Cần tâm tốt để có chính sách tốt
SGTT.VN - Toàn bộ số tiền phạt đối với người đi đường vi phạm
luật giao thông (báo cáo của bộ Tài chính cho biết chỉ tính riêng trong năm
2011, tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông là
2.540 tỉ đồng) được để lại, nghĩa là không nhập vào ngân sách, và được chia
cho các cơ quan tham gia vào việc xử phạt. Việc xử lý này được một lãnh đạo
bộ Tài chính cho là phù hợp với các quy định liên quan trong nghị định, thông
tư hiện hành.
Trong khi đó, theo Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính, tiền thu
từ việc xử phạt vi phạm phải được nộp vào kho bạc và trở thành một phần của
ngân sách công. Việc khen thưởng những người có công trong công tác, như là
biện pháp động viên, khích lệ tinh thần đối với người thực thi công vụ, được
thực hiện theo pháp luật về thi đua khen thưởng. Nếu có thưởng tiền cho người
này, người kia, thì về nguyên tắc, tiền đó được lấy từ ngân sách và chẳng có
mối liên hệ gì với tiền phạt mà trước đó người được khen thưởng đã thu của
người vi phạm.
Rõ ràng, các quy định của văn bản lập quy cho phép để lại toàn bộ
tiền phạt thu được cho các cơ quan tham gia xử lý vi phạm sử dụng như vậy là
trái với tinh thần của pháp lệnh, trái luôn với luật Ngân sách Nhà nước và
pháp luật về thi đua khen thưởng.
Đây không phải là trường hợp duy nhất mà luật đòi hỏi một đàng,
nghị định và thông tư của cơ quan quản lý nhà nước lại dẫn dắt người ta đi
một nẻo. Nhưng điều đáng nói lần này là người dân đã từ lâu bức xúc về những
bất hợp lý trong tổ chức mạng lưới giao thông công cộng cũng như về chất
lượng đường sá. Đáng lý ra, ít nhất một phần tiền phạt thu được từ việc xử lý
vi phạm luật lệ giao thông phải được sử dụng để đầu tư góp phần hợp lý hoá hệ
thống và cải thiện năng lực phục vụ của các công trình. Điều đó chắc chắn
cũng sẽ khiến việc xử phạt có được thêm ý nghĩa tích cực, càng hợp với đạo lý.
Có bao nhiều tiền phạt đem chia hết; đến khi vấn đề tu sửa, xây
dựng, mở rộng đường công cộng được đặt ra một cách bức bách, thì lại đề xuất
hướng giải quyết chủ yếu dựa vào việc tạo thêm nhiều thứ phí chẳng giống ai.
Dễ có cảm giác những người giữ vai trò chính trong việc đề ra các chủ trương
này chẳng hề chú ý hay bận tâm đến nỗi lòng, nguyện vọng, đặc biệt là sức
chịu đựng của người dân đối với gánh nặng thuế má. Thậm chí không loại trừ
khả năng ai đó không nghĩ đến dân, bởi vì đang quá chăm chỉ bảo vệ những lợi
ích khác.
Sự thờ ơ, lạnh lùng có thể được ghi nhận một cách đậm nét khi
người ta thử đặt những chuyện này bên cạnh chuyện lãnh đạo bộ Giao thông vận
tải vừa phê duyệt đề án hiện đại hoá cơ sở vật chất của ngành với một dự toán
kinh phí khổng lồ trong đó khoảng 1/20, mà đã lên tới hơn 12.000 tỉ đồng, sẽ
được dùng để nâng cấp trụ sở làm việc. Tất nhiên, nếu ở một thời điểm nào đó
mà đất nước trở nên giàu có, thì chẳng ai hẹp hòi trong chi tiêu để làm đẹp
diện mạo công sở; nhưng thông qua đề án nâng cấp cơ sở vật chất đồ sộ và tốn
kém sau khi đã hoặc đồng thời giải quyết thoả đáng bài toán kinh phí để hoàn
thiện hệ thống giao thông công cộng, sẽ là cách xử sự hợp lòng dân hơn.
Bên cạnh đó, nỗi nghi ngại về thái độ thiên lệch trong việc cân
phân, bảo vệ các lợi ích càng mạnh, khi người ta liên kết đề xuất thu phí mới
với đề nghị sửa đổi theo hướng tăng nặng mức phạt tiền đối với các hành vi vi
phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải. Đúng là với các mức phạt đang áp
dụng, biện pháp xử phạt đã trở nên quá nhẹ. Nhưng không biết tại sao các vi
phạm của người đi đường được đề nghị xử phạt nặng hơn, còn việc xử phạt đối
với các vi phạm về bảo đảm an toàn tại các công trình xây dựng trong lĩnh vực
giao thông lại vẫn được để nguyên như cũ.
Ý tưởng sửa đổi luật pháp này dễ làm cho người dân thường cảm
thấy tủi phận khi đứng bên cạnh các nhà thầu xây dựng cầu, đường nhiều tiền
của: cùng là các chủ thể đặt dưới sự quản lý của nhà chức trách giao thông,
nhưng người này, người kia lại nhận được sự đối xử khác biệt theo kiểu “mẹ
Cám”.
Để có chính sách tốt, cần nhất là cái tâm tốt của người được trao
quyền hoạch định.
|
Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét