09:47
30-4: Thắng lợi của cả dân tộc
(Dân Việt) - “Sau 30.4, khi
đồng chí Lê Duẩn vào Sài Gòn, vừa xuống thang máy bay, đồng chí nắm tay đưa
lên cao, giọng đầy cảm xúc, nói: “Đây là thắng lợi của cả dân tộc, không phải
của riêng ai”.
Sau ba mươi năm, tôi thấy không phải dễ
dàng làm cho mọi người Việt
Ở vào vị thế địa-chính trị ngặt nghèo
của "trứng chọi đá", phải thường trực cảnh giác với tham vọng bành
trướng của các thế lực phong kiến phương Bắc, nhân dân ta luôn phải lấy yếu
chống mạnh, lấy ít địch nhiều, vì vậy phải tìm mọi cách phát huy đến mức cao
nhất sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, lấy đó làm kim chỉ nam dẫn đến mọi thắng
lợi.
Có thể nói, “đại đoàn kết dân tộc là
một tư tưởng chính trị lớn, đồng thời là một đạo đức lớn… Tư tưởng và đạo đức
ấy coi đoàn kết là lẽ sinh tồn của dân tộc ta từ ngàn xưa, là sức mạnh vô
địch của cách mạng nước ta hiện nay và sau này. Tư tưởng và đạo đức ấy thể
hiện tinh thần hòa hợp dân tộc, tình tương thân tương ái của con người, sự độ
lượng bao dung và lòng quý trọng từng nhân cách, tập hợp được đông đảo nhân
dân, động viên được công sức tài năng của mọi người, không bỏ rơi, không để
sót một ai. (2)
Vào dịp kỷ niệm ngày 30.4. ngày hoàn
thành trọn vẹn sự nghiệp giải phóng dân tộc, non sông quy vào một mối, nhắc
lại bài học lịch sử nói trên có một ý nghĩa thực tiễn hết sức lớn. Mọi
"cao đàm khoát luận" sẽ trở nên rỗng tuếch và phản cảm nếu người
dân đối chiếu với những giải pháp chính sách, những hành động, những lời nói
và việc làm cụ thể không biểu hiện được điều đó mà lại làm phai nhạt hoặc đi
ngược lại bài học ấy.
Càng thiết thực và có ý nghĩa trực tiếp
hơn khi hiểu rằng bài học đại đoàn kết dân tộc cũng là bài học của "tinh
thần hòa hợp dân tộc", bài học về "sự độ lượng bao dung và lòng quý
trọng từng nhân cách", do vậy mà "tập hợp được đông đảo nhân dân,
động viên được công sức tài năng của mọi người, không bỏ rơi, không để sót
một ai".
Để sáng tỏ hơn nữa điều này, xin nhắc
lại tư tưởng chỉ đạo trong bức thư năm 1972 của Lê Duẩn "Gửi Trung ương
Cục miền Nam về những công tác cấp bách ở miền Nam sắp tới": "Theo
tinh thần hòa hợp dân tộc, cách mạng chủ trương "đại xá" đối với
những người đã tham gia các tổ chức chính trị hoặc vũ trang của địch. Tất cả
những ai thấy được tội lỗi, đoạn tuyệt với quá khứ, quay về đường ngay lẽ
phải, đều có chỗ đứng trong lòng dân tộc...
Chính sách của chúng ta lấy nhân nghĩa để
cảm hóa, lấy khoan hồng để đối xử, tuyệt đối không báo oán, trả thù"(3).
Đáng tiếc rằng, tư tưởng cao đẹp thấm nhuần sâu sắc truyền thống nhân ái và
khoan dung của dân tộc ấy đã không được chấp hành một cách nghiêm cẩn.
Ấy vậy mà, những ý tưởng ấy chính là sự
kế thừa một cách trung thực và sáng tạo truyền thống nhân ái và khoan dung
của ông cha ta, cội nguồn của ý chí và sức mạnh Việt
Cũng Đại Việt Sử ký. Quyển V. Kỷ Nhà
Trần chép: "Trước kia, khi người Nguyên vào cướp, vương hầu, quan lại
nhiều người đến doanh trại giặc xin hàng. Đến khi giặc thua, bắt được cả một
hòm biểu xin hàng. Thượng hoàng sai đốt hết đi...".
Vào thế kỷ XVIII, người chỉ huy đánh
tan 29 vạn quân xâm lược phương Bắc, Quang Trung Nguyễn Huệ, đã từng nói với
Ngô Thời Nhiệm: "Nay ta đến đây tự đốc việc quân, đánh hay giữ đã có kế
cả rồi... nhưng nước Thanh lớn hơn nước ta đến mười lần, bị thua chắc phải
tìm cách rửa hận. Nếu cứ để binh lửa liên miên, thực không phải là phúc của
nhân dân, lòng ta sao nỡ. Vì vậy, sau khi thắng trận phải khéo dùng từ lệnh
thì mới dập tắt được lửa binh".
"Gò Đống Đa" với bài văn tế
những tên xâm lược xấu số là một biểu hiện sống động của "từ lệnh"
đó: "Nay ta cho thu nhặt xương cốt chôn vùi. Bảo lập đàn bên sông cúng
tế. Lòng ta thương chẳng kể người phương Bắc. Xuất của kho đắp điếm đống
xương khô. Hồn các ngươi đừng vất vưởng dưới trời
Kế thừa và đẩy lên đỉnh cao truyền
thống nhân ái và khoan dung đó của dân tộc, Hồ Chí Minh đưa thêm nội dung dân
chủ và tự do vào trong đó để chỉ ra tính chất "huynh đệ tương tàn"
trong "cuộc chiến tranh giữa những người cùng theo đuổi một lý tưởng Tự
do - Bình đẳng - Bác ái và chế độ dân chủ.
Trong thư trả lời bà Chossi viết ngày
22.9.1946 trên chiến hạm D.Durvin của Pháp có đoạn: "Trong khi một bà mẹ
Pháp thương khóc đứa con mình thì có bao nhiêu bà mẹ Việt Nam vừa thương khóc
những người con bị giết, lại vừa đau xót vì nỗi nhà tan, cửa nát... Phải chấm
dứt cuộc huynh đệ tương tàn này. Người Việt
Đừng quên rằng ở đây, đối tượng của bức
thư là người Pháp, tác giả lại là người hiểu biết sâu sắc văn hóa Pháp nói
riêng và văn hóa phương Tây nói chung. Phải từ tầm cao văn hóa đó mới vận
dụng và phát huy được bản lĩnh truyền thống văn hóa dân tộc mà nội dung cốt
lõi của nó là tư tưởng nhân ái và khoan dung "thương người như thể
thương thân". Những lời Hồ Chí Minh nói với các bà mẹ Pháp qua bức thư
nói trên là những lời nói chân thành tự đáy lòng chứ không dừng lại ở ngôn từ
ngoại giao mang tính cập nhật chỉ có ý nghĩa thời đoạn.
Thấm nhuần sâu sắc tính nhân văn trong
tư tưởng Hồ Chí Minh, Võ Văn Kiệt, một người thường trực đứng nơi đầu sóng
ngọn gió của cuộc chiến đấu khốc liệt, đã thẳng thắn nói lên một sự thật mà
không phải ai cũng dám nhìn thẳng vào sự thật ấy để đưa ra những quyết sách:
“Chiến thắng của chúng ta là vĩ đại, nhưng chúng ta cũng đã phải trả giá cho
chiến thắng đó bằng cả nỗi đau và sự mất mát. Lịch sử đã đặt nhiều gia đình
người dân miền
Vì thế, một sự kiện liên quan đến chiến
tranh khi nhắc lại, có hàng triệu người vui, mà cũng có hàng triệu người
buồn. Đó là một vết thương chung của dân tộc cần được giữ lành thay vì lại
tiếp tục làm cho nó thêm rỉ máu... Chính vì thế “…nếu chỉ dùng đối đầu và bạo
lực để giải quyết những thù hận thì chỉ đẻ ra thù hận. Nếu dùng cách cảm hóa
để giải quyết thù hận thì có thể triệt tiêu được thù hận và tạo ra sức mạnh
ngày càng dồi dào hơn. Nếu cứ còn chia rẽ do thù hận vì bại, kiêu vì thắng
thì có ích gì cho bản thân, cho đất nước, cho hình ảnh Việt
Ngẫm cho kỹ đây cũng chính là tinh thần
cơ bản của đạo lý dân tộc được khởi nguồn từ hơn nghìn năm trước đây với
những quan điểm của Khúc Hạo năm 907 mở đầu cho thời kỳ tự chủ thoát khỏi ách
Bắc thuộc, đặt cơ sở vững chắc cho nền độc lập, được xem là "cương lĩnh
dựng nước": "Chính sự cốt chuộng khoan dung giản dị" khiến cho
"trăm họ đều được yên vui".
Chắc rằng, vào ngày kỷ niệm 30.4, non
sông quy vào một mối, nhắc nhở để phát huy tinh thần cơ bản trong đạo lý dân
tộc là một việc nên làm.
1 và 5. Võ Văn Kiệt: Người thắp
lửa. NXB Trẻ. 2010, tr. 468, tr. 467.
2. Phạm Văn Đồng: “Những nhận thức cơ bản về tư tưởng Hồ
Chí Minh”. Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia. Hà Nội 1998, tr. 186.
3. Lê Duẩn: “Thư vào
4. Hồ Chí Minh toàn tập,Tập 4, Nhà xuất bản Chính trị Quốc
gia. Hà Nội 1995, tr.303.
|
Thứ Hai, 30 tháng 4, 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét