08:04
Lạc quan và hoang
mang
Rõ ràng là chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng chậm lại, lãi
suất hạ, nhập siêu giảm mạnh, lương chuẩn bị tăng... Có thể thấy hầu hết các thông
tin vĩ mô công bố đều hết sức lạc quan. Nhưng không thể phủ nhận rằng áp lực
giá cả ngày càng đè nặng lên bữa cơm hằng ngày của mỗi gia đình. Vậy đâu là
sự thật trong bức tranh kinh tế của chúng ta hiện nay?
CPI quý 1 tăng thấp, CPI tháng 4 gần như không tăng, hiểu
một cách đơn giản có nghĩa là giá cả hàng hóa, dịch vụ đứng yên. Vậy giá sữa
tăng liên tục trong quý 1 tới nay với mức tăng khá cao, từ 5% - 20% được tính
vào đâu? Giá gas điều chỉnh 5 lần trong 1 tháng, đỉnh điểm lên tới nửa
triệu/bình thời điểm cuối tháng 3 vừa qua được "bổ" vào chỗ nào? Ngay
những ngày đầu năm 2012, giá nước tại nhiều tỉnh, thành đã được điều chỉnh
tăng thêm 10%... Rồi thì phí cầu đường, phí bảo trì đường bộ, phí xe cá
nhân... hàng chục loại phí đã và đang được đưa ra hạch toán vào đâu trong rổ
hàng hóa để tính CPI?...
Đi tìm lời giải cho nghịch lý trên mới hiểu, những thắc
mắc tới hoang mang của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Đơn cử, ngày 23.4,
hôm qua, Tổng cục Thống kê công bố CPI tháng 4 tăng thấp nhất trong 3 năm trở
về đây, chỉ 0,05% so với tháng trước thì cũng trong ngày hôm qua, Bộ Y tế họp
chuẩn bị cho việc tăng giá gần 500 dịch vụ y tế. Cái ăn, cái mặc tăng thì còn
cố "nhịn" chứ bệnh tật, ốm đau, kiểu gì cũng phải chữa. Nên việc
tăng giá gần 500 dịch vụ y tế có thể khẳng định sẽ khiến cuộc sống vốn khốn
khó của người dân, lại càng thêm áp lực.
Trước đó, quyết định tăng lương cơ bản vừa được ban hành
thì gần như ngay lập tức, xăng "đội" thêm 900 đồng/lít để
"nhảy" lên mức kỷ lục từ trước tới nay, 23.800 đồng/lít. Xăng tăng
tối hôm trước, sáng hôm sau đi chợ giá thực phẩm, giá hành, ớt, rau... được
cộng thêm “chi phí nhiên liệu”. Rất nhiều bà nội trợ đã phải nén tiếng thở
dài khi bớt trong "rổ" chi tiêu vài thứ, làm sao để "gói"
cho trọn bữa ăn hằng ngày cũng chỉ với số tiền như cũ.Và mấy ngày nay, các
hãng vận tải lại rục rịch điều chỉnh giá. Cũng là lẽ tất nhiên bởi nhiên liệu
chiếm tới 30% chi phí vận tải. Chẳng thế mà trước giờ tăng giá, thật chua
chát khi phải chứng kiến cảnh tài xế taxi đã giành vòi bơm tự đổ xăng, cảnh
những dãy dài người dân xếp hàng chờ đợi đổ xăng chỉ để tiết kiệm vài chục
ngàn, thậm chí là vài ngàn. Thời buổi khó khăn, đỡ đồng nào, hay đồng đó là
tâm lý chung của nhiều người, nhiều gia đình.
Đối với người dân, cái họ quan tâm không phải là những con
số lạc quan trên giấy tờ mà là giá hàng hóa tiêu dùng; dịch vụ y tế, giáo
dục; chi phí giao thông, điện nước... có giảm hay không? Còn nếu giá các sản phẩm,
dịch vụ thiết yếu vẫn tăng mạnh như hiện nay, các chỉ số lạc quan liệu có ý
nghĩa gì?
Nguyên Hằng
CPI giảm lần này có lợi nhất là Petrolimex bởi đề xuất
tăng giá xăng dễ dàng được chấp thuận dù vừa mới tăng giá 10%. Nhưng người
tiêu dùng sẽ hưởng “quả đắng” kép bởi sự tăng giá của các dịch vụ “té nước
theo mưa”.
Thương
Giang
|
Thứ Ba, 24 tháng 4, 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét