15:47
Thủ đoạn “chế” xăng rởm
khiến người tiêu dùng lo sợ
(Dân
trí) - Dù cơ quan chức năng vừa công bố nguyên nhân cháy xe tính đến thời
điểm này không phải do xăng dầu, nhưng hầu hết người tiêu dùng vẫn lo lắng
cho rằng công nghệ “chế” xăng rởm là "thủ phạm" gây cháy nổ xe.
Nhiều nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu nhận định rằng, bản
thân xăng không thể cháy mà cháy ở trạng thái hỗn hợp, tức là có thể cháy do
tạp chất lẫn trong xăng. Tuy nhiên, tạp chất ấy là những chất cụ thể nào thì
vẫn đang là đề tài tranh cãi chưa có hồi kết, dù đã qua hàng trăm cuộc hội
thảo, bàn luận.
Nhiều chuyên gia khoa học và nhà nghiên cứu bày tỏ sự lo sợ với
những thủ đoạn “chế” xăng rởm của các đối tượng gian lận thương mại. Theo
PGS.TS Hoàng Mạnh Hùng - Giám đốc Trung tâm tư vấn, giám định dân sự (VUSTA)
- nhận định, thủ đoạn “chế” xăng rởm gây hiểm hoạ khôn lường đến với người
tiêu dùng nếu không được phát hiện và ngăn chặn.
PGS.TS Hùng tiết lộ về một trong những thủ đoạn làm xăng rởm như
sau: xăng được cho thêm dầu hỏa hoặc các hỗn hợp chất tương tự. Do dầu hỏa có
nhiệt độ sôi cao hơn xăng: 150 đến 2750C, nó gồm hydrocacbon từ C12
đến C15, tỷ trọng d15 là 0,78-0,80, do đó khi pha
thêm dầu hỏa vào xăng, nếu ít thì xe vẫn chạy được, nhưng không “bốc”, hiệu
suất kém.
Khi cho nhiều dầu hỏa hoặc xăng máy bay vào (có giới hạn sôi
thấp: 1450C và có chỉ số octan cao, bằng hoặc lớn hơn 100), sẽ gây
ra nguy hiểm: máy nóng, hiệu suất động cơ kém, chất thải khói đen nhiều, gây
ô nhiễm môi trường và hơi dầu không cháy hết, rò rỉ ra ngoài cũng dễ gây ra
hiện tượng cháy xe, khi gập nguồn nhiệt hoặc tia lửa.
Một thủ đoạn khác làm xăng rởm để tránh sự kiểm tra của các đoàn
đi lấy mẫu khi đo chỉ số RON (Octan) là cho thêm vào xăng một số chất
oxygenat, chẳng hạn MTBE, để nâng chỉ số Octan tăng lên. Nếu phân đoạn
hydrocacbon trong xăng không chuẩn thì chất oxygenat làm tăng sự tạo khói và
phát ra hơi độc nhiều hơn.
Mẫu xăng tại cây xăng dầu Đồi
Nên, tỉnh Bắc Giang bị người tiêu dùng phát hiện và tố giác kém chất lượng.
Về nguyên nhân gây cháy xe dù đã được cơ quan công bố không phải
do chất lượng xăng dầu nhưng chính PGS.TS Hùng vẫn nghi ngờ có thể liên đới
đến các thành phần phụ có trong xăng dầu.
Đồng quan điểm với PGS.TS Hùng, TS. Đinh Ngọc Ân - Trưởng khoa Cơ
khí Động lực, trưởng bộ môn Công nghệ ô tô, trường đại học Sư phạm Kỹ
thuật Hưng Yên - cho rằng chất lượng xăng cũng có vấn đề, nhưng là
nguyên nhân gián tiếp.
TS. Ân cũng bày tỏ quan ngại về xăng nhiễm nước cùng với các chất
gây nhiễm nước trong xăng. Bởi mẫu kiểm nghiệm xăng Ron95 tại số 2 đường
Giảng Võ (Hà Nội) từ lời khai của chủ nhân có xe bị cháy cho thấy, chỉ tiêu
trị số Octan, benzen đều đạt chất lượng, riêng hàm lượng nước là 70ppm. Hay
cây xăng Ron 92 thuộc Công ty Hà Bắc tại Bắc Giang được lấy mẫu thuộc khu vực
có xe bị cháy. Sau khi xét nghiệm 6 chỉ tiêu trị số Octan, hàm lượng lưu
huỳnh, áp suất hơi, hàm lượng ô xy, metanol và nước, cơ quan chức năng không
phát hiện metanol, riêng hàm lượng nước thì lên tới 164ppm.
Lý giải về nguyên nhân gây cháy xe có thể có thể do các thành
phần phụ trong xăng và việc xăng rò dẫn đến cháy nổ gây nguy hiểm đến tính
mạng con người, TS. Ân cho biết, xăng rò có thể do xăng bị pha thêm các chất
phụ gia quá mức, gây giãn nở và làm hỏng các ống dẫn cao su, các gioăng cao
su, từ đó rò rỉ xăng.
Hai là do tác phong làm bừa, làm ẩu và gian dối của thợ bảo dưỡng
sửa chữa xe như: thay (hoặc tráo đổi) ống xăng rởm, không kẹp chặt ống xăng
sau khi tháo ra… Ba là do người sử dụng không thường xuyên kiểm tra và bảo
dưỡng đúng định kỳ và không kiểm tra trước khi nổ máy, phát hiện dấu hiệu bất
thường như mùi xăng, mùi khét của dây điện cháy…
Các chuyên gia cũng đưa ra khuyến cao, để phòng chống cháy
nổ xe, người tiêu dùng cần lưu ý: Không thay đổi
thiết kế ban đầu của xe, đặc biệt là phần điện; Tuân thủ các hướng dẫn về bảo
hành bảo dưỡng của nhà sản xuất; Kiểm tra xe trước khi vận hành; Mua
xăng dầu ở địa chỉ tin cậy, uy tín.
Để giám sát theo dõi kỹ chất lượng xăng
dầu và tăng cường tính phát hiện xăng rởm, PGS.TS Hùng kiến nghị Chính phủ
nên giao cho đơn vị khoa học nhất định để liên tục kiểm tra, phân tích chất
lượng xăng dầu độc lập so với các cơ quan nhập hàng và cần lưu ý đến việc đảm
bảo các chỉ số, tỷ lệ và thành phần trong xăng thì việc loại bỏ, hạn chế hay
những đối tượng “chế” xăng rởm sẽ dễ dàng bị “vạch mặt”, người tiêu dùng sẽ
giảm thiểu được những rủi ro không đáng có.
Hiện có quá nhiều cơ quan như Khoa
học - Công nghệ, Công thương, Giao thông - Vận tải… tham gia quản lý xăng
dầu, song nếu không thay đổi cách quản lý thì dù có tăng cường kiểm tra đến
đâu, vẫn có sai phạm. Vì cách làm hiện nay chủ yếu chỉ là kiểm tra phần
"ngọn", tức là ở các cây xăng trước khi nhiên liệu đến với người
dùng, trong khi muốn quản lý tốt cần phải có quy trình chặt chẽ ở tất cả
các khâu nhập khẩu (hoặc sản xuất trong nước) - phân phối tới đại lý -
người tiêu dùng. Nhà nước chưa có chế tài buộc doanh nghiệp đầu mối phải có
trách nhiệm đến cùng với xăng dầu khi đưa ra thị trường nên rất khó hạn chế
những sai phạm ở cấp đại lý - Đại diện Tập đoàn Petrolimex cho biết.
|
Quốc Đô - Anh
Thế
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét