09:42
Giá sữa ngoại: Nhập một,
bán sáu
TT - Hàng loạt nhãn hiệu sữa nhập khẩu đã tăng giá bán lẻ rất mạnh với các lý
do: thay đổi bao bì, nguyên liệu tăng... Thế nhưng, qua tìm hiểu của Tuổi Trẻ, giá sữa nhập khẩu một số loại
không tăng và đang ở mức rất thấp.
Nhiều nhãn hiệu sữa nhập khẩu bán giá quá cao so với giá
nhập khẩu - Ảnh: Thanh Đạm
Có loại giá nhập khẩu chỉ hơn 100.000 đồng/hộp nhưng ra thị
trường bị đẩy lên cao gấp sáu lần. Dẫn đầu về chênh lệch giá nhập khẩu so với
giá bán lẻ là các sản phẩm sữa bột dành cho trẻ em của những tập đoàn sản
xuất sữa hàng đầu thế giới như Abbott, Mead Johnson, Nestlé.
Sốc với giá nhập
Nhiều bà mẹ nuôi con nhỏ bằng sữa bột hiện rất tin tưởng một nhãn
hàng có xuất xứ Pháp tên
Một loại sữa khác cũng có mức chênh lệch giữa giá nhập khẩu và giá
bán lẻ có thể gây choáng váng cho nhiều người, đó là sữa Nestlé Nido Kinder
loại 1,6kg/hộp. Trên thị trường, một số cửa hàng sữa bán lẻ sản phẩm này ở
mức 600.000 đồng/hộp. Thế nhưng, giá nhập đã có thuế của Nestlé Nido Kinder
chỉ khoảng 115.300 đồng/hộp. Như vậy, mức chênh lệch giá từ khi hàng ra khỏi
cảng nhập khẩu đến tay người tiêu dùng lại tới 484.700 đồng/hộp!
Tương tự, một số sản phẩm của Abbott cũng có chênh lệch giá rất
lớn. Similac Advance, Similac Go&Grow có giá bán lẻ phổ biến
540.000-560.000 đồng/hộp, cao hơn giá nhập 420.300-440.300 đồng/hộp. Sữa
Enfamil Infant loại 663g/hộp của Hãng Mead Johnson có giá nhập khẩu chỉ
khoảng 4 USD/hộp. Nếu tính cả thuế nhập khẩu, giá nhập vẫn thấp hơn giá bán
lẻ tới 467.800 đồng/hộp. Một sản phẩm khác cũng của Mead Johnson là sữa bột
Enfagrow Older Todder hộp 680g có giá nhập khẩu thấp hơn giá bán lẻ khoảng
444.800 đồng/hộp. Như vậy, giá bán lẻ những mặt hàng này cao hơn từ 350-500%
so với giá nhập khẩu. Theo tìm hiểu, nhiều mặt hàng khác như sữa Ensure dạng
bột, sữa non Pro Care, sữa Guigoz, sữa Nutrilatt, sữa XO... cũng có giá bán
lẻ cao gấp 2-3 lần so với giá nhập khẩu về cảng VN. Đa số mặt hàng này có
xuất xứ Mỹ,
Đại lý chỉ được chiết khấu 1%?
Chênh lệch cao giữa giá nhập khẩu và giá bán lẻ khiến nhiều người
đặt câu hỏi: khoản lợi này đang chảy vào túi ai? Thông thường các hãng sữa
lớn sẽ phân phối hàng theo các tầng nấc gồm: nhà nhập khẩu - nhà phân phối -
đại lý bán lẻ. Tuy nhiên, theo giới kinh doanh sữa, chiết khấu được các đơn
vị phân phối áp dụng cho các hệ thống phân phối, bán lẻ lại đang ở mức khá
thấp. Lãnh đạo một hệ thống siêu thị tại TP.HCM cho biết mặc dù mức chiết
khấu kinh doanh ở các hệ thống siêu thị là khác nhau nhưng thường khá thấp.
Đại diện này cho biết hiện Abbott thực hiện chiết khấu khoảng 0,7%, trong khi
Mead Johnson ở mức dưới 1,5%. Như vậy tại siêu thị này sau khi nhập hàng,
cộng thêm các khoản chi phí quảng cáo, quầy kệ và marketing, giá sữa đến tay
người tiêu dùng chênh lệch với giá nhập vào siêu thị chỉ khoảng 4%. Tuy
nhiên, đại diện siêu thị này cho biết mặt hàng sữa kinh doanh tại các hệ
thống siêu thị sức mua yếu, chủ yếu do giá khá cao so với ngoài thị trường.
Tại hệ thống bán lẻ, đại diện nhiều cửa hàng kinh doanh sữa cũng
tiết lộ hiện mức chiết khấu mà đơn vị phân phối dành cho đại lý bán lẻ là
không đáng kể. Chủ một cửa hàng sữa trên đường Nguyễn Thông (Q.3, TP.HCM) cho
hay hiện nhãn sữa Abbott đang áp dụng chiết khấu khoảng 0,3%, hàng loạt nhãn
hiệu khác cũng áp dụng mức chiết khấu chưa tới 1%.
Trong khi đó, một số loại sữa mới nhập khẩu vào VN lại áp dụng
mức chiết khấu mạnh tay hơn, mặc dù chênh lệch giá nhập khẩu và giá bán lẻ
không có khoảng cách xa như ở một số hãng sữa lớn nêu trên. Trong vai một
người chuẩn bị mở cửa hàng kinh doanh sữa và thực phẩm chức năng, chúng tôi
đến showroom của một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu các loại sữa xuất xứ
Còn tại một công ty nhập khẩu và phân phối độc quyền một nhãn
hiệu sữa nhập khẩu nguyên lon từ Mỹ, khi chúng tôi đặt vấn đề muốn trở thành
đại lý, ông Thành - phụ trách kinh doanh của nhãn hiệu sữa này - khẳng định
mức chiết khấu ban đầu là 7% áp dụng cho tất cả mọi khách hàng mua sỉ. Còn
trường hợp khách hàng muốn có chiết khấu cao hơn, công ty vẫn có chính sách
giải quyết riêng. Tuy nhiên cụ thể bao nhiêu, tổng giám đốc công ty quyết
định dựa trên cam kết về số lượng hàng tiêu thụ.
(Theo Tuổi trẻ) BẠCH HOÀN - DŨNG TUẤN
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét