09:01
Làm xiếc trong cơ cấu giá xăng
Nhiều
chuyên gia kinh tế cho rằng đã đến lúc cần phải minh bạch, phân tích cụ thể
về cơ cấu giá xăng, loại chi phí nào được xem là hợp lý, loại chi phí nào cần
giảm…
Theo một số thông tin mà phóng viên tìm hiểu được thì
trong cơ cấu giá xăng có những khoản mà doanh nghiệp (DN) tùy biến.
Tùy biến chi phí
Trong một bảng tính giá xăng vào tháng 2 của một DN đầu
mối thì giá nhập khẩu là 16.747 đồng/lít. Thuế nhập khẩu khi đó là 670
đồng/lít, trích quỹ bình ổn giá là 300 đồng/lít, thuế tiêu thụ đặc biệt 1.628
đồng/lít, thuế môi trường 1.000 đồng/lít, thuế giá trị gia tăng 1.891
đồng/lít, phần “hao hụt” là 150 đồng/lít, phần chi phí kinh doanh là 100
đồng/lít, thù lao và vận chuyển đến đại lý là 500 đồng/lít, lợi nhuận kinh
doanh bằng 0. Với tổng các chi phí như trên, giá bán lẻ có thể là 22.986
đồng/lít.
Trong cơ cấu giá, phần phí, bảo hiểm, trích bình ổn giá đã
được tính theo công thức, thuế suất. Phần biến động mà DN có thể linh động là
giá nhập khẩu và chi phí kinh doanh, lợi nhuận, thù lao đại lý.
Những tưởng rằng giá xăng trong nước biến động chủ yếu
theo giá nhập khẩu. Tuy nhiên, không hẳn như thế. Trong bảng tính giá tháng 4
thì giá nhập khẩu là 18.234 đồng/lít, thuế nhập khẩu lúc này chỉ còn 0%, thù
lao và vận chuyển cho đại lý giảm 100 đồng còn 400 đồng/lít. DN vẫn lấy lợi
nhuận là 0 đồng. Thế nhưng DN đã đẩy chi phí kinh doanh, khấu hao và quản lý
kho từ 100 thành 250 đồng/lít, khai thêm khoản lãi suất ngân hàng 100 đồng/lít!
Bài toán 900 đồng
Giải thích về con số “hao hụt 150 đồng/lít xăng”, một đầu
mối nhập khẩu xăng dầu cho biết mỗi lần nhập xăng đưa xuống tàu cũng sẽ bay
hơi, thời gian tàu chở về cũng bay hơi, khi bơm xăng lên bồn cũng bay hơi.
Bay hơi thất thoát là chuyện đương nhiên của xăng dầu và đây là chi phí bắt
buộc.
Tổng chi phí là 24.465
đồng/lít. DN chịu lỗ 165 đồng nên giá bán ngoài thị trường là 24.300
đồng/lít. Đồ họa: KP
Về việc tăng chi phí kinh doanh, khấu hao và quản lý kho,
vị này cho rằng thời gian qua cái gì cũng tăng, lương phải trả cho nhân viên
tăng, tiền thuê đất tăng… nên phải điều chỉnh tăng lên!
Về khoản lãi suất mới phát sinh, vị này không trả lời trực
tiếp mà chỉ nói: “Tất cả các khoản đều nằm trong mức 600 đồng chi phí mà Bộ
cho phép. Theo quy định thì DN còn được lợi nhuận định mức là 300 đồng. Thế
nhưng 600 đồng không thể đủ cho tất cả chi phí, DN phải hy sinh 300 đồng lợi
nhuận cho các chi phí luôn”.
Đồng ý rằng các mức này là nằm trong quy định cho phép
nhưng chính vị này cũng cho biết “nếu khéo thì đủ!”.
Nhập khẩu may rủi
Vị này còn cho biết giá nhập khẩu được dùng trong cơ cấu
giá trên là giá bình quân của 30 ngày. Thực tế thì DN có thể nhập với giá
thấp hơn hoặc cao hơn giá bình quân.
Khi được đặt câu hỏi vì sao DN không chọn nhập khẩu vào
thời điểm có mức giá tốt nhất, vị này cho rằng DN không thể biết năm ngày sau
giá biến động như thế nào. Đối với DN nhập nhiều lô hàng thì sau khi nhẩm lại
giá bình quân thực nhập thì cũng tương đương với giá bình quân 30 ngày thôi.
Nhưng cũng có DN may, trong một tháng họ chỉ nhập vài lô hàng thôi nhưng đúng
vào thời điểm giá thấp thì họ được hưởng.
Như vậy rõ ràng nếu DN kinh doanh nắm bắt được xu hướng
thì sẽ có cơ hội mua được những lô hàng giá thấp nhất có thể. “Đúng là DN có
thể nắm bắt xu hướng. Nhưng hiếm ai đoán được xu hướng” - vị này nói.
Trong khi đó, một DN đầu mối khác thì đưa ra lý do là không
đủ kho bãi nên khi thấy giá xuống thấp cũng không thể nhập nhiều xăng dầu về!
MAI
PHƯƠNG
|
Thứ Hai, 23 tháng 4, 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét