08:43
Cảng trăm tỉ đồng “đắp chiếu”
Sau nhiều năm xây dựng, cảng biển Năm Căn và nhà
máy đóng tàu do Vinalines làm chủ đầu tư rơi vào hoang phế trong khi nhiều
người dân mất đất, mất nhà và vỡ mộng làm công nhân
Từng được kỳ
vọng là một thương cảng quốc tế, mở ra nhiều thuận lợi cho Cà Mau xuất khẩu
hàng nông thủy sản nhưng từ khi được đưa vào khai thác gần 10 năm nay, cảng
Năm Căn (ở thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau) vẫn cứ đìu hiu,
hoang phế, không một bóng tàu cập bến. Tiền tỉ đã đầu tư vào đây đang lãng
phí từng ngày.
Tiền tỉ phơi sương
Khoảng giữa năm
1990, để phục vụ thương mại quốc tế, cảng Năm Căn được nâng cấp từ cảng sông
thành cảng biển với tổng vốn đầu tư hơn 111,6 tỉ đồng. Các đơn vị của Bộ Giao
thông Vận tải (GTVT) thiết kế, giám sát, thi công.
Theo
thiết kế, cảng Năm Căn khi hoàn thành có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng từ
5.000-12.000 tấn, công suất xếp dỡ hàng hóa 800.000 tấn/năm. Sau khi được Bộ
GTVT bàn giao cảng, chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau thành lập doanh nghiệp để quản
lý khai thác nhưng… không có việc để làm vì đường bộ chưa thông; đường sông
cạn, tàu lớn khó vào được.
Hiện trạng hoang phế, ngổn ngang của cảng Năm Căn
Năm 2006, Cà Mau chuyển giao nguyên trạng cảng Năm Căn và Khu Công nghiệp Năm Căn cho Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) đầu tư, khai thác nhưng vẫn giẫm chân tại chỗ. Khi Vinashin khốn đốn, cảng được chuyển cho Vinalines.
Sau khi đổi
chủ, lãnh đạo cảng Năm Căn vay vốn mua chiếc cẩu 32 tấn trị giá hơn 15 tỉ
đồng để xếp dỡ hàng hóa nhưng không có hàng, chiếc cẩu nay thành đống sắt gỉ.
Hiện nay, cảng Năm Căn ngổn ngang, hoang phế, chủ yếu được tận dụng cho thuê
bãi đậu xe, tập kết vật liệu xây dựng...
Ông Trần Hoàng
Khện, Giám đốc Công ty TNHH MTV cảng Năm Căn, cho biết từ khi tỉnh Cà Mau
giao hiện trạng cảng Năm Căn cho Vinashin rồi Vinalines quản lý cho đến nay
hầu như không được đầu tư gì thêm. Theo ông Khện, cảng được xây dựng ở vị trí
khá thuận lợi nhưng do không được đầu tư đúng mức nên không phát huy hiệu quả.
“Chết” theo nhà máy đóng tàu
Cùng thời điểm
tiếp quản cảng Năm Căn, Vinashin quyết định đầu tư 300 tỉ đồng để xây dựng
Nhà máy đóng tàu Cà Mau ngay bên cạnh. Trên giấy tờ, nhà máy được triển khai
trên diện tích 58 ha bên bờ sông Cái Lớn (xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn), có
năng lực đóng mới tàu trọng tải từ 5.000-10.000 tấn và sử dụng khoảng 4.000
công nhân.
Có 127 hộ dân,
chủ yếu là những hộ sản xuất tôm giống, nuôi tôm và mua bán nhỏ phải di dời
để nhường đất thực hiện dự án. Ông Võ Văn Hành, Chủ tịch UBND xã Hàng Vịnh,
cho biết: “Việc áp giá bồi thường không đúng thực tế khiến bà con khiếu nại.
Mức bồi thường sau đó được tăng lên nhưng đến nay, chủ đầu tư còn nợ của dân
2,8 tỉ đồng”.
Theo
ông Hành, mặc dù bị giải tỏa, mất nhà, mất đất nhưng đa số người dân khi ấy
vẫn vui vẻ vì hy vọng con em có cơ hội đi học nghề, học ĐH để về làm việc tại
nhà máy đóng tàu. Thực hiện đúng lời hứa, Vinashin đã cùng các ngành các cấp
của Cà Mau tuyển chọn lao động, đào tạo công nhân và mời Trường ĐH GTVT chi
nhánh tại TP HCM mở 2 lớp đại học về máy thủy và thiết kế tàu thủy tại TP Cà
Mau. Tuy nhiên, sau 4 năm học ĐH, tự đóng học phí với giấc mơ làm việc tại
nhà máy đóng tàu trên quê hương, nhiều sinh viên ra trường vỡ mộng, phải chạy
vạy khắp nơi tìm việc nhưng vẫn thất nghiệp.
(Theo Người Lao
động) DUY NHÂN
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét