14:43
Tội
phạm lãng phí
Các
quan điểm trong các cuộc thảo luận về Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí sửa đổi tại Quốc hội vừa qua là tâm điểm chú ý của dư luận. Sự tán đồng
của mọi người ở đây là "Lãng phí hiện nay ở nước ta không kém gì với
tham nhũng nhưng chế tài, quy trách nhiệm cho người đứng đầu trong luật
không chặt chẽ”, như một đại biểu phát biểu tại diễn đàn Quốc hội.
Những hành vi gây nên căn bệnh lãng phí
được điều chỉnh
bằng Bộ luật hình sự chính là đòi
hỏi cấp thiết của thực tiễn
Ảnh: T.L
Thật sự, lãng phí trong lĩnh vực chi công
đã tràn lan tại nhiều ngành, địa phương từ lâu nay rồi. Ai cũng biết nhưng
con số thống kê thì hầu như chỉ khi nào vụ việc trở thành vụ án hình sự thì
mới được nêu ra, khi đó hậu quả nặng nề do lãng phí cũng chỉ mới coi là một
trong những chứng cứ buộc tội đối tượng có đồng thời nhiều hành vi phạm pháp.
Sự lãng phí trong chi công là có thật và lớn, cần được xử lý bằng Bộ luật
Hình sự như nhiều đại biểu dân cử nêu ý kiến.
Trong bối cảnh đang có cuộc thảo luận về
quy phạm pháp luật nhằm đương đầu với bệnh lãng phí, thì một con số "sống”
về lãng phí tại một số dự án thuộc Bộ Giao thông - Vận tải có thể được viện
dẫn. Người đứng đầu Bộ này vừa công bố cắt giảm chi phí 15.000 tỉ đồng sau
khi rà soát thiết kế kỹ thuật ba dự án đường cao tốc là Hà Nội - Hải Phòng,
Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành. Riêng Dự án đường cao tốc Hà Nội
- Hải Phòng cắt giảm 1.000 tỉ đồng do điều chỉnh 4km đường, đồng thời cắt
giảm 3.000 tỉ đồng do tạm dừng các hạng mục phụ trợ chưa cần thiết. Điều đáng
chú ý, Bộ Giao thông - Vận tải cho rằng việc cắt giảm kinh phí đối với ba dự
án đều không làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, vẫn đảm bảo tiêu chuẩn
của đường cao tốc.Thông tin đơn giản, con số khô cứng nhưng có ý nghĩa lớn
trong bối cảnh Nhà nước phải co kéo mới có được đồng vốn cho đầu tư phát
triển. Mới chỉ vài động tác, cố gắng động não, cơ quan có trách nhiệm nhìn thẳng
vào thực tế là tiết kiệm được khoản tiền rất lớn. Với chủ trương tiết kiệm
thì đây là khoản tiết kiệm đáng giá, có được từ tinh thần trách nhiệm.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến lãng phí, riêng
trong một số trường hợp cụ thể ở lĩnh vực giao thông, Bộ trưởng Giao thông -
Vận tải nhận định bệnh thích hoành tráng là một trong những nguyên nhân. Ông
nhận định: "Có những cây cầu không cần dây văng, chả cần khẩu độ lớn
nhất thế giới, nhất Đông Nam Á làm gì. Tiền chưa có nhưng mình thì cứ phải
cầu dây văng khẩu độ lớn. Bộ Giao thông - Vận tải rà soát lại, giảm từ dây
văng đến không văng đã là 600 tỉ đồng”. Việc quy trách nhiệm cho những người
duyệt các dự án có dấu hiệu lãng phí đã thỏa đáng. Bởi một chữ ký không làm
hết trách nhiệm của họ có thể tốn kém thêm nghìn tỉ đồng.
Thiết nghỉ, động thái chống lãng phí ở một
số dự án giao thông cần được thực hiện ở các ngành, các địa phương khác. Nếu
rà soát cả những việc khác như tổ chức lễ lạt, hội nghị, xây dựng công sở,
mua sắm công... được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên, chắc hẳn sẽ có rất
nhiều tỉ đồng dôi ra và dần chấm dứt được tình trạng hoành tráng theo kiểu
phù du. Lãng phí chi công luôn "hòa quyện” với các hành vi tham nhũng,
đồng thời là biến thể của bệnh thành tích, ưa hoành tráng mà xa rời thiết
thực. Có những công trình chưa thực sự cần vẫn vội làm to lớn hơn nhu cầu và
năng lực thật sự. Phong trào xây cảng biển, sân bay, …rộ lên tại nhiều địa
phương cần được giám sát kỹ về nguy cơ gây lãng phí. Chuyện "ngốn tiền
xây chợ rồi chỉ lác đác vài tiểu thương buôn bán” là bài học nhìn thấy
ở nhiều nơi! Sự lãng phí còn xảy ra trong cả quỹ thời gian. Hàng trăm dự án
quy hoạch treo hàng chục năm, xin giao đất xong cắm dùi để đó. Có sự lãng phí
"ngay tình” do đua đòi mà ra. Mang tiền của công quỹ chi tiêu hoang phí
là một dạng "mượn gió bẻ măng” để tham nhũng. Chuyện xây nhà vệ sinh
trong trường học tại tỉnh Quảng Ngãi đang được nói tới (chi phí xây 600 triệu
đồng/ nhà vệ sinh so với thực tế chỉ cần 80 triệu đồng ) là ví dụ cần được
suy nghĩ về cái gì lẩn phía sau sự lãng phí.
Cho đến nay lãng phí chưa được đánh giá
đúng bản chất của nó, mới chỉ coi là khuyết điểm được nhắc nhở, rút kinh
nghiệm về quản lý. Có phải vì thế mà lãng phí ngày càng không giảm? Lãng phí
rõ ràng xuất phát ngay từ cá nhân người đứng đầu, người duyệt đầu tư dự án do
tắc trách hoặc do cố ý. Cần phải có chế tài xử lý nghiêm người đứng đầu nơi
để xảy ra lãng phí và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Đất nước còn
nghèo, mọi hành vi lãng phí tiền của, thời gian và cả lòng tin, kéo lùi sự
phát triển lành mạnh của xã hội đều chẳng khác gì tội phạm. Những hành vi gây
nên căn bệnh lãng phí được điều chỉnh bằng Bộ luật hình sự chính là đòi hỏi
cấp thiết của thực tiễn.
(Theo Đại đoàn kết)
Thư Trung
Chỉ mới rà
soát 3 dự án mà đã giảm lãng phí được 15.000 tỷ đồng. Rà roát toàn bộ dự án
của các Bộ, ngành, địa phương thì không rõ con số giảm lãng phí sẽ là bao
nhiêu? Giá Bộ trưởng Thăng làm điều này sớm hơn thì hay biết mấy, chẳng cần
đưa ra cái sáng kiến “Quỹ bảo trì đường bộ”, phí chồng phí gây dư luận bức
xúc mà cũng chỉ thu về hơn 6.000 tỷ mỗi năm từ túi tiền người dân, doanh nghiệp.
Cũng từ câu chuyện rà soát này mới thấy xưa nay các cơ quan duyệt dự án “phóng
tay” mạnh như thế nào. Lại còn câu chuyện “điều chỉnh mức đầu tư dự án”, có
cái tăng gần gấp đôi ban đầu mới thấy lãng phí thực sự là “quốc nạn”.
Thương Giang
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét