16:05
Vì sao phải truy thu 345 tỷ đồng thuế xăng dầu?
“Xơi” không tiền thuế
Lợi dụng việc quy định cho phép xăng
dầu tạm nhập tái xuất được lưu ở Việt Nam 120 ngày và có thể được gia hạn tới
2 lần, mỗi lần tối đa 30 ngày; Trong khi đó, Thông tư số 194, ngày 6/12/2010
hướng dẫn Nghị định 154 của Chính phủ, quy định xăng dầu được áp thuế tại
thời điểm mở tờ khai hải quan chứ không phải thời điểm chuyển sang tiêu thụ
nội địa, khi thuế nhập khẩu tăng lên, doanh nghiệp chỉ cần làm động tác thông
báo xin chuyển lượng lớn xăng dầu tạm nhập tái xuất sang bán ở trong nước thì
nghiễm nhiên “xơi” không phần chênh lệch thuế giữa hai thời điểm.
Năm 2012, với mục tiêu kiềm chế lạm
phát, trong khi chính sách tiền tệ thắt chặt thì chính sách tài khóa thể hiện
ở một số chính sách thuế nới lỏng để giảm bớt áp lực chi phí đầu vào cho các
doanh nghiệp sản xuất. Điều này thể hiện rất rõ ở chính sách thuế đối với
xăng dầu. Những tháng đầu năm 2012, thuế nhập khẩu xăng dầu chỉ dao động từ 0
- 3%, từ thời điểm giữa năm đến cuối năm mức thuế đã tăng lên 10 - 12%.
Như vậy, nếu tính từ thời điểm ngày
10/3/2012 về trước, mức thuế nhập khẩu của xăng dầu là 0% và tính thêm 180
ngày xăng dầu tạm nhập tái xuất được phép lưu ở Việt
Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn áp dụng
thủ đoạn tạm nhập mà “quên” tái xuất để trốn thuế. Cuối năm 2012, Cục Điều
tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan đã lật tẩy những chiêu trò gian lận
trốn thuế 422.000 lít xăng Ron 92 của Tổng công ty Xăng dầu Hàng không
(Vinapco) thông qua hình thức kinh doanh tạm nhập tái xuất. Thay vì phải tái
xuất lô hàng này, Vinapco lại lén lút đưa xăng dầu vào nội địa để tiêu thụ, trốn
nghĩa vụ đóng thuế.
Truy thu thuế là đúng
Trong bối cảnh nguồn thu suy giảm, phát
hiện việc doanh nghiệp trục lợi từ chính sách, ngày 7/12/2012, ông Nguyễn Đức
Chi, Chánh văn phòng Bộ Tài chính có Công văn số 17060, yêu cầu Hải quan các
địa phương khi làm thủ tục chuyển tiêu thụ nội địa cho DN xăng dầu “phải thay
tờ khai hải quan theo quy định tại điều 9 Nghị định số 154 và thời điểm tính
thuế là thời điểm đăng ký tờ khai hải quan thay thế”.
Điều này có nghĩa là sẽ phải truy thu
hàng trăm tỷ đồng khi xăng dầu tạm nhập tái xuất chuyển sang tiêu thụ nội địa.
Theo tính toán của Tổng cục Hải quan,
số tiền truy thu thuế đối với 7 DN kinh doanh xăng dầu đầu mối lên đến 345 tỷ
đồng. Động thái này của Bộ Tài chính được các chuyên gia kinh tế nhận định là
kịp thời và có trách nhiệm.
Tuy nhiên, dưới góc độ doanh nghiệp,
cho dù đã có 6/7 đơn vị nộp đủ số thuế truy thu 319 tỷ đồng theo yêu cầu của
hải quan nhưng vẫn tỏ rõ sự không hài lòng. Điều này được thể hiện ở việc
tranh cãi xung quanh tính chất pháp lý của công văn số 17060 do ông Nguyễn
Đức Chi ký; việc Thông tư 194 vênh Nghị định 154.
Theo Luật sư Nguyễn Mạnh Thuật, Công ty
luật hợp danh Đông Nam Á, điểm d khoản 3, điều 37 Thông tư 194/2010/TT-BTC
ngày 6/12/2010 của Bộ Tài chính có qui định không phù hợp khoản 3 điều 9,
Nghị định 154/2005/NĐ-CP ngày 15/12/2005 của Chính phủ. Thậm chí, không phù
hợp nguyên tắc pháp luật, vì khi nhập xăng dầu DN nhập với mục đích tái xuất
nên được một số ưu đãi. Do vậy, khi thay đổi mục đích nhập khẩu phải xác định
thuế tương ứng với thời điểm thay đổi mục đích đó. Việc này tương tự như
trường hợp thanh lý tài sản của nhân viên đại sứ quán, thuế nhập khẩu được
tính tại thời điểm thanh lý, thời điểm tài sản chính thức được đưa vào thị
trường nội địa tiêu thụ.
Trong trường hợp phát hiện có sự mâu
thuẫn, không phù hợp của văn bản hướng dẫn, cơ quan áp dụng luật cần căn cứ
khoản 2, điều 83 Luật Ban hành văn bản qui phạm pháp luật để áp dụng: “Trong
trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật có quy định khác nhau về cùng một
vấn đề thì áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn”. Trường hợp này cần
áp dụng khoản 3, điều 9, Nghị định 154/2005/NĐ-CP. Vì vậy, việc Bộ Tài chính
tiến hành truy thu thuế là đúng.
Theo luật sư Nguyễn Mạnh Thuật, thời
điểm ban hành Thông tư 194/2010/TT-BTC phù hợp với chủ trương đường lối của
Nhà nước, phù hợp tình hình xã hội. Nhưng thời điểm hiện tại, để tránh phát
sinh thêm các vấn đề khác, Bộ Tài chính có thể căn cứ điều 9, điều 83 Luật
Ban hành văn bản qui phạm pháp luật để sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ,
bãi bỏ hoặc đình chỉ việc thi hành Thông tư 194/2010/TT-BTC./.
Theo Quang Tuấn/VOV
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét