09:25
Choáng vì
giá sữa hỗn loạn
Không ít người “choáng váng” khi biết
các loại sữa bột, thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ em chênh nhau từ vài chục đến
cả trăm ngàn đồng mỗi hộp tại các siêu thị, đại lý.
Do chiết khấu?
Theo khảo sát, so sánh một số giá sữa ở siêu thị Big C,
Fivi mart (Đại La, Hai Bà Trưng), cửa hàng Nga Nghi (Tây Sơn), chuỗi hệ thống
T-mart với các hãng sữa như Mead Johnson, Abbott, FrieslandCampina Việt Nam…
thì có sự chênh lệch lớn. Ngay cả sữa nội cũng có hiện tượng này, dù mức
chênh thấp hơn.
Theo khảo sát của Phóng
viên Infonet thì tại các siêu thị
như Big C, Fivi mart, siêu thị Thái Hà, nhiều loại sữa bột cho trẻ em thường
đắt hơn các siêu thị nhỏ, chuỗi cửa hàng tiện dụng từ 40 -50 nghìn đồng mỗi
hộp, cá biệt có loiaj đắt hơn 80-90.000 đồng mỗi hộp.
Cụ thể, Pedia Sure 900g của hãng Abbott , Mỹ có giá bán tại siêu thị Fivi mart 603.800 đồng/hộp nhưng tại cửa hàng Nga Nghi chỉ có giá 560.000 đồng/hộp, tại T-mart 540.00 đồng/hộp, chênh lệch 44-60.000 đồng một hộp. Sữa Grow 3 (900g) tại siêu thị là 295.000 đồng một hộp. Trong khí đó, giá bán tại cửa hàng trên là 266.000 đồng một hộp, rẻ hơn gần 30 nghìn đồng. Sữa Friso3 của FrieslandCampina Việt Nam loại 900g có giá 317.000 đồng/hộp, cùng loại sữa này trên thị trường chỉ 297.000 đồng, chênh 20.000 đồng.
Đặc biệt, với Pedia sure loại 1,7 kg, giá bán giữa các
siêu thị và đại lý bên ngoài chênh nhau đến 80-90.000 đồng mỗi hộp.
Chẳng hạn, sữa Enfamil 1 (900gr) tại
siêu thị Fivi mart là 534.000 đồng/hộp, tại BigC có giá 519.000 đồng và tại
cửa hàng có giá 489.000 đồng/hộp.
Sữa bột Enfa grow 3 (900gr) lần lượt theo 3 điểm bán trên
là 448.600 đồng; 445.000 đồng; 419.000 đồng.
Tương tự loại sữa Enfamil 2 bán ở ngoài thị trường khoảng 465.000
đồng/hộp, rẻ hơn tại siêu thị 34.000 đồng/hộp.
Đối với sữa bột của Vinamilk cũng có chênh lệnh dù không
lớn bằng các hãng kể trên, như Dielac optimum Step 2, tại siêu thị Fivi mart
là 353.400 đồng/hộp, tại Big C là 349.500 đồng/hộp, các đại lý trên
thị trường chỉ 345.000 đồng/hộp.
Cả sữa nội và ngoại tại các điểm bán đều có sự chênh lệch
lớn về giá, nhưng đáng nói nhất là sữa ngoại, giá bán tại các siêu thị đều
cao hơn thị trường dao động từ vài chục ngàn đến gần 100.000 đồng mỗi hộp.
Giải thích về điều này, nhân viên cửa hàng sữa trên phố
Tây Sơn cho biết, sở dĩ có sự chênh lệch như vậy là tùy vào chiết khấu
của các công ty sữa cho cửa hàng. Gía cuối cùng là tùy thuộc vào mỗi cửa hàng
được chiết khấu như thế nào để bán ra cho khách hàng.
Nhưng thực tế hiện nay cùng một loại sữa nhưng giá bán mỗi
điểm chênh nhau đến cả chục nghìn. Rõ ràng chính sách giá dành cho các
đại lý, siêu thị phải là rất lớn mới có sự chênh lệch giá lớn đến như vậy.
Không ai hết, người tiêu dùng không chỉ đối mặt với các
kiểu tăng giá “vô tội vạ” mà còn “còng lưng” để chi trả cho khoản chiết khấu
lớn đấy.
Chênh giá khó hiểu
Đối với hầu hết bà mẹ, sữa là một thực phẩm không thể
thiếu dành cho trẻ nhỏ. Chính vì thế dù giá sữa có tăng thì họ cũng không còn
cách nào khác là chắt bóp chi tiêu để mua sữa cho con nhỏ.
Chỉ tính từ đầu năm đến nay sữa đã 5 lần tăng giá. Lý do
muôn thuở cho mỗi lần tăng giá là chi phí, nguyên liệu đầu vào…tăng cao khiến
không ít người bức xúc và yêu cầu cần phải có một chính sách quản lý chặt chẽ
hơn. Tuy nhiên, nhìn vào chênh lệch giá bán lớn của cùng một hãng sữa trên
các điểm bán lẻ khác nhau cho thấy giá bán sữa còn nhiều vấn đề.
Để quản lý giá sữa đã có không ít văn bản hành chính quy
định về giá sữa nhưng tình trạng giá mỗi nơi mỗi kiểu vẫn y nguyên. Vì nhiều
lý do, các loại sữa bột phổ biến như Enfa Grow của Mead Jonhson, Pedia sure
của Abbot đều đã được đổi tên là "thực phẩm dinh dưỡng dặc biệt"
cho trẻ em thay vì tên sữa bột, song cũng không thay thế được điều cơ bản là
các bà mẹ dùng các loại sản phẩm này thay sữa mẹ, thay sữa tươi cho con sử dụng
hàng ngày.
Trước thực tế này, nhiều bà mẹ chỉ biết tự bảo vệ mình
bằng cách nếu biết cửa hàng nào bán giá đắt thì bảo nhau tránh xa. Nhưng
không phải ai cũng cập nhật được giá. Họ yên tâm ra những cửa hàng gần nhà,
hoặc cửa hàng quen để mua sữa cho con và chỉ nghĩ đơn giản đã là hãng sữa có
tên tuổi thì giá bán phải niêm yết , nếu có chênh chăng nữa cũng chỉ vài ba
nghìn là cùng.
Có mặt tại cửa hàng sữa trên phố Tây Sơn, Chị Ngọc Huyền ở
Giáp Bát cho biết, mới đầu chị không biết nên cũng chọn mua sữa ở gần nhà cho
tiện. Sau này bạn bè giới thiệu mới biết tìm đến đây. So sánh với giá tại cửa
hàng gần nhà thì đúng là đắt hơn, thế nên chịu khó đi xa một tí để tiết kiệm
mấy chục nghìn một hộp sữa cho con.
Cũng giống như nhiều chị em khác, chị Huyền chia sẻ, đi mua hàng nhiều thì chênh nhau là chuyện bình thường. Nhiều người họ bán rẻ để đắt khách nhưng nói thật sữa là mặt hàng phổ biến thế mà chênh nhau vài chục nghìn mỗi hộp thì chị cũng không hiểu được.
Khi mà người tiêu dùng đang đau đầu với sữa tăng giá chóng
mặt thì sự chênh lệch giá sữa lại đặt ra một câu hỏi trong cách quản lý.
Như vậy, cùng nhãn hàng nhưng mỗi nơi một giá, khoảng cách
giá giữa các điểm bán lẻ quá lớn thì rõ ràng dù có bắt đăng ký giá cũng chỉ
là hình thức.
(Theo
Infonet.vn) Diệu Thùy
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét