán hiệu quả kinh tế đường bay trình bày trước bộ GTVT thì tất cả các đường
bay nội địa bình quân lãng phí trên 25% chi phí sản xuất thì còn gì mà có lãi!
Nhiều hãng hàng không như ICA, MCA, JPA phá sản thua lỗ là
vì vậy … do làm trái quy luật kinh tế hàng không theo lập luận “đường bay nội
địa phải cứ trong vòng lãnh thổ, bay vòng như đường bộ lên Tây Bắc cho kinh
tế” thì tránh sao khỏi thua lỗ phá sản, do được bay “chùa” không đóng
lệ phí nên sinh ra lãng phí đến vậy.
Không gian là tài nguyên quốc gia ,hoạt động Hàng không sẽ
phải đóng thuế tài nguyên- môi trường như mọi ngành, chấp nhận hạch toán để
có nghĩa vụ thuế tài nguyên cho Nhà nước và tiết kiệm cho doanh nghiệp để có
lãi.
Tôi đang lập dự án cho bộ Tài Chính về việc “đấu thầu
đường bay” giống như ngành Viễn Thông đã thành công “đấu thầu tần số Vô tuyến
điện” để khai thác triệt để tài nguyên không gian. Phải mở cửa bầu trời, lập
nhiều đường bay để cạnh tranh, Chính phủ lợi thuế tài nguyên vừa xóa bao cấp
phải nuôi hàng không triền miên, có cạnh tranh lành mạnh hàng không mới
phát triển.
PV: - Với
tư cách là một chuyên gia ông có gì mách nước cho những người đại diện nhân
dân khi họ đặt lên bàn cân quyết định nhấn nút cho dự án sân bay Long Thành?
TS Trần Đình Bá: - Lãng phí đầu tư công trong GTVT là
lớn nhất làm tăng vọt nợ công nhiều tỷ USD đặc biệt là vốn vay ODA mà nhiều
thế hệ con cháu chúng ta phải "kéo cày trả nợ". Hiện tại ba loại
hình là hàng không, hàng hải, đường sắt đều lãng phí trên 90% tiềm năng, mất
cân đối cơ cấu giữa hạ tầng và phương tiện gây quá tải và thảm họa TNGT trên
đường bộ.
Tôi tin Quốc Hội có nhiều chuyên gia kinh tế giỏi, nhiều
Đại biều Quốc Hội có trách nhiệm trước dân biết rõ điều này sẽ sáng suốt bỏ
phiếu giống như Dự án ĐSCT 56 tỷ USD. Hãy tin tưởng vào sự sáng suốt của Quốc
hội.
Xin trân trọng cảm ơn Tiến sĩ!
(Theo
Đất Việt) Bích Ngọc thực hiện
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét