08:30
Ôtô một lúc chịu 3 loại phí đường bộ?
►Bộ Tài chính dự kiến thu phí để hoàn vốn
đầu tư xây dựng đường bộ...
Dự kiến loại phí sử dụng đường bộ này sẽ được áp dụng
ngay trong năm nay.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo thông tư hướng dẫn chế
độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng
đường bộ.
Đây là loại phí sử dụng đường bộ thu theo lượt áp dụng đối với phương tiện khi lưu thông qua các trạm thu phí thuộc diện đường bộ đầu tư để kinh doanh và đường cao tốc. Trước mắt loại phí này sẽ áp dụng đối với ôtô, chưa áp dụng với xe gắn máy. Các loại xe nằm trong danh mục xe ưu tiên được miễn nộp phí. Theo biểu phí do Bộ Tài chính xây dựng, các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi và xe chuyên dùng có tổng trọng lượng dưới 4 tấn sẽ chịu mức thu phí nằm trong khung 10.000 – 35.000 đồng/lượt; khung phí cao nhất từ 80.000 - 200.000 đồng/lượt sẽ áp dụng với xe tải, xe chở hàng bằng container và ôtô chuyên dùng có tổng trọng lượng từ 27 tấn trở lên. Mức thu cụ thể đối với đường quốc lộ sẽ do Bộ Tài chính quy định còn mức thu cụ thể đối với đường địa phương sẽ do Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh quy định nhằm phù hợp với cấp đường và độ dài đoạn đường thu phí theo dự án đầu tư được duyệt và đề nghị của chủ đầu tư. Dự kiến loại phí sử dụng đường bộ này sẽ được áp dụng ngay trong năm nay. Đáng chú ý là theo nội dung dự thảo thông tư, các mức phí sẽ tăng lũy tiến cho đến hết năm 2016. Cụ thể, năm 2013 áp dụng mức thu tối đa không quá hai lần mức thu tối thiểu khung; năm 2014 áp dụng mức thu tối đa không quá 2,5 lần mức thu tối thiểu khung; năm 2015 áp dụng mức thu tối đa khống quá 3 lần mức thu tối thiểu khung; từ năm 2016 trở đi áp dụng mức thu không quá mức thu tối đa khung. Như vậy, nếu thông tư này được ban hành, các loại ôtô sẽ cùng lúc chịu ba loại phí sử dụng đường bộ, gồm: phí thu theo đầu phương tiện quy định tại Nghị định 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ; phí sử dụng đường bộ theo lượt tại hệ thống các trạm thu phí BOT và trạm chuyển giao quyền thu phí; phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ. Cũng liên quan đến ngành ôtô, mới đây Bộ Công Thương đã kiến nghị Thủ tướng phê duyệt chiến lược, chính sách phát triển công nghiệp ôtô giai đoạn mới đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 theo phương án giảm 50% thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt và 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô đăng ký lần đầu.
(Theo VnEconomy) An Nhi
Người xưa từng dạy kế trị nước: “Khi
đất nước thái bình hãy khoan sức dân để tính kế sâu rễ, bền gốc… Dân có giàu
thì nước mới mạnh”. Nay nhà nước ta có lẽ chưa thực hiện theo lời dạy người
xưa. Hơn 60% nông dân đang quằn mình chống chọi với đủ loại thiên tai, dịch
bệnh để trồng cấy, chăn nuôi. Tuy nhiên sản phẩm làm ra chẳng mang lại được
là bao. Gần đây giá nông sản, thực phẩm, gia súc, gia cầm đã tụt xuống thấp
hơn giá thành sản xuất, càng làm càng lỗ. Trong tình cảnh ấy, mới chỉ nghe
vẳng tiếng sẽ tăng giá điện họ đã giật mình thon thót. Không lo lắng sao được
khi thỉnh thoảng lại có thêm một loại Quỹ, Phí mới. Ngay cái Phí giao thông B
(xin gọi như vậy cho đỡ lẫn với phí đóng cho Quỹ bảo trì đường bộ), cứ tưởng
chỉ những “anh xe” chịu, nhưng khi phí đã tăng thì giá thành vận tải hàng hóa
cũng được nhà xe điều chỉnh lên theo để bù vào, người đóng phí cuối cùng vẫn
là Dân.
Thương Giang
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét