06:46
TP HCM:
Dân phải nộp tiền
để phường lưu hồ sơ
TT
- Ngày 4-5-2013, tôi đến UBND phường 21, quận Bình Thạnh, TP.HCM chứng thực
bản sao hộ khẩu và giấy chủ quyền nhà để bổ túc hồ sơ đi học cho con.
Người dân nộp hồ sơ chứng thực bản sao tại UBND phường 13,
quận Tân Bình - Ảnh: Chi Mai
Do cần bốn bản sao y nên tôi đã nhờ cửa
tiệm photo mỗi loại đúng bốn bản. Đến khi cán bộ phường trả lại hồ sơ, tôi
đếm chỉ thấy còn ba bộ nên thắc mắc. Chị cán bộ giải thích là nếu tôi muốn
chứng bốn bản sao thì phải photo năm bản, vì theo quy định phường sẽ lưu lại
một bản. Tôi đành phải quay trở ra chỗ photocopy để nhờ photo thêm một bản nữa.
Thế là chỉ vì thiếu một bản sao cần
thiết mà tôi phải quay lại một vòng, photocopy, ngồi chờ để được cán bộ
phường xem bản sao, trình lãnh đạo ký. Thay vì chỉ phải ngồi chờ khoảng nửa
tiếng, tôi mất cả tiếng mới làm xong bộ hồ sơ sao y trên.
Khi ngồi chờ, tôi thấy không chỉ mình
tôi phải mất công đi photocopy thêm cho đủ số lượng giấy tờ, mà một thanh
niên còn trẻ đến yêu cầu chứng thực chữ ký trên hai bản sơ yếu lý lịch để đi
xin việc cũng được cán bộ phường yêu cầu phải photo thêm một bản nữa để
phường lưu lại. Một số người cùng ngồi chờ chứng bản sao chung với tôi cho
biết họ từng phải mất công đi photo thêm một bản để phường lưu lại như tôi, bởi
không phải ai cũng biết quy định là phải photo dư một bản để cơ quan chứng
sao y lưu lại.
Tìm hiểu, tôi được biết có một số UBND
phường có dán thông báo về việc sẽ lưu giữ một bản sao nhưng nhiều nơi khác
không hề có thông báo này nên người dân không biết. Chỉ đến khi nhận lại hồ
sơ được chứng thực, người dân thấy thiếu một bản mới biết phường giữ lại vì quy
định phải lưu trữ hồ sơ, nên nhiều người đã phải mất công đi photo thêm cho
đủ số bản sao cần dùng. Chưa kể nhiều UBND phường xã không nằm gần cửa hàng
photocopy, cũng không bố trí máy photocopy trong trụ sở UBND phường khiến
việc photocopy thêm bản lưu cho phường tốn nhiều thời gian của người dân.
Nhẩm tính, chi phí cho mỗi trang
photocopy là 500 đồng, nếu đi chứng sao y một bộ giấy tờ gồm hộ khẩu, chứng
minh nhân dân, giấy chủ quyền nhà, hợp đồng mua bán nhà (tổng cộng khoảng 15
trang) thì số tiền người dân phải bỏ ra để photo bản lưu cho UBND phường là
7.500 đồng. Hiện nay, nhiều loại hồ sơ như xin việc, xin học, hợp thức hóa, sang
tên nhà đất... đều đòi hỏi bản sao có chứng thực, nên số lượng giấy tờ bản
sao mà người dân có nhu cầu chứng thực rất lớn. Điều đó đồng nghĩa với chi
phí cho việc photo bản lưu để cơ quan chứng thực giữ lại cũng rất nhiều. Liệu
có cần thiết? Hơn nữa, cứ cho việc lưu trữ hồ sơ là do quy định, nhưng đó là
trách nhiệm của cơ quan chứng thực, sao lại bắt người dân phải bỏ tiền ra để
photo bản lưu cho cơ quan nhà nước?
Chưa kể, với hàng ngàn, hàng triệu bản
sao cần lưu trữ mỗi ngày thì các phường xã cũng phải tốn nhiều diện tích cho
kho lưu trữ hồ sơ, chi phí tiêu hủy khi hồ sơ hết hạn lưu trữ chắc không nhỏ.
Trong điều kiện khoa học công nghệ phát triển hiện nay, sao không áp dụng việc
lưu trữ hồ sơ bằng điện tử, mã vạch vừa nhanh gọn vừa đỡ tốn kém cho người
dân?
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét