Một tuyến đường sắt cao tốc ở
Trung Quốc.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có báo cáo về kết quả nghiên cứu
tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam
do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đề xuất.
Trong báo cáo gửi Bộ Giao
thông Vận tải và Văn phòng Chính phủ cuối tuần qua, VNR cho biết, cơ quan này
cơ bản đồng ý với những đề xuất của JICA về dự án giao thông quan trọng nói
trên.
Theo VNR, trong báo cáo của mình, JICA cho rằng, từ nay đến trước năm 2030,
nhu cầu vận tải trên tuyến đường sắt Bắc - Nam của Việt Nam cơ bản được đáp
ứng mà không cần đường sắt cao tốc.
Tuy nhiên, sau năm 2030, nhu cầu vận tải đường sắt tốc độ cao là khá lớn, do
vậy cần phải xây dựng đường sắt cao tốc mới khổ 1.435 mm, tốc độ tối đa 320
km/h để vận chuyển khách, giảm nhẹ gánh nặng lên vận tải hàng không. Đặc
biệt, theo JICA, nếu không có đường sắt cao tốc sẽ xảy ra ùn tắc và quá tải
trên đường bộ.
Về phương án đầu tư, JICA đã đưa ra 4 kịch bản, trong đó phương án A1 là các
dự án cải tạo để đảm bảo an toàn chạy tàu với khổ đường đơn, không điện khí
hóa, tốc độ tàu 90 km/h, thời gian chạy 29 giờ.
Phương án A2 là tăng cường năng lực vận tải cho tuyến đường sắt đơn hiện tại
cũng với tốc độ 90km/h, thời gian chạy tàu 25 giờ, năng lực khai thác 50
tàu/ngày đêm, chi phí đầu tư là 1,8 tỷ USD.
Phương án B1 là tăng cường năng lực vận tải bằng cách đường đôi hóa, nâng tốc
độ chạy tàu lên 120 km một giờ, thời gian chạy 15,6 giờ, chi phí 14,5 tỷ USD.
Cuối cùng là phương án B2 kết hợp đường đôi hóa (sử dụng khổ đường 1.435 mm)
và điện khí hóa để tốc độ chạy tàu tối đa là 150 km/h trở lên, thời gian chạy
12,7 giờ, chi phí 27,7 tỷ USD.
Đánh giá các phương án này, JICA khuyến nghị, phương án A2 là có tính khả thi
nhất xét trên cả hiệu quả kinh tế và cả phương diện kỹ thuật và thời gian
hoàn thành là 2020 - 2025.
JICA đánh giá, nếu theo phương án B2 sẽ phải làm lại toàn bộ kết cấu nền
đường, cầu – hầm dẫn tới đóng toàn bộ tuyến đường sắt quốc gia trong thời
gian dài và hướng tuyến đường sắt sẽ phải thay đổi. Còn việc nâng cấp tuyến
đường sắt khổ 1.000mm để chạy tàu cao tốc là không khả thi do chi phí đầu tư
còn lớn hơn cả xây dựng một tuyến đường sắt mới.
Về phân kỳ đầu tư, JICA cho rằng, trước mắt cần xây dựng hai tuyến Hà Nội -
Vinh dài 284 km với vốn đầu tư 10,2 tỷ USD và Tp.HCM - Nha Trang dài 366 km
với chi phí 9,9 tỷ USD, dự kiến hoàn thành trước năm 2030. Cơ quan này cũng
gợi ý xây dựng một trong 3 đoạn đường đầu tiên để thực nghiệm là Ngọc Hồi -
Phủ Lý, Huế - Đà Nẵng, Long Thành - Thủ Thiêm.
Trong khi đó, theo VNR, Chính phủ nên chọn thực nghiệm xây dựng đường sắt cao
tốc đoạn sân bay Long Thành - Thủ Thiêm để đầu tư trước.
Thẩm định những phương án của JICA, VNR đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải và
Chính phủ lựa chọn phương án A2 và xây dựng tuyến đường sắt cao tốc cho tàu
khách với phân kỳ đầu tư hợp lý, phù hợp với nguồn lực của Việt Nam trong
5-10 năm tới.
Đại diện lãnh đạo VNR cho biết, kết quả nghiên cứu của JICA phù hợp với chiến
lược phát triển kinh tế xã hội 2011 - 2012 và điều chỉnh chiến lược phát
triển giao thông vận tải Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030.
Do vậy, VNR cho rằng, nếu xác định đường sắt là phương tiện chủ đạo về vận
tải khách trên trục Bắc - Nam
thì nên làm theo khuyến nghị của JICA.
Dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam được các cơ quan chuyên môn
và Chính phủ trình Quốc hội từ năm 2010 với tổng kinh phí khoảng 56 tỷ USD.
Tuy nhiên, do không đủ sức thuyết phục về hiệu quả và khả năng huy động, trả
nợ vốn đầu tư, đề án này đã không được Quốc hội thông qua về chủ trương đầu
tư.
Trên thế giới, hiện một số nước cũng đã và đang triển khai xây dựng hệ thống
đường sắt cao tốc nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, đơn
cử như tại Trung Quốc, hệ thống tàu cao tốc đã bị “ế” vì chi phí mua vé của
loại tàu này cao gấp 2 - 3 lần so với tàu thông thường nên không được nhiều
người dân lựa chọn.
(Theo
VnEconomy) Ngô Trang
hên là k làm
Trả lờiXóaCách dùng nấm linh chi