07:00
Thất
vọng
Những nguyên nhân cháy xe được các cơ quan chức năng công
bố ngày hôm qua chưa thuyết phục khiến người dân thêm một lần nữa thất vọng.
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất
lượng (Bộ KH-CN) Trần Văn Vinh khẳng định “chưa có cơ sở để kết luận cháy xe
là do xăng”. Như vậy có thể hiểu, Bộ được giao chủ trì điều nghiên về chất lượng
xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng đã phủ nhận giả thuyết cháy xe là do xăng
kém chất lượng. Nhưng vấn đề là “cơ sở” mà Bộ này đưa ra lại không mấy thuyết
phục.
Trong tổng số hơn 400 vụ cháy xe thời gian qua, Bộ KH-CN
chỉ có thể lấy được 16 mẫu xăng và 40 mẫu từ các cây xăng nơi chủ xe cháy đã
mua là quá ít để có thể đưa ra kết luận về sự vô can của xăng dầu. Ngoài ra, tỷ
lệ điều tra nguyên nhân các vụ cháy của Bộ Công an cũng chỉ đạt ở mức rất
thấp, trong năm 2010 và 2011 vẫn còn trên 35% số vụ chưa rõ nguyên nhân, 3
tháng đầu năm 2012 vẫn còn trên 78% số vụ chưa có kết quả, vậy thì việc công
bố 5 nguyên nhân gây ra cháy xe liệu có thể đáng tin?
Trong những nguyên nhân trên, đáng chú ý có 15,1% số vụ
cháy do “sự cố kỹ thuật” (không hiểu tại sao 30,25% số vụ cháy do chập điện
lại không nằm trong nhóm nguyên nhân này). Nhưng điều khiến dư luận hoang mang
chính là, không thấy cơ quan chức năng đề cập nguyên nhân kỹ thuật ấy là gì?
Sự cố kỹ thuật được hiểu là những lỗi, sai sót trong quá trình thiết kế, sản
xuất, lắp ráp. Và lỗi đó hiển nhiên thuộc về nhà sản xuất.
Việc những người chủ trì cuộc họp báo từ chối chỉ rõ những
nguyên nhân kỹ thuật đó, mặc dù được nhà báo hỏi, có điều gì đó không bình thường,
cũng giống như rất nhiều vụ phát hiện đại lý bán xăng “bẩn” mà không bị điều
tra lâu nay.
Thái độ của cơ quan chức năng khi xử lý đối với vấn đề
cháy xe cho đến lúc này rõ ràng là chưa thỏa đáng, các điều tra, nghiên cứu
và công bố nguyên nhân có vẻ mang tính đối phó nhiều hơn là ý thức xử lý một
vấn đề mang tính xã hội nghiêm trọng.
Nếu thực sự quyết liệt thì ngay khi xác định có nguyên
nhân về kỹ thuật chẳng hạn, Bộ GTVT với tư cách là cơ quan cấp trên phải chỉ
đạo lập tức Cục Đăng kiểm mở ngay một chiến dịch kiểm tra các chi tiết, linh kiện,
chỉ tiêu kỹ thuật lắp ráp tất cả các loại xe đang lưu hành. Bất kỳ chi tiết
nào của một sản phẩm xe máy không đúng chỉ tiêu chất lượng đã đăng ký (cho dù
có liên quan đến cháy hay không), đơn vị sản xuất sản phẩm xe đó phải có
trách nhiệm trình bày kế hoạch khắc phục trong một thời gian nhất định. Hoặc
sẽ bị yêu cầu ngừng ngay việc đưa sản phẩm ra thị trường. Bằng cách đó, các
nhà sản xuất (người nắm rõ nhất các thông số kỹ thuật) buộc phải thúc đẩy
việc điều tra nguyên nhân (không loại trừ nguyên nhân gián tiếp gây cháy là
xăng dầu).
Thay vì lên tiếng phủ nhận lập tức nguyên nhân cháy xe là
do xăng “bẩn”, Bộ KH-CN cùng Bộ Công thương cần phải kiểm tra, lôi các đại lý
bán lẻ bị phát hiện xăng không đạt tiêu chuẩn ra xử thật nặng, thậm chí xử lý
hình sự một vài trường hợp để ngăn chặn lập tức lối làm ăn coi thường tính
mạng con người và an toàn xã hội. Nếu như vậy, chí ít người dân còn cảm thấy
được an ủi, rằng quyền lợi và tính mạng của họ không bị bỏ rơi.
(TNO) An Nguyên
|
Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét