14:35
Cần có cái nhìn khách
quan về tình hình tôn giáo ở Việt Nam
QĐND - Ngay sau khi giành được độc
lập (1945), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ, vấn đề có tính nguyên tắc trong
chính sách tôn giáo của Việt
Tự
do tín ngưỡng, tôn giáo là một quyền nhân thân cơ bản của công dân cũng được
đề cập trong Bộ luật Dân sự, được bảo vệ bằng pháp luật và được cụ thể hóa
trong các văn bản quy phạm pháp luật ngày càng ở mức độ cao hơn, hoàn thiện
hơn. Sau 5 năm thực hiện Nghị định số 26/1999/NĐ-CP, ngày 19-4-1999 về các
hoạt động tôn giáo đã được thay thế bằng Pháp lệnh Tín ngưỡng, Tôn giáo do Ủy
ban Thường vụ Quốc hội khóa XI thông qua ngày 18-6-2004 và Chủ tịch nước ký
Lệnh công bố ngày 29-6-2004. Pháp lệnh Tín ngưỡng, Tôn giáo ra đời là một
minh chứng khẳng định nguyên tắc nhất quán trong chủ trương, chính sách của
Đảng và Nhà nước Việt Nam là tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Thực tế,
những chủ trương, chính sách tín ngưỡng, tôn giáo không phải chỉ được khẳng
định ở Hiến pháp, pháp luật hay trong các chỉ thị, nghị quyết của Đảng mà
được thể hiện sinh động trong cuộc sống hằng ngày.
Các
số liệu được đưa ra tại cuộc tọa đàm về tự do tôn giáo được Đại sứ quán Việt
Cũng
tại cuộc tọa đàm này, Tiến sĩ Cơ-rít Xây-plơ, Chủ tịch Viện Can dự toàn cầu
(IGE), một tổ chức phi chính phủ Mỹ đang hoạt động tại Việt Nam đã đánh giá
cao những tiến triển về tự do tôn giáo tại Việt Nam: “Tại khu vực Tây Bắc, đã
có hơn 300 nhà thờ được đăng ký và con số này tại Tây Nguyên là hơn 2000.
Ngay trong tuần này, một chủng viện Tin lành đã lần đầu tiên được đăng ký tại
Việt
Theo
số liệu của Ban Tôn giáo Chính phủ (năm 2011), Việt Nam có hơn 25 triệu tín
đồ (chiếm hơn 1/4 dân số), trong đó Phật giáo khoảng 10 triệu người, Công
giáo 6,1 triệu, Cao đài 2,4 triệu, Hòa hảo 1,2 triệu, Tin lành 1,5 triệu và
Hồi giáo khoảng 100.000. Nếu kể các hành vi thờ cúng tổ tiên, thành hoàng,
vua Hùng… thì hầu hết người Việt có tâm linh tôn giáo. Song điều quan trọng
là, mọi sinh hoạt tôn giáo ở Việt
Quyền
tự do tín ngưỡng, tôn giáo là một trong những quyền cơ bản của con người, được
ghi nhận tại Điều 18 Tuyên ngôn nhân quyền toàn thế giới năm 1948 và được
phát triển đầy đủ hơn trong Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị
năm 1966 của Liên hợp quốc. Điều 18, khoản 3 của Công ước quốc tế về các
quyền dân sự, chính trị nói về quyền tự do tôn giáo đã xác định: “Quyền tự do
bày tỏ tôn giáo hoặc tín ngưỡng chỉ có thể bị giới hạn bởi pháp luật và khi
sự giới hạn đó là cần thiết để bảo vệ an ninh, trật tự công cộng, sức khỏe
hoặc đạo đức xã hội, hoặc để bảo vệ các quyền và tự do cơ bản của người
khác”. Như vậy, theo quan điểm của Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế, mặc dù
là một quyền cơ bản của con người, nhưng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo
không phải là tuyệt đối, mà là một quyền có giới hạn. Sự giới hạn đó là cần
thiết nếu việc thực hiện quyền này xâm hại tới an ninh quốc gia, trật tự xã
hội, sức khỏe cộng đồng hoặc quyền và tự do cơ bản của người khác. Nói cách
khác, ở tất cả các nước, các loại hình tổ chức tôn giáo đều được tự do hoạt
động nhưng phải trong giới hạn của Hiến pháp và pháp luật. Mọi hành vi hoạt
động tôn giáo gây hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, vi phạm
đạo đức và các quyền của người khác… đều bị cấm và nghiêm trị theo pháp luật.
Vì vậy, những kẻ lợi dụng tôn giáo để trục lợi cá nhân, thực hiện những hành
động chống chính quyền, gây mất ổn định trật tự xã hội thì phải bị xử lý thỏa
đáng.
Chúng
ta cũng thẳng thắn thừa nhận rằng, trong những năm qua, hoạt động tôn giáo và
công tác quản lý nhà nước về tôn giáo vẫn còn một số thiếu sót ở một vài địa
phương, trong một số vụ việc cụ thể. Thế nhưng, về cơ bản, lãnh đạo các chức
sắc tôn giáo tại Việt
Có
thể kể đến đánh giá của Thượng nghị sĩ Mỹ Gim-oép-bơ (Jim Webb) sau chuyến
thăm Việt Nam năm 2009 rằng: Cho dù vẫn còn những quan điểm cá nhân về một
vài vụ việc cụ thể, song không thể phủ nhận những tiến bộ về tự do tôn giáo
tại Việt Nam, nhất là từ năm 1991 đến nay. Thứ trưởng Ngoại giao Tòa thánh
Va-ti-căng Ba-lê-xtre-rô trong chuyến thăm Việt
Vì
vậy, có thể nói việc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ đã thông qua cái gọi là “Dự
luật nhân quyền Việt Nam” (HR 1897) ngày 28-6-2013, do hai nghị sĩ Đảng Cộng
hòa Ét Roi-xơ (Ed Royce) và Cơ-rít Xmit (Chris Smith) khởi xướng là một việc
làm đáng tiếc, tạo ra sự ảnh hưởng không tốt cho quan hệ giữa hai nước Việt
Nam - Hoa Kỳ.
(Theo QĐND) Đại tá, Thạc sĩ VŨ HỒNG KHANH
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét