13:43
Sao Việt tham danh xưng
nên thừa thảm họa?!
(PetroTimes) - Xây
dựng hình tượng nghệ sĩ đa năng đã không còn là mới và thực tế hệ lụy đã sản
sinh ra nhiều “thảm họa” trong đời sống nghệ thuật. Nhưng đến nay, khi được
hỏi thì nhiều nghệ sĩ vẫn không ngại ngần bày tỏ tham vọng muốn “nối dài”
danh xưng.
“Tôi muốn xây dựng
hình ảnh nghệ sĩ đa năng” - dường như đã là câu nói cửa miệng của đông đảo
Sao Việt. Nên không lạ khi vừa mới vào nghề, những gương mặt này mải mê tung
hoành từ sàn diễn này, sang sân khấu kia... Đương nhiên với tâm thế bất chấp
là thử nghiệm không cần biết có “kham” nổi hay không.
Vậy nên chẳng còn ai
ngạc nhiên khi thấy diễn viễn này cầm mic lên hát, chân dài kia đi đóng phim,
người mẫu khác lấn sân sang MC... Hệ quả kéo theo, công chúng cứ gọi là “hụt
hơi” khi đọc một “mớ” danh xưng kéo dài thườn thượt.
“Kinh điển” mà đến
giờ vẫn còn giai thoại như trường hợp của Phi Thanh Vân trong lần chia sẻ về
việc phát hành album đầu tiên khi lấn sân sang lĩnh vực ca hát cô từng chia
sẻ:“... Đến thời điểm này tôi chưa bao
giờ nói mình là ca sĩ chuyên nghiệp. DVD đầu tay sắp phát hành tôi cũng sẽ đề
rõ là diễn viên, người mẫu, ca sĩ Phi Thanh Vân…”
Phi Thanh Vân ở vị trí nào cũng mờ nhạt, gây thảm họa!
Thời gian sau đó,
người đẹp này còn xuất hiện với vai trò là người dẫn chương trình... Nếu chỉ
nhìn vào bảng thành tích những danh xưng thì khỏi phải nói, đáng ngưỡng mộ
đến nhường nào. Nhưng xét trên thực tế những sản phẩm mà cô nàng “da nâu” cho
ra mắt thì quả là “thảm họa” không hơn. Dù với vai trò diễn viên, hình ảnh
Phi Thanh Vân chỉ bó gọn trong những vai diễn cong cớn, chua ngoa... là vốn
“sẵn có” thì vẫn còn tạm chấp nhận hơn là khi phải nghe nàng hát...
Từ “thảm họa” không
bỗng dưng lại được gắn mác cho Phi Thanh Vân. Bởi với những sản phẩm âm nhạc
kinh hoàng như “Làn da nâu” khiến công chúng liên tưởng đến những clip mua
vui hơn là một sản phẩm âm nhạc.
Trường hợp của người
mẫu Trúc Diễm cũng để đời không kém khi ngay từ giai đoạn đầu lấn sân sang lĩnh
vực ca hát, cô đã bị “dội một gáo nước lạnh” trước lời chê thẳng thừng từ
nhạc sĩ Trần Tiến. Rõ ràng sau này, sự nghiệp của Trúc Diễm có khởi sắc trong
vai trò người mẫu, diễn viên... hơn là một ca sĩ. Rồi la liệt những cái tên
khác như: Chung Thục Quyên, Bảo Anh, Nguyên Vũ, Hoàng My...
Thực trạng Showbiz
hiện tại, đúng là nhìn trước ngó sau thì dường như không còn nghệ sĩ nào là
không chịu “đa năng” cả. Từ người mẫu, diễn viên, ca sĩ... đến thương gia,
doanh nhân. Sự “kiêm nhiệm” này phần nào sản sinh ra một showbiz quá nhiều
rối ren, thảm họa.
Những nghề “tay
ngang” đem đến không ít tai tiếng cho nghệ sĩ. Có lẽ Trúc Diễm sẽ không phải
buồn rầu nếu không thử sức ca hát, hình ảnh của Nguyên Vũ sẽ đẹp hơn khi
không nhận làm MC còn, Hoàng My thì nên ngồi yên với danh vị Á hậu của
mình... Vậy mới nói, biết được khả năng của mình đến đâu, mới có thể thành
công.
Xét cho cùng thì sự
dấn thân không phải là xấu. Dấn thân để biết con đường mình đi phù hợp với
lĩnh vực nào còn đáng biểu dương. Nhưng nó không đồng nghĩa với sự kiêm nhiệm
quá nhiều vai trò và ở vai trò nào cũng mờ nhạt, nếu chưa nói là thảm họa vì
thiếu kiến thức chuyên môn.
Hồ Ngọc Hà khá thành công trong bước chuyển của mình
Thực tế nghệ sĩ Việt
cũng đã có không ít những gương mặt lấn sân thành công như: Hồ Ngọc Hà, Đỗ
Hải Yến, Thanh Hằng, Ngô Thanh Vân... Đều là những gương mặt biết lấn sân để
thấy đâu mới là lãnh địa dành cho mình. Hồ Ngọc Hà, từng là một người mẫu,
diễn viên... nhưng mốc cuối cùng mà cô chọn dừng lại là một ca sĩ. Điều đáng
ghi nhận ở Hồ Ngọc Hà là dù chuyển qua ngành nghệ thuật nào cũng được Hà tập
trung đầu tư và lao động nghiêm túc. Vậy nên, khi lần lượt trình làng những
album, giải thưởng âm nhạc danh tiếng, phần nào đã khẳng định nỗ lực và hướng
đi đúng đắn của cô gái này.
Vậy nên, chuyện nghệ
sĩ “kiêm nhiệm” đã không còn là mới và cũng không đáng chê trách. Đây còn là
xu thế chung tiếp cận xu hướng hiện đại của nền nghệ thuật thế giới. Tuy
nhiên, cách làm việc và lấn sân của các nghệ sĩ Việt hiện tại lại “đi ngược”
khi đa phần chỉ ở trạng thái “cưỡi ngựa xem hoa” và làm để cho biết, chứ chưa
thực sự có đầu tư.
Dường như, điều tối
thiểu cần biết ở một nghệ sĩ chuyên nghiệp và chân chính, thật sự dấn thân
với nghề thì cần phải biết rèn luyện nhiều kỹ năng để bổ trợ cho chuyên ngành
chính của mình thì ở nghệ sĩ Việt chưa có.
Xét cho cùng công
chúng sẽ là “trọng tài” khách quan nhất cho những đóng góp của nghệ sĩ. Nên
thành công của một nghệ sĩ với lao động nghệ thuật, không phải căn cứ vào số
lượng những danh xưng nối dài mà họ cố khoác cho mình. Ghi dấu ở một nghệ
danh đã là thành công của người nghệ sĩ!
(Theo
Năng lượng mới) Huy An
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét