08:09
Phải có biện pháp
hạn chế thu phí của dân
(TNO) Dù nội
dung phiên điều trần tại Ủy ban Pháp luật sáng nay 24.4, không thuộc chủ đề thu
phí nhưng khá nhiều ĐBQH đã đặt câu hỏi về vấn đề này trong khi giải trình
của Bộ trưởng Đinh La Thăng phần lớn chỉ tập trung vào các nội dung giảm tai
nạn, ùn tắc, chất lượng công trình, chấn chỉnh việc cấp bằng lái…
Phấn đấu giảm 2.000 người chết vì TNGT
trong năm nay
Là người đầu tiên đặt câu hỏi với Bộ trưởng GTVT Đinh La
Thăng, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Phùng Quốc Hiển nhận xét: Vi phạm an
toàn giao thông (ATGT) thời gian qua đã nghiêm trọng.
Theo ông Hiển, chỉ trong năm 2011 mà có tới 8,3
triệu vụ vi phạm bị xử lý, chưa kể những vụ chúng ta không xử lý hoặc không
phát hiện ra; số phương tiện đã xử lý chiếm khoảng 20% số phương tiện lưu
thông trên đường vi phạm; số người chết và bị thương quá lớn, một năm 12
nghìn người chết, trên 54 nghìn người bị thương.
“Tôi từng nói đùa người tiền nhiệm của anh Thăng (nguyên
Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng - PV), anh là đại tướng "nướng
quân" lớn nhất, mỗi năm hơn một sư đoàn, làm bị thương; loại ra
khỏi vòng "chiến đấu" khoảng một sư đoàn khác. Giờ tình trạng
vẫn vậy”, ông Hiển nhắc lại, và đề nghị Bộ trưởng GTVT giải trình về trách
nhiệm quản lý của Bộ về việc này: Có gì Bộ làm chưa hết trách nhiệm để tình
trạng diễn ra như hiện nay?
Ông Hiển đồng thời đề nghị Bộ trưởng GTVT và lãnh đạo địa
phương liên quan làm rõ: có hay không việc phân biệt đối xử với phương tiện
taxi, cả trong cơ chế thực thi cũng như trong xử lý vi phạm. Đặc biệt, ông
Hiển đề nghị Bộ trưởng làm rõ cơ chế tài chính sẽ thực hiện để chấn chỉnh vi
phạm GTĐB, ùn tắc sắp tới là gì, vì nội dung này không được làm rõ trong báo
cáo.
Với hàng loạt câu hỏi, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng,
TNGT đã có giảm trong những tháng đầu năm nay. So với cùng kỳ năm ngoái, theo
ông Thăng TNGT đã có bước giảm mạnh.
Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa “phản biện” vừa cam kết: đến
cuối năm sẽ giảm được hơn 2.000 người chết vì TNGT.
“Đúng là số người chết, bị thương, dù đã giảm vẫn còn rất
lớn, còn nghiêm trọng nhưng 2.000 người là con số rất lớn”, ông Thăng nhìn
nhận.
Về vấn đề ông Hiển đặt ra liên quan đến các cơ chế tài
chính sẽ thực hiện, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị đại biểu xem lại các nội
dung báo cáo chi tiết của Chính phủ về các giải pháp khắc phục TNGT
và ùn tắc giao thông tại kỳ họp thứ 2 của Quốc hội vừa qua.
Không nên tìm cách thu thêm phí của dân
Liên quan đến các giải pháp tài chính, Phó trưởng đoàn
ĐBQH Hải Phòng Trần Ngọc Vinh cho rằng hiện nay thất thoát trong quản lý đầu
tư các công trình GTĐB lên tới hàng nghìn tỉ đồng nhưng không thấy Bộ trưởng
nêu các giải pháp chấn chỉnh, khắc phục trong báo cáo.
Vấn đề lớn mà ông Vinh đề cập là Bộ GTVT không
có giải pháp khắc phục, giảm thất thoát nhưng lại đề xuất phương án thu phí
các phương tiện để bảo trì GTĐB trong bối cảnh đại đa số người dân đời sống
vẫn còn khó khăn.
Ông Vinh đề nghị Bộ trưởng giải thích về vấn đề này vì
“đây là vấn đề không nhận được đồng thuận của nhân dân”.
Trả lời ĐB Vinh, Bộ trưởng Đinh La Thăng lý giải chuyện đề
xuất thu phí bảo trì đường bộ và nhấn mạnh: "Luật GTĐB có hiệu lực đã
mấy năm nhưng đến nay mới triển khai thu phí là chậm, trong khi lẽ ra sau khi
luật có hiệu lực 6 tháng đã phải thực hiện việc này".
Cũng theo Bộ trưởng, vốn đầu tư có hạn, ngoài việc xây
dựng mới hệ thống các cầu đường, cũng phải duy tu bảo trì tốt các tuyến đã
có. Khi quỹ này đi vào hoạt động thực tế sẽ có thêm nguồn để thực hiện.
Cũng đặc biệt quan tâm chuyện thu phí mà Bộ GTVT đề xuất,
ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) kể lại một câu chuyện vui: Khi khánh
thành nhà văn hóa, mời tất cả cơ quan nhà nước và nhân dân đến để ghi sổ vàng
lưu niệm. Quân đội ghi “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”, công an thì ghi “vì
nước quên thân, vì dân phục vụ”, ông giáo viên nói tôi dạy học cho tất cả,
ông bác sĩ bảo tôi chữa bệnh cho tất cả, rồi đến ông luật sư thì nói tôi bào
chữa cho tất cả, ông giao thông nói tôi phục vụ tất cả người dân, cuối cùng
đến bác nông dân ghi vào sổ “tôi trả tiền cho tất cả”.
Kể lại câu chuyện trên, ĐB Thuyền cho rằng phải có biện
pháp hạn chế thu phí của dân. Để tăng đầu tư cho hạ tầng cơ sở có nhiều biện
pháp, trong đó có việc chống lãng phí, tham nhũng. Theo ông Thuyền, việc thu
phí của dân phải để Quốc hội bàn và quyết. Đồng thời, phải nghĩ cách làm
cho phương tiện công cộng tốt lên, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân
chứ không phải chỉ nghĩ cách thu tiền của dân.
Không phân biệt xe công - xe thường
Cũng băn khoăn về chuyện phân biệt đối xử giữa các phương
tiện, ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) nhận xét trong Báo cáo của Bộ có nêu rõ
phương tiện bị xử phạt vi phạm năm qua nhưng không thấy đề cập đến xử phạt xe
biển xanh.
“Trong 1,9 triệu xe ô tô, chủ yếu tất cả chính sách xử lý
vi phạm hướng về xe biển trắng, như vậy là không công bằng. Xe biển xanh
đương nhiên có một số là phương tiện sử dụng cho những nhiệm vụ đặc biệt,
nhưng tôi có cảm giác chính sách đưa ra đang phân biệt các loại xe. Hình như
xe biển kiểm soát 80B rất ít khi bị thổi còi. Có bao nhiêu xe công vi phạm
không thấy nêu trong báo cáo, trong khi đấy cũng là số liệu rất quan trọng và
là đối tượng cần chế tài để đảm bảo công bằng”, ông Quốc phát biểu.
Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: Không có chuyện phân
biệt đối xử giữa xe công với xe biển trắng, vì trước pháp luật mọi công dân
đều bình đẳng. Tuy nhiên, ông Thăng cũng thừa nhận thực tế đúng là có chuyện
xe công ít bị thổi còi, thổi phạt và cho biết sẽ tiếp thu để thực hiện nghiêm
trong thời gian tới.
Xây dựng phần mềm quản lý toàn bộ giấy
phép lái xe
Trước câu hỏi của ĐB Trần Thị Khá (Trà Vinh) về việc học
giả lấy bằng lái xe thật đang phổ biến, tiềm ẩn những nguy cơ tai nạn đối với
người tham gia giao thông, Bộ trưởng Thăng cho biết Bộ đã có đề án quản lý
thống nhất giấy phép lái xe trong toàn quốc và tới đây sẽ quản lý thống nhất số
liệu bằng lái xe giữa Bộ Công an và Bộ GTVT, áp dụng công nghệ mới trong
giảng dạy, sát hạch cấp bằng lái để giảm thiểu tối đa tiêu cực, sai sót trong
việc cấp bằng.
“Không phải chúng tôi chờ xong đề án mới triển khai mà
cùng thời gian lập đề án chúng tôi triển khai ngay. Bộ đã chỉ đạo Cục đường
bộ xây dựng phần mềm quản lý toàn bộ giấy phép lái xe, cấp lại bằng lái để
không làm giả được. Bắt đầu từ tháng 4 rà soát toàn bộ bằng lái để tránh làm
giả. Đi liền với đó là tăng cường giáo dục tuyên truyền nâng cao đạo đức lái
xe”, Bộ trưởng quả quyết.
Nguyệt Minh
Về Quỹ bảo trì đường
bộ, BT Thăng tiếp tục cho rằng việc thu quỹ này là thực hiện Luật Giao thông
đường bộ, đáng lẽ phải thực hiện sớm hơn. Tuy nhiên, trong Luật không hề nhắc
từ nào đến biện pháp thu quỹ từ người dân mà chỉ nêu quỹ được thu từ phí sử dụng đường
bộ, mà loại phí này đã có trong Pháp lệnh Phí và lệ phí, hiện đang được thu. (Khoản 2 Điều 49
Luật GTĐB nêu: “2. Quỹ bảo trì đường bộ được
hình thành từ các nguồn sau đây:
a) Ngân sách nhà nước phân bổ hàng
năm;
b) Các nguồn thu liên quan đến sử
dụng đường bộ và các nguồn thu khác theo quy định của pháp luật.”
Thương Giang
|
Thứ Tư, 25 tháng 4, 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét