19:32
Cần đánh giá lòng tin của dân
-“Khi
lập báo cáo tổng kết, cần đánh giá lòng tin của người dân, sự chia sẻ của dân
với các chủ trương của nhà nước”, ông Dương Trung Quốc nói tại phiên họp tổ
QH cuối tuần qua. Tuần Việt
ĐBQH
không thể vô can
Trong
các kỳ họp Quốc hội, báo cáo đánh giá tình hình phát triển KTXH là do Chính
phủ đọc, còn báo cáo giám sát do Quốc hội chuẩn bị. Đây có thể coi là một sự
ủy quyền của người dân với Quốc hội.
Tuy nhiên, khi mổ xẻ về các yếu
kém hiện nay, thì ĐBQH cứ như người vô can. Do đó, theo tôi, việc cần làm đầu
tiên là giám sát chính các ĐBQH.
Lâu nay, một trong những yếu tố
đang chi phối đến các hoạt động của Chính phủ là mối quan hệ xin - cho. Người
ta từng nói, Vinashin không đáng ngại bằng Vina… cho. Chính phủ là người được
ủy nhiệm để xử lí, phân bổ ngân sách. Và trên thực tế, mối quan hệ xin - cho
đã tác động đến nhiều hoạt động đời sống.
Nhưng suy cho cùng, trách nhiệm
cũng là của các ĐBQH. Bởi ĐBQH là người chịu trách nhiệm chính khi thông qua
đề xuất phân bổ ngân sách, đồng thời là người giám sát chi tiêu ngân sách.
Nếu chúng ta giám sát tốt, thực thi hết trách nhiệm của mình thì sẽ tạo ra
một môi trường tốt, trong sạch.
Chính phủ có nhiệm vụ hoạch định
kinh tế vĩ mô, nhưng bên cạnh đó cũng nên dành thời lượng cung cấp thêm các
báo cáo chi tiết cho ĐBQH. Hiện các báo cáo vĩ mô vẫn khiến nhiều người băn
khoăn về tính chính xác đối với đánh giá, con số thống kê đưa ra.
Chúng ta chưa có được một cơ chế
giám sát tốt, để buộc các bản báo cáo phải phản ánh sự thật một cách chính
xác nhất.
Báo cáo không chỉ để đại biểu
đọc
Các báo cáo của Chính phủ trình
ra QH theo trình tự 6 tháng một lần. Tôi từng nhiều lần phát biểu, chúng ta
bàn chuyện vĩ mô, mà chuyện vĩ mô thì phải có một thời lượng nhất định để
đánh giá hiệu ứng, xem liệu nó có đi vào đời sống người dân hay không…
Tôi có cảm giác tất cả những yếu
tố vĩ mô trong các báo cáo của Chính phủ vẫn mang ý nghĩa giải quyết tình
huống, rất khó để ĐBQH có thể phát biểu ý kiến đầy đủ. Chúng ta tin cậy vào
các Ủy ban chuyên môn của Chính phủ, Quốc hội, nhưng tôi rất muốn báo cáo của
Chính phủ phải thực sự làm cho người dân đọc và hiểu được, cảm nhận được.
Nói cách khác, các báo cáo có
nhiều thông tin có vẻ thiết thực, ví dụ, quốc tế đánh giá VN sử dụng ODA hiệu
quả, đã xây dựng nền y tế tiên tiến, v.v… Nhưng thực tế người dân cảm nhận
được gì, khi mà thực trạng của ngành y tế thì như thế, rồi giá cả đời sống
tăng cao... Những điều này đã tác động đến lòng tin của dân.
Khi tôi nói chuyện vĩ mô với cử
tri, họ cho biết họ không quan tâm. Còn các chính sách mà nhà chuyên môn đánh
giá phát huy hiệu quả tốt, chẳng hạn trái phiếu Chính phủ, người dân lại
không biết. Họ hỏi như vậy có phải là rót thêm tiền Vinashin thứ hai không?
Người dân sao hiểu được và họ cho rằng ta đang tiêu tiền của họ.
Theo tôi, khi lập báo cáo, cần
lưu ý thêm các vấn đề khác, như đánh giá lòng tin của người dân, sự chia sẻ
của dân với các chủ trương của nhà nước... Bên cạnh đó, tôi cũng mong muốn
báo cáo của Chính phủ phải thay đổi dần cách thức, để các vấn đề đi vào đời
sống hơn, để không phải chỉ có 500 đại biểu đọc, mà hàng chục triệu người dân
cũng có thể cùng hiểu, chia sẻ.
(Theo TuanVietNamnet) Ngọc Lê ghi
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét