11:15
Bà Tưng: "Hành
vi bẩn thỉu, nhếch nhác bỗng dưng được ngưỡng vọng"
(GDVN) - Chuyên
gia tâm lý Trịnh Trung Hòa cho rằng: "Chỉ có những người điên, không
kiểm soát được hành vi, hành động của mình mới "khoe thân" như cô
gái 20 tuổi này!"
Trong 0,19s cụm từ “Bà Tưng” trên google đã cho ra 4.540.000 thông tin
liên quan. Như vậy, chỉ xuất hiện một thời gian rất ngắn nhưng sức lan tỏa
của cái tên Bà Tưng đã ngang ngửa với một ngôi sao trong showbiz thậm chí hơn
nhiều những nghệ sĩ đã dành cả đời cống hiến cho nghệ thuật.
Có lẽ danh hiệu cụm từ khóa được nhiều người tìm kiếm nhiều nhất trên google trong tháng, không ai khác sẽ thuộc về “Bà Tưng” Lê Thị Huyền Anh.
Nhưng kẻ hâm mộ cũng lắm mà người chê bai, chửi bới cũng
nhiều. Số lượng “gạch ngói” ném ra dành cho Huyền Anh vì đã "làm hư hỏng
giới trẻ" tính sơ sơ có lẽ cũng đủ để xây một Vạn Lý Trường Thành thứ
hai.
Để tránh việc rồi đây sẽ xuất hiện những Bà Tưng khác, PGS.TS
Trịnh Hòa Bình nhấn mạnh vai trò của báo chí, truyền thông. “Cần phải phân
tích, lên án, phê phán, làm chết đi những hình ảnh xấu đó ngay từ lúc nó còn
mới bắt đầu, nhen nhóm”.
Lí giải nguyên nhân vì sao nhiều bạn trẻ lại “cuồng” “Bà Tưng” đến như vậy, theo PGS.TS Xã hội học Trịnh
Hòa Bình, nguyên nhân sâu xa bắt nguồn từ chính sự thay đổi quá nhanh trong
đời sống xã hội.
Đôi khi để đối mặt với sự thay đổi này người ta thường có thái độ phủ định lại thực tại bằng cách lăng xê, cổ súy cho những hành vi lệch chuẩn.
Trong sự việc Huyền Anh, ông cho rằng cái lệch lạc, phản
giá trị này vẫn có đất diễn vì trong văn hóa đời sống của chúng ta hiện nay
đang có nhiều chỗ bị đứt gãy, bị đảo lộn, không còn tôn ti trật tự.
Còn chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa cho rằng, hiện nay
Facebook như một nơi công cộng khi mà ai cũng có thể tham gia và khi chia sẻ
bất cứ thông tin gì, ai cũng có thể biết đến.
Việc một cô gái 20 tuổi cởi quần áo và “khoe thân” mình trên Facebook như Huyền Anh chẳng khác gì cô ta chạy ra ngoài đường và cởi quần áo mình ra. "Mà, tôi nói thật, chỉ có những người điên mới làm như vậy khi họ không kiểm soát được bản thân và những hành động của mình”. Do đó, theo ông, việc một công ty game nào đó thuê Huyền Anh làm hình ảnh đại diện cho mình thì cũng “điên không kém”.
Nhà xã hội học Trịnh Hòa Bình khẳng định, truyền thông báo
chí cũng phải chịu trách nhiệm lớn trong việc của Bà Tưng. Ông nói: “Thay vì
cứ miêu tả nhấm nháp đời tư, cập nhật liên tục những thông tin hình ảnh của
cô gái đó để làm tăng thêm sự tò mò, thích thú cho một số đối tượng, báo chí
cần phải lên án, thể hiện thái độ phê phán rõ rệt đối với hành vi này”.
Hệ quả từ sự việc “Bà Tưng” để lại theo PGS.TS Trịnh Hòa Bình là vô cùng
ghê gớm. Nó làm đảo lộn giá trị cuộc sống, làm sai lệch đi định hướng mà giới
trẻ đang tôn thờ. Điều này làm cho bạn trẻ không còn biết đâu là phải, đâu là
trái khiến nhiều hành vi “bẩn thỉu, nhếch nhác” bỗng dưng lại được xã hội ngưỡng
vọng.
An Hiếu - Viết Cường
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét