19:45
Xe vẫn cháy, các
nhà khoa học bó tay*
(TNO) Tại cuộc họp liên bộ sáng nay
26.4, các cơ quan chức năng đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến tình
trạng cháy phương tiện. Tuy nhiên đây vẫn chưa phải là kết luận cuối
cùng.
Cuộc họp báo do Bộ Công an, Bộ Khoa học - Công nghệ, Bộ
Công thương và Bộ Giao thông Vận tải đồng tổ chức để công bố
tình hình, kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng
cường các biện pháp phòng chống cháy nổ ô tô, xe máy trong thời gian qua.
Theo Bộ Công an, từ năm 2010 đến nay đã xảy ra 439 vụ
cháy, nổ xe. Qua nghiên cứu cho thấy: cháy xe xảy ra ở nhiều hãng sản xuất đã
có thương hiệu như Huyndai, Daewoo, BMW, Mercedes, Ford,
Trong hai năm 2010 và 2011, toàn quốc ghi nhận 324 vụ
cháy, nổ ô tô, xe máy, trong đó có 276 vụ cháy xe ô tô và 48 vụ cháy nổ xe
máy. Đã điều tra xác minh làm rõ nguyên nhân của 209 vụ trong tổng số
324 vụ.
Đối với 115 vụ từ đầu năm đến nay mới điều tra
làm rõ được 25 vụ.
Theo thiếu tướng Trần Anh Dũng, Phó tổng cục
trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn
xã hội, Bộ Công an có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng cháy xe.
Trong đó, có 30,25% số vụ do chập điện, 15,1% số vụ
do sự cố kỹ thuật, 9,8% số vụ do sơ suất, 4,63% vụ do tai nạn giao
thông và 4,32% do đốt.
Đối với các vụ cháy từ đầu năm đến nay đã được
kết luận cũng cho thấy khoảng 20% là do sự cố kỹ thuật.
Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ cũng xác định một số
vụ cháy có hiện tượng bất thường như dừng xe tắt máy tự nhiên xe nổ và cháy;
xe chết máy tháo bugi phụt lửa gây cháy; xe đang chạy bị tắt máy, khởi động
lại gây cháy nổ...
Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác như cháy
lan, tai nạn giao thông, do đốt…
Xung quanh báo cáo của Bộ Công an, PV Thanh Niên
Online đặt câu hỏi, số vụ cháy xe được điều tra kết luận
còn quá ít so với số vụ đã xảy ra, liệu việc kết luận nguyên nhân
đã chính xác?
Trả lời câu hỏi này, thiếu tướng Trần Anh Dũng cho
rằng, việc điều tra các vụ cháy nổ phương tiện gặp rất nhiều khó
khăn, và các nguyên nhân nói trên cũng mới chỉ dừng lại ở báo cáo
bước đầu.
Đối với việc cháy xe do nguyên nhân kỹ thật, đại
diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết trong thời gian tới sẽ yêu
cầu các nhà sản xuất tăng cường các biện pháp kiểm tra chất lượng
an toàn của phương tiện cũng như việc sản xuất, lắp ráp.
Đại diện của Bộ Khoa học - Công nghệ cho biết, qua
nghiên cứu 56 mẫu xăng dầu lấy từ phương tiện bị cháy và các cây
xăng cho thấy chưa có bằng chứng thể hiện đây là tác nhân trực tiếp
xảy ra các vụ cháy trong thời gian qua.
Bộ Công an cũng khẳng định, chưa có đơn vị, cơ quan
nào công bố xăng dầu là nguyên nhân trực tiếp gây cháy xe.
Bộ Khoa học - Công nghệ cũng đưa ra các bằng chứng
thể hiện xăng kém chất lượng không gây ra nguyên nhân cháy xe.
Nhiên liệu xăng và hỗn hợp nhiên liệu xăng có pha hàm
lượng ethanol hoặc methanol nhỏ hơn 30% chỉ bốc cháy trên động cơ, gây ra
cháy xe khi bản thân nhiên liệu bị rò rỉ và đồng thời có tia lửa điện tại
thời điểm đó (chập mạch hệ thống điện của động cơ hoặc do ma sát sinh ra).
Trước nhiều chất vấn liên quan đến chất lượng xăng
dầu, đại diện cho 4 bộ đều khẳng định đây chỉ mới là những kết
luận ban đầu và việc điều tra mối liên hệ giữa cháy xe và xăng kém
chất lượng vẫn tiếp tục.
Thái Sơn
Nhưng dù sao xe không thể cháy nếu không có xăng!
(*Tựa đề của Thương Giang)
|
Thứ Năm, 26 tháng 4, 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét