Thứ Hai, 8 tháng 7, 2013

“Cầu nghìn tỉ vừa xây xong đã hỏng”

16:03

BGTVT yêu cầu báo cáo

 
Vừa đưa vào sử dụng nhưng cầu Bến Thủy II đã khiến dư luận nghi ngờ về chất lượng

Ngay sau khi báo chí phản ánh việc cầu Bến Thủy II (bắc qua sông Lam giữa địa phận hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh) Cục QLXD & CL CTGT đã có công văn yêu cầu Ban điều hành dự án này phải báo cáo giải trình lên Bộ GTVT.
Như Tamnhin đã phản ánh: từ cuối tháng 5/2013, mặc dù vừa mới đưa vào sử dụng nhưng mặt bê tông nhựa (BTN) của cầu Bến Thủy II đã bị sụt lún nhiều chỗ (khoảng 12.000m2) khiến cho việc lưu thông trên tuyến QL1A bị ảnh hưởng đáng kể.

Ngay sau khi báo chí phản ánh về tình trạng này, ngày 28/6/2013, Cục QLXD & CL CTGT (thuộc Bộ GTVT) đã ban hành công văn số 906/CQLXD-SB1 về việc “Lựa chọn Tư vấn kiểm định độc lập và nội dung đề cương kiểm định BTN mặt cầu và mặt đường hai đầu cầu, dự án cầu Bến Thủy II, tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh”.

Trong Công văn nêu rõ: “Cục QLXD&CL CTGT đã có Văn bản số 723/CQLXD-SB1 ngày 30/5/2013 về việc khắc phục tình trạng lún mặt BTN  trên cầu và đường đầu cầu dự án cầu Bến Thủy II, yêu cầu Ban QLDA 85, Nhà thầu lựa chọn đơn vị tư vấn kiểm định độc lập để đánh giá chất lượng thi công và xác định nguyên nhân gây lún mặt BTN”.

Ngày 20/6/2013, Ban QLDA 85 đã có Văn bản số 823/ BQL-KHDA1 về việc lựa chọn Tư vấn kiểm định độc lập và Đề cương kiểm định BTN mặt cầu và mặt đường hai đầu cầu, kèm theo Hồ sơ năng lực của đơn vị Tư vấn và Đề cương kiểm định… 
 
Công văn chỉ đạo của Cục QLXD & CL CTGT Bộ GTVT.

Công văn số 906 của Cục QLXD & CL CTGT khẳng định: “Chấp nhận đơn vị Tư vấn kiểm định độc lập là Phòng thí nghiệm trọng điểm Đường bộ I – Viện khoa học và Công nghệ GTVT và Đề cương kiểm định xác định nguyên nhân gây lún sụt mặt BTN như đề xuất của Ban QLDA 85”.

Đồng tời Cục cũng giao cho Ban QLDA 85 trực tiếp kiểm tra, ra soát, phê duyệt Đề cương kiểm định để triển khai thực hiện; trực tiếp kiểm tra, giám sát, quản lý số liệu toàn bộ quá trình kiểm định nhằm đảm bảo công tác kiểm định được thực hiện một cách trung thực, chính xác theo nội dung đề cương kiểm định đã được chấp thuận, phê duyệt; ra soát kết quả kiểm định, tổng hợp, báo cáo Bộ GTVT về nguyên nhân gây sụt lún lớp BTN và giảp pháp khắc phục, xử lý, đảm bảo khách quan, công khai. Trong quá trình kiểm định cần có các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trên cầu Bến Thủy II.

Bộ GT&V yêu cầu Ban QLDA 85 báo cáo tổng hợp kết quả kiểm định trước ngày 15/7/2013.

Ông Trần Quang Dần – Giám đốc Ban điều hành dự án cầu Bến Thủy 2, đơn vị chủ đầu tư thì ông này cho biết: “Hiện tại những vị trí sụt lún chủ yếu là những chỗ lên dốc, xuống dốc và những chỗ vào cua là bị sụt lún nhiều nhất. Tuy nhiên khi nhận được phản ánh của báo chí đơn vị thi công đã tiến hành bóc và xử lý những lớp bê tông nhựa bị sụt lún. Đến nay công đoạn sửa chữa đã hoàn thành…”.


Được biết, cầu Bến Thủy 2 trên tuyến QL 1A bắc qua sông Lam thuộc hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, do BQL Dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) là đại diện chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 1.300 tỷ đồng. Cầu được thiết kế theo quy mô “cầu vĩnh cửu bằng bê-tông cốt thép và bê-tông cốt thép dự ứng lực.” Cầu dài hơn 1km, rộng 25m, bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ.

Từ tháng 9/2012, cầu Bến Thủy 2 đưa vào hoạt động góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trên tuyến QL 1A đoạn qua hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh; góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông và giảm tải cho cầu Bến Thủy.
(Theo Tamnhin.net) Cảnh Thắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét