Không
có thêm phương án về tên nước
►Đa số ý kiến đề nghị tiếp tục quy định tên
nước là Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam...
Theo quan điểm của các ý kiến đề nghị lấy lại tên gọi
Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, tên gọi này gắn liền với sự ra đời của
chính thể cộng hòa đầu tiên ở nước ta, là thành quả của cuộc cách
mạng giành độc lập tháng Tám năm 1945.
Chiều
20/5, Quốc hội đã nghe Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 báo cáo việc
giải trình tiếp thu, chỉnh lý trên cơ sở ý kiến nhân dân.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho biết, với
tên nước có hai loại ý kiến.
Bên cạnh đa số ý kiến đề nghị tiếp tục quy định tên nước là Cộng hòa Xã hội Chủ
nghĩa Việt Nam, loại ý kiến thứ hai đề nghị lấy lại tên gọi Việt Nam Dân chủ
Cộng hòa.
Ngoài ra, cũng có ý kiến đề nghị một số tên gọi khác.
Theo các ý kiến đề nghị giữ nguyên tên nước hiện nay, thì tên gọi này ra đời trong
bối cảnh nước ta vừa hoàn thành cuộc cách mạng dân tộc dân chủ, thống nhất
đất nước, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội, khẳng định rõ con đường, mục tiêu
xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.
Tên gọi này đã được sử dụng ổn định từ tháng 7/1976 đến nay, đã được chính
thức ghi nhận trong Hiến pháp năm 1980 và Hiến pháp năm 1992. Hơn nữa, việc
thay đổi tên nước trong thời điểm hiện nay sẽ dẫn đến những hệ quả không có
lợi, thậm chí có thể bị xuyên tạc là Việt Nam đang xa rời mục tiêu, con đường
lên chủ nghĩa xã hội và làm phát sinh nhiều thủ tục hành chính, gây tốn kém,
phức tạp.
Theo quan điểm của các ý kiến đề nghị lấy lại tên gọi Việt Nam Dân chủ
Cộng hòa, tên gọi này gắn liền với sự ra đời của chính thể cộng
hòa đầu tiên ở nước ta, là thành quả của cuộc cách mạng giành độc lập
tháng Tám năm 1945. Tên gọi này đã được chính thức ghi nhận trong bản
tuyên ngôn độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên đọc ngày 2/9/1945 và tiếp
tục được khẳng định trong Hiến pháp năm 1946, Hiến pháp năm 1959, thể hiện
rõ thể chế chính trị của nước ta là cộng hòa, bản chất của Nhà nước ta là nhà
nước dân chủ.
Dòng ý kiến này cũng cho rằng, việc lựa chọn tên nước là Việt Nam Dân chủ
Cộng hòa không làm ảnh hưởng đến mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội
của nước ta, vì lời nói đầu cũng như các quy định khác của dự thảo đều khẳng
định con đường quá độ lên chủ nghĩa xã hội.
Theo Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, cả hai tên nước đều thể hiện rõ
chính thể của nước ta là cộng hòa, bản chất của Nhà nước ta là nhà nước dân chủ.
Tuy nhiên, việc giữ nguyên tên nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam là
nhằm tiếp tục khẳng định mục tiêu, con đường xây dựng và phát triển đất nước
lên chủ nghĩa xã hội, bảo đảm tính ổn định, tránh việc phải thay đổi về quốc
huy, con dấu, quốc hiệu trên các văn bản giấy tờ.
Hơn nữa, trải qua 37 năm, tên gọi này đã trở nên quen thuộc đối với nhân dân
và bạn bè quốc tế, ông Lý nhấn mạnh.
Cũng theo giải thích của Ủy ban, việc
giữ điều 4 quy định về vai trò lãnh đạo của Đảng là cần thiết,
vì quy định này là kế thừa quy định tại điều 4 của Hiến pháp hiện hành, khẳng
định tính lịch sử, tính tất yếu khách quan sự lãnh đạo của Đảng đối với quá
trình cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nước ta.
Ủy ban cho biết, dự thảo đã bổ sung quy định về bản chất của Đảng theo tinh
thần mới của Cương lĩnh, đó là: “Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của
giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của
dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, của
nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh làm nền tảng tư tưởng”. Chính do bản chất và nền tảng tư tưởng của
Đảng như vậy nên nhân dân ta mới thừa nhận vai trò lãnh đạo Nhà nước và xã
hội của Đảng và ghi nhận vào Hiến pháp - đạo luật cơ bản của Nhà nước.
Nhiều nội dung khác tại dự thảo sửa đổi Hiến pháp cũng được chỉnh sửa sau khi
tiếp thu ý kiến nhân dân.
Như, điều 70 đã được thể hiện lại: “Lực lượng vũ trang nhân dân tuyệt đối trung
thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân, có nhiệm vụ bảo vệ độc
lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, an ninh quốc gia
và trật tự, an toàn xã hội; bảo vệ nhân dân, Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội
chủ nghĩa, cùng toàn dân xây dựng đất nước và thực hiện nghĩa vụ quốc tế”.
Liên quan đến việc trưng cầu ý dân về Hiến pháp, có nhiều ý kiến đề nghị
Hiến pháp phải được trưng cầu ý dân (hoặc phúc quyết) sau khi được Quốc
hội thông qua. Bởi vì, Hiến pháp là đạo luật gốc, đạo luật cơ bản,
thể hiện chủ quyền của nhân dân, ý chí, nguyện vọng của nhân dân
nên phải do nhân dân quyết định.
Việc nhân dân quyết định Hiến pháp thông qua trưng cầu ý dân nhằm
khẳng định quyền cao nhất của nhân dân là chủ thể của Hiến pháp,
tạo nền tảng vững chắc cho hiệu lực của Hiến pháp, nâng cao ý
thức và quyền làm chủ của nhân dân trong việc tôn trọng và thi hành
Hiến pháp.
Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp lập luận, thực tiễn lập hiến ở Việt Nam cho thấy,
nhân dân tham gia vào tất cả các công đoạn của quy trình, từ việc tổng kết
thi hành Hiến pháp đến việc xây dựng và tham gia ý kiến vào dự thảo sửa đổi
Hiến pháp trình Quốc hội thông qua. Do đó, về thực chất, dự thảo sửa đổi Hiến
pháp trước khi trình Quốc hội thông qua đã thể hiện ý chí và trí tuệ của nhân
dân. Vì vậy, quy định Quốc hội thông qua Hiến pháp không trái với nguyên tắc
quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân.
Mặt khác, trưng cầu ý dân về Hiến pháp là việc hệ trọng nên cần
phải được cân nhắc một cách toàn diện, phù hợp với tình hình,
đặc điểm của từng giai đoạn phát triển của nước ta. Do đó, để kết hợp
giữa thẩm quyền của Quốc hội và quyền của nhân dân trong việc xây dựng Hiến
pháp, đề nghị quy định “việc trưng cầu ý dân về Hiến pháp do Quốc hội quyết
định”.
Trước đó, tại cuộc họp báo công bố chương trình kỳ họp thứ 5 chiều 17/5, Chủ
nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, cơ bản giữ bố cục như dự
thảo đã công bố, song qua tiếp thu dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã được
tiếp thu, chỉnh lý cả về nội dung và kỹ thuật lập hiến.
(Theo VnEconomy) Nguyên Thảo
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét